Ngành Hàng không Việt Nam: Nhiều cơ hội bứt phá

09:22:29 | 21/6/2010

Năm 2010 được dự báo sẽ là một năm có nhiều triển vọng phát triển cho thị trường vận tải hàng không Việt Nam. Dự báo, tổng thị trường vận chuyển sẽ đạt xấp xỉ 20 triệu khách, 420 nghìn tấn hàng hóa tăng tương ứng 15% và 20% so với năm 2009.

Sản lượng hành khách, hàng hóa bưu kiện thông qua các cảng hàng không, sân bay dự báo đạt 27,65 triệu khách, 530 nghìn tấn hàng hóa bưu kiện, tăng tương ứng 15% và 23% so với năm 2009.

Trước đó, năm 2009, thị trường vận tải hàng không Việt Nam được chia thành hai sắc màu riêng biệt, đối lập giữa thị trường quốc tế và thị trường nội địa. Thị trường nội địa tăng trưởng cao, ổn định trên 20% trong cả giai đoạn dài, liên tục. Tổng thị trường vận chuyển năm 2009 đạt 17,5 triệu lượt hành khách tăng 7,5% so với năm 2008 và 350 nghìn tấn hàng hóa tăng 1,5% so với năm 2008. Bên cạnh đó, phần lớn các thị trường quốc tế đi/đến Việt Nam đều sụt giảm. Tổng vận chuyển chỉ đạt 8,9 triệu khách, gần 250 nghìn tấn hàng hóa giảm tương ứng 2,7% và 2% so với năm trước.

Theo Cục Hàng không Việt Nam quí I năm 2010, tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng HK trên toàn quốc Quý I ước đạt 6.375.007 lượt hành khách, ước đạt 25,1% kế hoạch năm, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước và tháng 4 tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trong cả nước ước đạt 2.510.787 lượt hành khách, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước.

Những đánh giá tích cực của quốc tế về việc Việt Nam vượt qua khủng hoảng kinh tế và tăng trưởng GDP năm 2009 đạt 5,5%; về sự ổn định của môi trường đầu tư kinh doanh du lịch, môi trường chính trị, xã hội cho thấy Việt Nam đang một điểm đến an toàn đối với khách quốc tế, một nơi hấp dẫn cho các hoạt động đầu tư kinh doanh. Đặc biệt đối với các hãng hàng không nước ngoài. Trong khi các hãng hàng không quốc tế duy trì ổn định hoạt động khai thác thì có hàng loạt các hãng hàng không mới tham gia khai thác thị trường Việt Nam như Hải Nam Airlines (Trung Quốc), TransAsia Airway (Đài Loan), K – mile Airlines (Thái Lan), Indonesia Air Asia, Combodia Angkor Air. Ngoài ra, VAC cũng mở mới một số đường bay quốc tế mới Hà Nội đến OsakaFukuoka của Nhật Bản.

Để nhanh sự phục hồi và thúc đẩy thị trường hàng không tăng trưởng trở lại, ngành Hàng không Việt Nam đã tập trung thúc đẩy công tác đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng theo tiêu chuẩn quốc tế các cảng hàng không, sân bay… Những dự án quan trọng hiện đang được ngành đẩy nhanh tiến độ là dự án “Xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Nội Bài”; Dự án “Xây dựng Nhà ga hàng hoá - Cảng HKQT Nội Bài”; Dự án “Mở rộng đường trục, sân đỗ ôtô và nâng cấp sân đỗ tàu bay Cảng Hàng không Vinh”; Dự án Nhà ga HK quốc tế - Cảng HK Đà Nẵng; Dự án Cảng HKQT Phú Bài; Dự án Cảng HKQT Cam Ranh; Công trình “Nhà ga hành khách - Cảng HK Cần Thơ”; Dự án Đài chỉ huy Nội Bài; Dự án Đài chỉ huy Tân Sơn Nhất…

Tại Hội nghị lần 11 của Nhóm Công tác Vận tải Hàng không ASEAN diễn ra vào tháng 3 năm nay đã thảo luận các hành động cụ thể để thực hiện kế hoạch hội nhập và tự do hóa vận tải hàng không ASEAN trong giai đoạn 2005-2015 tiến tới chỉ có một thị trường vận tải hàng không duy nhất và thống nhất trong khối vào năm 2015. Đây được đánh giá là một cơ hội lớn cho ngành Hàng không Việt Nam và các nước trong khu vực. Cùng với những lợi thế so sánh do sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế đem lại thì những quyết định đầu tư đủ mạnh và đúng lúc trong một thị trường thuận lợi sẽ tạo nên những “đường băng” mới để Hàng không Việt Nam “cất cánh”.

Lưu Hiệp