15:15:26 | 26/5/2014
Dù chỉ mới thành lập vào năm 2010, nhưng đến năm 2012, Công ty Cao su Đông Nam Á (Asean Rubber) đã được xếp vào Top 25 doanh nghiệp xuất khẩu cao su lớn nhất Việt Nam. Năm 2013, Asean Rubber tiếp tục có những bước phát triển vượt bậc với doanh thu đạt 810 tỷ đồng, tăng gần 100% so với 2012. Rõ ràng để một doanh nghiệp trẻ như Asean Rubber có được sự tăng trưởng ấn tượng trên là điều không hề dễ dàng, nhất là trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay. Điều đó cho thấy năng lực quản lý vững vàng của người đứng đầu doanh nghiệp – Nữ Giám đốc Lê Thị Bích Trâm, người có hàng chục năm kinh nghiệm trong ngành cao su. Tạp chí Vietnam Buisiness Forum đã có buổi trò chuyện cùng chị xung quanh chủ đề trên. Bích Thủy thực hiện.
Theo dự báo từ các chuyên gia, sản lượng cao su của Việt Nam có thể tăng 1,5%, lên 995.000 tấn trong năm 2014. Với sản lượng đó, Việt Nam sẽ vượt qua Malaysia để trở thành nước sản xuất cao su lớn thứ 3 trên thế giới. Là người đứng đầu một doanh nghiệp xuất khẩu cao su của Việt Nam, chị đánh giá như thế nào về những dự báo trên?
Việt Nam sau nhiều năm mở rộng diện tích trồng cao su (cả trong nước và ở nước ngoài như Campuchia, Lào), đến đầu năm 2014, sẽ có nhiều đồn điền cao su bắt đầu cạo mủ. Điều này đã đẩy sản lượng cao su thiên nhiên của Việt Nam tăng mạnh và dự báo sản lượng sẽ tăng đến 50% ở gần cuối thập kỷ này.

Cũng theo dự báo của nhiều công ty chuyên nghiên cứu về thị trường cao su cũng như các nhiều chuyên gia trong ngành, mặc dù nhu cầu đối với cao su thiên nhiên được dự báo sẽ tăng 4% trong năm 2014, tuy nhiên lượng dư thừa cao su thiên nhiên trên toàn cầu ngày càng tăng mạnh và có thể tăng lên mức 366.000 tấn trong năm 2014 (năm thứ tư liên tiếp thừa cung), trong khi năm 2013 là dư 336.000 tấn (số liệu: The Rubber Ecocomist tại Anh). Tồn kho cao su tại Trung Quốc và Nhật Bản cũng đang ở mức quá cao đã đe dọa sự phục hồi của giá cao su.
Chính vì vậy, quan điểm của cá nhân tôi là không quá vui mừng trong việc tăng sản lượng một cách quá nhanh, nhất là hiện nay nền kinh tế thế giới vẫn chưa hồi phục sau suy thoái. Việc này đã tạo thêm áp lực với những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh cao su thiên nhiên như công ty chúng tôi. Trong năm 2013, chúng tôi nằm trong top 25 công ty xuất khẩu cao su lớn nhất Việt Nam, trong năm nay chúng tôi cũng sẽ cố gắng giữ vững vị trí này và nếu điều đó xảy ra, tôi nghĩ đó cũng là một thành công trong giai đoạn hiện nay.
Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang được đàm phán giữa 12 quốc gia, trong đó có Malaysia, Nhật Bản vốn là những thị trường xuất khẩu cao su lớn của Việt Nam. Theo đánh giá của giới nghiên cứu kinh tế, TPP có thể sẽ kết thúc đàm phán trong quý II/2014 và đi đến ký kết vào quý III/2014. Vậy Asean Rubber đã có sự chuẩn bị như thế nào để đón đầu TPP?
Trong 12 nước tham gia đàm phán TPP thì có Malaysia, Mỹ và Nhật Bản là các thị trường dẫn đầu trong xuất khẩu cao su thiên nhiên của Việt Nam. Trong đó Malaysia là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 2 của Việt Nam (chỉ sau Trung Quốc), chiếm khoảng 20,8%, Hoa Kỳ 2,7% và Nhật Bản 0.9%. Ngoài ra Singapore, một trong 12 nước tham gia đàm phán, cũng là một trong những quốc gia có nhiều công ty thương mại cao su lớn trên thế giới hoạt động. Việc hưởng ưu đãi về thuế quan là yếu tố thuận lợi, ảnh hưởng tích cực đến việc xuất khẩu vào các thị trường này.
Asean Rubber đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên thị trường cao su trong nước và thế giới. Trong năm 2013 vừa qua, công ty cũng đã có những bước phát triển dài và hướng đến sự phát triển bền vững. Thị trường Malaysia là một thị trường lớn, đồng thời Nhật Bản cũng là một thị trường tiềm năng. Vì vậy, trong giai đoạn 2014-2015, Asean Rubber sẽ tập trung phát triển mạnh những thị trường này.
Hiện tại, Asean Rubber đang xúc tiến làm việc với hai công ty sản xuất vỏ, lốp xe lớn của Nhật Bản đó là Bridgestones và Yokohama. Với kinh nghiệm cung cấp cao su thiên nhiên cho các công ty chuyên sản xuất vỏ xe lớn trên thế giới, tôi tin rằng chúng tôi có thể đáp ứng được yêu cầu khắt khe của họ. Thêm vào đó, tôi cũng vừa trở về từ đoàn doanh nghiệp tháp tùng Chủ tịch nước thăm chính thức Nhật Bản vào tháng 03/2014. Cùng với Ban lãnh đạo Tập đoàn Cao su Việt Nam, Cao su Đông Nam Á là đơn vị duy nhất đại diện cho khối doanh nghiệp trong ngành tham gia chuyến đi này. Tại đây, công ty chúng tôi cũng được giới thiệu, kết nối đến một số công ty nhập khẩu cao su thiên nhiên tại Nhật Bản. Đây là một cơ hội tốt để Asean Rubber mở rộng thị trường.
Để có nguồn nguyên liệu đầu vào đạt chất lượng cao, đảm bảo uy tín đối với khách hàng, thời gian qua Asean Rubber đã có sự kết hợp với các hộ dân trồng cao su như thế nào, thưa chị?
Asean Rubber là công ty thương mại. Chúng tôi chưa trực tiếp đi vào sản xuất. Tuy nhiên, chúng tôi cũng thường xuyên trao đổi những phản hồi về chất lượng cao su thiên nhiên từ các khách hàng của chúng tôi - những người sử dụng cuối cùng đến với các nhà máy sản xuất cao su mà chúng tôi hợp tác. Đồng thời, chúng tôi cũng tổ chức mời các đoàn chuyên gia của các tập đoàn sản xuất vỏ, lốp xe ô tô lớn trên thế giới đến trao đổi kinh nghiệm, cũng như góp ý trong việc nâng cao chất lượng của cao su Việt Nam. Họ là những người đã có kinh nghiệm hàng chục năm trong ngành, có sự hiểu biết từ giống cây, chăm sóc vườn cây, khai thác đến công việc sơ chế, chế biến cao su nên những đóng góp đó hết sức thiết thực và giá trị. Chúng tôi luôn chuyển tại đầy đủ những đóng góp đó đến các nhà cung cấp của mình để họ tạo ra những sản phẩm ngày càng hoàn thiện.
Được biết chị là một trong những doanh nhân nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện với tinh thần mang lợi nhuận từ xã hội phục vụ lại xã hội. Vậy chị có thể chia sẽ đôi điều về những việc làm ý nghĩa trên?
Công ty cao su Đông Nam Á vừa được Bộ kế hoạch đầu tư ghi nhận là Doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm an sinh xã hội và phát triển cộng đồng 2014. Đây là một sự ghi nhận cho những nổ lực đóng góp cho các hoạt động thiện nguyện của công ty và như một niềm khích lệ cho công ty chúng tôi. Điều đó cho thấy chúng tôi đang đi đúng hướng và chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các hoạt động vì cộng đồng trong năm nay.
Vừa qua, tôi đã đồng hành với chương trình “Sát cánh cùng gia đình Việt” do Đài Tiếng nói nhân dân TP. HCM tổ chức nhằm hỗ trợ cho 800 bệnh nhân nghèo mổ mắt tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận… Tham gia vào những chương trình này, tôi muốn đem một phần đóng góp của mình đến những mảnh đời kém may mắn trong xã hội. Đó không chỉ là trách nhiệm của một doanh nhân đối với cộng đồng mà những việc làm này còn giúp tôi cảm nhận được hạnh phúc khi được đồng hành, sẻ chia.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI