Công ty Cổ phần Technokom: Chất lượng là nền tảng để phát triển thương hiệu

12:48:42 | 3/7/2014

Sau nhiều năm đi vào hoạt động, Technokom đã khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường trong nước và quốc tế. Từ định hướng chiến lược đúng đắn, thành công của Công ty sẽ góp tiếng nói hữu ích trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ (CNPT) và hỗ trợ phát triển công nghiệp tại Việt Nam. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Xuân Sơn – Giám đốc Công ty Cổ phần Technokom. Quỳnh Ngọc thực hiện.

Technokom là doanh nghiệp có bề dày hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy, gia công cơ khí và đã đạt được những thành công lớn. Xin ông chia sẻ một vài hoạt động kinh doanh nổi bật của Công ty trong những năm gần đây?

Nhận thức được tầm quan trọng của ngành công nghiệp phụ trợ đối với sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, Công ty Cổ phần Technokom được thành lập và đi vào hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy và gia công cơ khí đảm bảo chất lượng cho ngành công nghiệp ô tô, xe máy cũng như phục vụ cho công tác xuất khẩu. Các sản phẩm của Technokom được khách hàng tin tưởng, đánh giá cao về chất lượng sản phẩm. Khách hàng của Technokom là các công ty và tập đoàn kinh tế hàng đầu như: Goshi Thăng Long, VPIC1, TS Việt Nam, tập đoàn ICSN… Đồng hành với tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa của Việt Nam, Technokom luôn tự đổi mới mình nhằm đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Thành công của chúng tôi trong những năm qua thể hiện rõ trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, Technokom có tốc độ tăng trưởng liên tục gia tăng từ 1,8 đến 2 lần so với năm trước. Năm 2013, Technokom vinh dự đạt giải “Best Supplier in 2013” do Công ty GOSHI Thăng Long bình chọn… Giải thưởng này một lần nữa khẳng định sự ghi nhận của các đối tác, khách hàng về những đóng góp của Technokom trong việc nỗ lực mang lại những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt với những ưu đãi vượt trội.

Các sản phẩm do Technokom sản xuất đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế đánh giá cao. Theo ông đâu là những yếu tố giúp Technokom chiếm lĩnh thị trường?

Với tầm nhìn “Xây dựng Technokom trở thành một trong những nhà cung cấp phụ tùng ô tô, xe máy có uy tín hàng đầu tại Việt Nam về độ tin cậy của chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng nhanh, giá cả cạnh tranh và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp”, Ban lãnh đạo Technokom đã xây dựng được một nền tảng phát triển bền vững với các giá trị cốt lõi như: Chất lượng là nền tảng để khẳng định thương hiệu; Luôn đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao trình độ và chuyên môn hóa sản xuất; Đảm bảo cung cấp đầy đủ trang thiết bị, môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên; Luôn hiểu rõ vị trí và đưa ra những tầm nhìn chiến lược phù hợp; Luôn quan tâm đến trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường... Những giá trị đó đã đưa Technokom không ngừng hoàn thiện để trở thành doanh nghiệp hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả.

Là một trong những doanh nghiệp thực hiện khá tốt chương trình “5S” của Nhật Bản, Technokom đã đạt được những kết quả gì khi thực hiện chương trình này?

Các doanh nghiệp đều đánh giá cao hiệu quả mà chương trình 5S mang lại. Nhờ triển khai 5S, hoạt động sản xuất trong nhà máy của Technokom chuyên nghiệp hơn; chất lượng sản phẩm được nâng cao; năng suất lao động tăng; giảm chi phí sản xuất; môi trường làm việc được cải tiến rõ rệt. Đặc biệt, tôi đánh giá cao Chương trình tình nguyện viên cao cấp Nhật Bản đã hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các tình nguyện viên cao cấp Nhật Bản đã không ngại tuổi cao, đường sá xa xôi để hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Technokom nói riêng. Đồng thời, tôi mong muốn sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ từ chương trình trong thời gian tới.

Theo ông, để ngành CNPT ở Việt Nam phát triển hơn nữa, Chính phủ Việt Nam cần tạo những điều kiện nào cho doanh nghiệp trong thời gian tới?

Việc phát triển CNPT không thể là mục tiêu tự thân mà nó là kết quả của một chiến lược kinh tế. Hơn nữa, CNPT chỉ có thể phát triển trong một môi trường cạnh tranh thực sự bình đẳng, lấy hiệu quả làm cơ sở cho sự tồn tại, phát triển của doanh nghiệp. Do vậy, Chính phủ cần định vị thật rõ ràng vị trí và lợi thế cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam trong bản đồ kinh tế thế giới để xác định được CNPT cho ngành nào là mũi nhọn đột phá để ưu tiên, tập trung khuyến khích, thu hút các tập đoàn nước ngoài lớn đầu tư vào ngành đó cùng với yêu cầu chặt chẽ về nội địa hóa để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp CNPT tham gia cung cấp phụ tùng, linh kiện. Cùng với đó, Chính phủ cũng nên có những chính sách ưu đãi cụ thể hơn nữa về lãi suất, vốn, thuế, mặt bằng… nhằm tạo ra sức hút cho các doanh nghiệp CNPT đầu tư tham gia vào thị trường cũng như tham gia trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Mặt khác, ở Việt Nam mô hình các tập đoàn kinh tế Nhà nước đang phát triển theo xu thế đa ngành dẫn đến các tổ chức sản xuất kiểu tự cấp tự túc khép kín, tập đoàn nào cũng tự làm sản phẩm từ A đến Z, hoàn toàn khác với cách tổ chức của các công ty đa quốc gia như CANON, HONDA, SAMSUNG... đang hoạt động tại Việt Nam. Các tập đoàn quốc tế chỉ tập trung vào các công đoạn sản xuất linh kiện quan trọng nhất, lắp ráp hoàn thiện sản phẩm cuối và thiết kế sản phẩm mới, còn các linh kiện do các nhà cung cấp thầu phụ thực hiện. Cách tổ chức như vậy là cơ hội cho CNPT phát triển, còn cách tổ chức của các tập đoàn kinh tế Nhà nước của Việt Nam theo kiểu tự cấp tự túc trong nội bộ tập đoàn đã triệt tiêu cạnh tranh nên vừa kém hiệu quả trong quản lý, chậm chạp trong việc triển khai phát triển sản phẩm mới và dẫn đến không có cơ hội cho CNPT phát triển. Bởi vậy, các tập đoàn, các công ty lớn ở Việt Nam nên áp dụng cách làm của các công ty nước ngoài nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, có như vậy ngành CNPT của Việt Nam mới thực sự phát triển.