Dấu ấn nhựa Tiền Phong

11:29:15 | 2/7/2014

Nói đến Nhựa Tiền Phong là nói đến một thương hiệu nhựa hàng đầu Việt Nam. Từ nhiều năm qua, cái tên Nhựa Tiền Phong đã đi vào tiềm thức của người tiêu dùng với một hình ảnh sản phẩm chất lượng cao, là anh cả dày dặn kinh nghiệm trong ngành sản xuất nhựa Việt Nam.  Liên tục được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”; nhiều lần đạt giải Vàng chất lượng Quốc gia; là một trong ba DN vừa vinh dự được trao giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á-Thái  Bình Dương, nhựa Tiền Phong ngày càng khẳng định vị thế vững chắc của mình ở cả thị trường trong và ngoài nước.

Vững chắc tại thị trường nội địa

Xuất phát từ một cơ sở sản xuất nhỏ  phục vụ cho thiếu niên, nhi đồng thành phố Hải Phòng, đến năm 1989 - 1990, Công ty chuyển từ sản xuất giày dép, đồ gia dụng nhựa… sang sản xuất ống nhựa đánh dấu sự phát triển mới của Nhựa Tiền Phong. Đặc biệt, năm 2005 từ việc tiến hành cổ phần hóa với cơ chế quản lý mới, tạo ra sự năng động trong sản xuất và điều hành, Nhựa Tiền Phong đã có sự đột phá mạnh mẽ, tăng trưởng nhanh trở thành doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất các loại ống nhựa trong cả nước. Năm 2006, Nhựa Tiền Phong chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán. Cho đến nay, các sản phẩm nhựa Tiền Phong đã chiếm lĩnh trên 70% thị phần miền Bắc và trên 30% thị phần cả nước.


Năm 2009, Công ty mở rộng chi nhánh tại khu vực phía Nam. Trên đà tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực phía Bắc, Nhựa Tiền Phong đã đầu tư xây dựng một nhà máy mới tại khu công nghiệp Đồng An II - Tỉnh Bình Dương với tổng vốn điều lệ là 100 tỷ đồng. Nhà máy này sẽ sản xuất các sản phẩm ống nhựa PVC, HDPE, PP-R để phục vụ cho các tỉnh miền Nam và miền Trung Nam Bộ, đây được đánh giá là thị trường tiêu thụ lớn nhất cả nước về ngành nhựa.

Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản phẩm của khách hàng và mở rộng quy mô sản xuất, Nhựa Tiền Phong đã thành lập Công ty TNHH một thành viên Nhựa Thiếu niên Tiền Phong Miền Trung để triển khai dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tại khu công nghiệp Nam Cấm tỉnh Nghệ An. Nhà máy có công suất thiết kế 20.000 tấn sản phẩm/ năm được xây dựng trên diện tích 4,5 ha với số vốn đầu tư ban đầu là 120 tỷ đồng. Dự án này không chỉ mang ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn góp phần thúc đẩy nền công nghiệp sản xuất, khai thác những thế mạnh tiềm ẩn tại mảnh đất cằn cỗi này.

Sức vươn mạnh mẽ trên trường quốc tế

Không chỉ là  một thương hiệu mạnh trong nước với các chi nhánh trải dài ba miền Bắc, Trung, Nam, Nhựa Tiền Phong dành được sự tin cậy từ phía các đối tác nước ngoài. Để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường sự hiện diện tại thị trường nước ngoài, đến nay Nhựa Tiền Phong đã tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại một số quốc gia như: Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Campuchia, Myanmar…Theo dự báo, doanh số xuất khẩu sang các thị trường trong khu vực sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới. 

Tiền Phong cũng đặt dấu ấn cho sự trưởng thành toàn diện của mình bằng việc tiến ra thị trường quốc tế trong dự án đầu tư góp vốn thành lập Công ty Liên doanh Tiền Phong - SMP tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, với số vốn điều lệ 2,5 triệu USD trong đó Nhựa Tiền Phong góp vốn 51%. Dự án tại nước bạn đã phát huy hiệu quả, không những mang lại nguồn thu cho Công ty, mà còn thực hiện được nhiệm vụ chính trị - xã hội theo chủ trương hợp tác của Đảng và Nhà nước. Ước tính doanh số xuất khẩu sang thị trường CHDCND Lào sẽ đạt từ 1,2-1,8 triệu USD/năm.

Đồng hành cùng sự phát triển của thành phố trong việc đón đầu làn sóng đầu tư từ các đối tác Nhật Bản, Nhựa Tiền Phong cũng đã tìm cho mình một đối tác tin cậy- tập đoàn Sekisui Chemical. Mối quan hệ hợp tác kinh tế này là cơ hội mới để Nhựa Tiền Phong mở rộng liên doanh, liên kết, xúc tiến đầu tư, phát triển thị trường sản phẩm sang các nước khu vực trong tương lai. Với kinh niệm 62 năm trong lĩnh vực sản xuất nhựa Sekisui Chemical sẽ chuyển cho Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong các khuôn, thiết bị cần thiết và hỗ trợ kỹ thuật để sản xuất các sản phẩm trên; đồng thời cung cấp các vấn đề liên quan đến bằng sáng chế, công nghệ và nhãn hiệu các sản phẩm, chia sẻ các thông tin liên quan đến sản phẩm.

Về phía Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong sẽ sản xuất và bán các sản phẩm của Sekisui Chemical, sử dụng nhãn hiệu của Sekisui Chemical cho các sản phẩm này. Nhận định về tiềm năng sự hợp tác này, Ông Trần Bá Phúc- Chủ tịch HĐQT Công ty cho khẳng định: “Sự hợp tác này sẽ mở ra cơ hội và triển vọng cho cả hai phía. Chúng tôi tin tưởng sẽ tiếp thu được trình độ, công nghệ sản xuất; kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp tiên tiến; đặc biệt là kinh nghiệm sản xuất và phân phối sản phẩm hiện tại của đối tác trong lĩnh vực xây dựng cơ bản và các công trình xây dựng cao cấp tại Việt Nam”. Qua đây Nhựa Tiền Phong và Sekisui Chemical hy vọng sẽ xây dựng nên tiêu chuẩn chung cho ngành nhựa Châu Á “.

Phát huy sự sáng tạo

Với việc liên tục đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đến nay sản phẩm ống nhựa uPVC, PEHD, PPR dùng trong lĩnh vực dân dụng và sử dụng trong các ngành xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp… của Nhựa Tiền Phong đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường cả nước. Nhiều dòng sản phẩm của công ty có tính độc đáo, ưu thế cạnh tranh vượt trội so với các công ty khác, điển hình như sản phẩm ống nhựa uPVC với 22 cỡ ống cùng hàng trăm chủng loại phụ tùng ép phun, phụ tùng nong hàn… đáp ứng những nhu cầu đặc biệt theo yêu cầu khách hàng.

Thời cơ mới tạo ra những cơ hội mới và kèm theo đó là cả những thách thức. Làm thế nào để nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập ngày một sâu rộng, đảm bảo chất lượng của sản phẩm, đảm bảo gìn giữ, phát huy thương hiệu Tiền Phong?... Đó thực sự là những áp lực không nhỏ với bộ máy cán bộ lãnh đạo của Công ty nhưng cũng vì thế nên dường như sức vươn, sự sáng tạo cũng được phát huy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Điểm mấu chốt có tính quyết định cho sự tồn tại, phát triển của thương hiệu Tiền Phong chính là chất lượng sản phẩm và ở Tiền Phong chất lượng sản phẩm được quyết định bởi yếu tố nguồn nhân lực và máy móc công nghệ. Chính vì vậy, bên cạnh việc liên tục đào tạo, tuyển dụng, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, Công ty cũng thường xuyên bổ sung, đầu tư máy móc mới, công nghệ mới cho sản xuất. Hiện nay, Tiền Phong đã đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị của Châu Âu.

Nhờ những nỗ lực đó nên hoạt động sản xuất kinh doanh của Tiền Phong luôn đạt kết quả ấn tượng, năm sau cao hơn năm trước từ 15 đến 25%. Năm 2013, doanh thu của Công ty đạt 2.524 tỉ đồng, lợi nhuận đạt 376 tỉ đồng. Với tổng số lao động gần 1.200 người, Công ty đã xây dựng thỏa ước lao động tập thể với mức lương bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng, nhưng trên thực tế đã trả cho người lao động mức cao hơn thỏa thuận này. Công ty dự kiến mức tăng trưởng của cả năm 2014 sẽ cao hơn ít nhất 5% so với năm 2013.    

Với mạng lưới tiêu thụ gồm 6 trung tâm bán hàng trả chậm và gần 300 đại lý bán hàng, sản phẩm Nhựa Tiền phong đã và đang có mặt ở mọi miền trên cả nước và ngày càng khẳng định vị trí thương hiệu của mình trên trường quốc tế.Xuyên suốt chiều dài 50 năm xây dựng và phát triển, Nhựa Tiền Phong luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, xứng đáng là con chim đầu đàn của ngành nhựa Việt Nam.

Duy Bình