Công ty TNHH Nhật Việt Hải Phòng: Sẵn sàng cạnh tranh trên thị trường quốc tế

11:45:24 | 2/7/2014

Da giày là một trong những ngành hàng dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam với thị trường rộng lớn như: châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Sau dầu thô và dệt may, da giày là một trong 3 ngành đem lại kim ngạch xuất khẩu lớn nhất hiện nay, chiếm trên 10% tổng kim ngạch xuất khẩu. Năm 2013 là năm gặt hái được nhiều thành công và đánh dấu sự vươn lên mạnh mẽ với ngành da giày Việt Nam khi kim ngạch xuất khẩu đạt trên 8,4 tỷ USD. Góp phần nhỏ trong thành công chung đó có sự nỗ lực, chung sức của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH Nhật Việt ( Hải Phòng).

Thành lập cuối những năm 90, từ một cơ sở sản xuất nhỏ, đến nay Công ty TNHH Nhật Việt với thương hiệu Vento đã trưởng thành hơn rất nhiều. Hiện nay  công ty có trên 800 cán bộ công nhân viên, mỗi năm xuất xưởng hàng triệu đôi giày dép cung cấp cho thị trường trong nước và quốc tế. Trong bối cảnh thị trường giày dép đang phong phú như hiện nay, thương hiệu giày dép VENTO của Công ty TNHH Nhật - Việt luôn được người tiêu dùng ưa chuộng. Thành công lớn nhất và có ý nghĩa nhất với Nhật Việt là đã xây dựng được uy tín, thương hiệu vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế. Hiện nay Vento có18 đại lý trải dài từ Bắc vào Nam và đang hoạt động rất hiệu quả. Bên cạnh đó Vento tiếp tục duy trì việc xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Ấn Độ,  Nhật Bản, Bắc Mỹ, Canada, Bulgaria…. Năm 2014, Công ty còn mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước Tiểu vương quốc Ả Rập. Với kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm sang thị trường quốc tế cũng đã mang lại cho Công ty những bài học quý báu. Đặc biệt với hơn 10 năm xuất khẩu sản phẩm sang Nhật Bản -  nước có quan điểm đánh giá chất lượng sản phẩm khắt khe, đã giúp Công ty TNHH Nhật - Việt thay đổi cách nhìn nhận về một sản phẩm thực sự quy chuẩn. Từ đó kịp thời áp dụng công nghệ, không ngừng cải tiến sản phẩm ngày một tốt hơn.

Không chỉ  tạo ấn tượng bởi chất lượng tốt, thương hiệu VENTO còn ghi điểm trong lòng người tiêu dùng bởi mẫu mã đẹp. Chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố sống còn đối với mỗi doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng thiết yếu như giày dép. Vì vậy, độ chắc bền, sự tiện dụng, khắc phục mùi hôi, chất liệu an toàn luôn được Công ty ưu tiên hàng đầu. Nắm bắt được thị hiếu tiêu dùng, xu hướng thời trang của giới trẻ, học sinh, thanh thiếu niên…mỗi năm Công ty liên tục cho ra mắt thị trường nhiều mẫu mới với kiểu dáng hiện đại, màu sắc trẻ trung. Chính những điều này đã giúp cho sản phẩm giày dép Vento trở nên thu hút người tiêu dùng, đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu của khách hàng.

Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp sản xuất giày dép Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn không nhỏ như cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc, phụ liệu cho ngành da giày ở Việt Nam chưa phát triển, nguồn lao động chưa được đào tạo bài bản. Theo ông Trần Đình Thăng – Giám đốc Công ty TNHH Nhật Việt, ngành da giày là một ngành tương đối an toàn, tính rủi ro thấp và hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên da giày Việt Nam cũng cần phải nhìn nhận rõ tình hình hiện nay, để thích ứng kịp thời với thị trường da giày trên thế giới. Hiện nay, kinh tế Việt Nam vẫn trên đà phát triển, trình độ khoa học kĩ thuật còn hạn chế, cho nên đối với ngành da giày không nên quá xa đà vào việc đầu tư công nghệ để sản xuất phụ liệu bởi sẽ phải đòi hỏi nguồn chi phí lớn, bên cạnh đó thị trường tiêu thụ là chưa có, khó cạnh tranh với các nhà máy sản xuất phụ liệu từ Trung Quốc. Chính vì vậy đầu tư sản xuất nguyên phụ liệu phải tính toán rất cẩn thận về thị trường.

Theo ông Thăng, trước mắt ngành da giày Việt Nam nên tranh thủ tận dụng nguồn phụ liệu từ nước ngoài, tập trung ổn định sản xuất, từng bước đổi mới công nghệ, nâng cao uy tín trên thị trường quốc tế, khi sẵn sàng đầy đủ các yếu tố như: nguồn vốn, công nghệ và thị trường…khi ấy đầu tư cho sản xuất phụ liệu sẽ đem lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó theo ông Trần Đình Thăng các doanh nghiệp da Giày Việt Nam cũng cần phải chia sẻ cởi mở hơn về công nghệ, thiết bị sản xuất, hỗ trợ nhau về công nghệ và cách quản lý thông qua các hội trợ, triển lãm…từ đó tìm ra những công nghệ có lợi cho sản xuất, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp cùng ngành để thúc đẩy ngành da giày Việt Nam phát triển.

Minh Xuân