14:34:21 | 5/8/2014
Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại - Bộ Công Thương (VITIC) cho biết, 6 tháng đầu năm cả nước xuất khẩu 132.742 tấn điều nhân các loại, đạt kim ngạch 850,88 triệu USD, tăng 20,1% về lượng và tăng 23,42% về trị giá so với 6 tháng đầu năm 2013.
Dự báo, cả năm 2014 có thể xuất 270.000 tấn điều nhân các loại, với kim ngạch 1,8 tỷ USD.
Nếu cộng thêm các mặt hàng khác như dầu vỏ hạt điều và những sản phẩm chế biến sâu thì kim ngạch xuất khẩu điều cả nước khoảng 2,2 tỷ USD, con số này năm 2013 là 1,8 tỷ USD.
Xuất khẩu hạt điều 6 tháng đầu năm nay sang hầu hết các thị trường đều đạt mức tăng trưởng về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó xuất khẩu tăng mạnh trên 100% ở các thị trường như: Hy Lạp tăng 152,38%, đạt 2,01 triệu USD; Pháp tăng 143,82%, đạt 12,76 triệu USD; Tây Ban Nha tăng 141,55%, đạt 8,09 triệu USD; Nhật Bản tăng 124,34%, đạt 10,05 triệu USD; UAE tăng 101,58%, đạt 10,38 triệu USD.

Sau 30 năm xuất khẩu điều nhân, các doanh nghiệp đã hình thành mạng lưới khách hàng rộng khắp các nước. Điều nhân và các sản phẩm chế biến sâu của hạt điều Việt Nam đã xuất khẩu đến 40 quốc gia.
Trong 40 thị trường nhập điều của Việt Nam thì Hoa Kỳ là thị trường nhập khẩu điều nhân lớn nhất, chiếm 31,19% tổng kim ngạch. Các nước châu Âu chiếm gần 30%. Kế đến là Trung Quốc chiếm 16,3%%, Hà Lan 11,09%.
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ hạt điều của Việt Nam có tốc độ phát triển khá ấn tượng, trên dưới 10%/năm, nhưng nếu xét về thị phần lại có xu hướng giảm dần: Năm 2000 Trung Quốc nhập khoảng 11.000 tấn điều nhân, chiếm 32,6% tổng lượng điều xuất khẩu của Việt Nam; năm 2013 lên đến trên 52.000 tấn, nhưng thị phần giảm xuống còn 20%. 6 tháng đầu năm 2014 còn 16,3%.
Theo nhận định của VITIC, trong khi các mặt hàng nông sản như cao su, trái cây, sắn, gạo do lệ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc; người kinh doanh đứng ngồi không yên khi cao su giá thấp, trái cây và sắn "thấp thỏm", mặt hàng gạo lại thất thường vì buôn bán tiểu ngạch… thì mặt hàng điều nhân lại có cơ cấu khá lý tưởng, không quá lệ thuộc vào một thị trường.
Lợi thế của mặt hàng điều là thực phẩm khô, nếu có vấn đề ở thị trường nào đó vẫn không làm ảnh hưởng lớn đến toàn ngành.
Nguồn: chinhphu.vn
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI