Đẩy mạnh đầu tư chiến lược, phát triển du lịch vùng Tây Bắc

16:38:45 | 29/7/2014

Tây Bắc - vùng đất với nhiều tiềm năng về phát triển du lịch, nơi sinh sống của hơn 30  dân tộc anh em với cảnh quan hùng vĩ, một không gian rộng lớn và phong phú về địa tầng văn hóa, đa dạng bản sắc và nhân văn. Những năm gần đây, du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng góp phần xóa đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc. Việc đẩy mạnh liên kết, hợp tác tạo tiền đề cho du lịch vùng phát triển trên cơ sở phát huy thế mạnh của mỗi địa phương đang được triển khai mạnh mẽ và cụ thể.

Cùng với việc phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Tây Bắc, Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương đã tích cực đẩy mạnh công tác đối ngoại nhằm xúc tiến du lịch, quảng bá những thế mạnh về du lịch và những di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của vùng Tây Bắc tới bạn bè trong nước và quốc tế. Qua những hoạt động hợp tác, trao đổi mang tính chiến lược của khu vực, lãnh đạo các địa phương, các nhà quản lý đã chỉ ra những tồn tại, khó khăn đối với công tác phát triển và đưa ra những nhiệm vụ trọng tâm để tạo bước đột phá thúc đẩy du lịch vùng phát triển một cách bền vững.

Chính Phủ cũng đã chỉ đạo đẩy mạnh tập trung thực hiện những giải pháp bảo tồn, tôn tạo và sưu tầm phát huy những Di sản văn hóa cấp quốc gia đặc biệt đã được thế giới công nhận.  Thời gian tới tập trung vào quy hoạch, ưu tiên đầu tư phát triển các khu du lịch quốc gia, đặc biệt đối với 12 khu : Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), thác bản dốc (Cao Bằng), Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) Tân Trào (Tuyên Quang ) Phú Thọ, Điện Biên, Môc Châu ( Sơn La ), hồ Hòa Bình. Bốn điểm  du lịch quốc gia đã được xác định trong quy hoạch: Thành phố Lào Cai, thành phố Lạng Sơn, Pác Pó ( Cao Bằng ) Mai Châu (Hòa Bình).

Cùng với đó, tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách để thu hút mọi nguồn lực xã hội, đẩy mạnh liên kết công tư phát triển du lịch, đồng thời có chính sách ưu tiên phát triển hạ tầng, đặc biệt về giao thông, vận tải, khách sạn, hạ tầng du lịch, hạ tầng cần thiết phục vụ du lịch; Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, thu hút đầu tư chiến lược và đầu tư phát triển cộng đồng, đặc biệt ở các vùng đồng bào các dân tộc thiểu số; Tập trung triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác quốc tế, tận dụng lợi thế vùng Tây Bắc sát thị trường du lịch các nước lân cận.

Bên cạnh những giải pháp mang tính chiến lược, các tỉnh vùng Tây Bắc cần tập trung đẩy mạnh liên kết vùng, liên vùng trong thực hiện công tác quy hoạch, phát triển nguồn nhân lực du lịch, phát triển sản phẩm du lịch đặc thù gắn với phát triển thương hiệu du lịch Tây Bắc, đặc biệt thúc đẩy du lịch thương mại cửa khẩu.

Thanh Nga