Công ty TNHH Thủy sản Gió Mới: Chinh phục thị trường Nhật bằng hướng đi riêng

12:51:09 | 3/7/2014

Với 90% thị phần tiêu thụ tại thị trường Nhật Bản, chính vì vậy thời gian qua vấn đề cải tiến công nghệ chế biến để gia tăng chất lượng sản phẩm cũng như đẩy mạnh nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường luôn được Công ty TNHH Thủy sản Gió Mới đặc biệt chú trọng.

Đáp ứng nhu cầu của đại đa số người Nhật vốn bận rộn, không có thời gian nấu nướng, hiện Công ty Thủy sản Gió Mới chủ yếu xuất sang Nhật Bản các sản phẩm tôm chiên, rau củ làm sẵn, chỉ cần nấu chín là có thể sử dụng được mà không cần phải nêm nếm thêm bất cứ gia vị nào. Bản thân rất thích cung cách làm ăn uy tín, bài bản của các đối tác Nhật, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Nguyễn Hải Triều chia sẻ: "Các doanh nghiệp Nhật nổi tiếng khắt khe, đặc biệt họ rất kỹ lưỡng trong giao dịch, làm ăn, nhất là trong khâu tìm kiếm đối tác. Có thể sự kỹ lưỡng này ban đầu gây khó cho các đối tác Việt Nam nhưng điều này không phải là thừa và nếu doanh nghiệp Việt làm ăn uy tín, giữ chất lượng, chắc chắn sẽ trở thành đối tác lâu dài của thị trường giàu tiềm năng này. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các doanh nghiệp Nhật đều luôn giữ đúng cam kết, thực hiện đúng hợp đồng đã ký nên chúng tôi rất yên tâm khi hợp tác làm ăn với các đối tác Nhật. Những năm qua, hoạt động của Thủy sản Gió Mới khá thuận lợi, doanh số gia tăng qua từng năm, đặc biệt năm 2008 đạt doanh số cao nhất với 13 triệu USD. Tuy nhiên từ sau 2009, tình hình kinh tế khó khăn khiến doanh số của Công ty cũng có xu hướng chững lại; mãi đến tháng 9/2013 thị trường Nhật Bản có dấu hiệu phục hồi nên lượng đơn hàng của Công ty mới bắt đầu ổn định trở lại”.


Trên cơ sở nắm bắt được người tiêu dùng Nhật Bản đòi hỏi cao về yếu tố chất lượng và quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, Thủy sản Gió Mới không ngừng nỗ lực đầu tư cả về trang thiết bị vật chất kỹ thuật lẫn nguồn nhân lực; chú trọng đầu tư cho việc đổi mới trong quản trị và công nghệ nhằm tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng cao nhất, đáp ứng lòng tin của người tiêu dùng ở thị trường khó tính, cầu toàn này.


Vài năm trở lại đây, thị trường Nhật rất khắt khe trong việc kiểm soát những chất cấm trong thủy sản, như là chất Trifluralin, Enrofloxacin, Ethoxyquin và gần đây nhất là Oxytetracyline. Tuy nhiên Thủy sản Gió Mới luôn thực hiện nghiêm túc các cam kết, quy trình sản xuất khép kín đảm bảo sản phẩm. Nguyên liệu mua từ người nuôi tôm và ngay cả nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài khi giá tôm trong nước lên cao đều được Công ty thực hiện kiểm soát chất cấm rất nghiêm túc. Ngoài ra trên cơ sở nhận thức rõ đối với một thị trường khó tính như Nhật Bản, chữ Tín và chất lượng càng được coi trọng, chính vì vậy Thủy sản Gió Mới luôn tận tâm, chu đáo, tuân thủ nguyên tắc lấy chất lượng, chữ Tín làm đầu, đảm bảo thời gian giao hàng đúng hẹn. Chính vì điều này mà Công ty được các đối tác, khách hàng Nhật Bản đánh giá rất cao.

 

Gần đây, Nhật Bản tăng cường kiểm tra chỉ tiêu chất Oxytetracyline trong tôm Việt Nam. Oxytetracycline là kháng sinh được phép dùng trong nuôi trồng thủy sản, nhưng có giới hạn. Tuy nhiên người nông dân lại lầm tưởng đây là thần dược giúp chữa bách bệnh cho tôm, hậu quả là các nhà máy thủy sản lãnh chịu hậu quả. Không chỉ kiên quyết từ chối mua những lô nguyên liệu sử dụng chất cấm, Công ty Thủy sản Gió Mới đã từng kiến nghị lên Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn phải có chế tài xử phạt đối với hộ nông dân lạm dụng chất cấm gây ảnh hưởng đến uy tín thủy sản Việt Nam.

 

Theo ông Triều, để gia tăng năng lực cạnh tranh của ngành thủy sản Việt Nam, yếu tố tiên quyết là phải nâng cao nhận thức của người nuôi trồng thông qua việc mở các lớp tập huấn, tuyên truyền, nâng cao kỹ năng của người nuôi trồng. Ngoài ra Chính phủ cũng cần tích cực hỗ trợ nông dân xây dựng vùng nuôi an toàn, đạt chuẩn, giúp ổn định giá thành và chất lượng nguồn nguyên liệu; đồng thời tăng cường tính bền vững của từng ngành hàng trong hoạt động sản xuất nguyên liệu và chế biến xuất khẩu thủy sản, đặc biệt là liên kết chuỗi, quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Ông Triều nhấn mạnh: “Đây mới chính là hướng đi hữu hiệu nhất giúp cải thiện hình ảnh, uy tín của thủy sản Việt Nam trên trường quốc tế”.

Thanh Tâm