10:32:12 | 25/8/2014
"Nhật Bản vừa triển khai kế hoạch đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực nhập cảnh cho lao động Việt Nam sang làm việc tại quốc gia này. Đây là một động thái tích cực, mở ra triển vọng mới cho các hoạt động hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch… giữa Việt Nam và Nhật Bản, đưa Nhật Bản tiếp tục là đối tác hàng đầu của Việt Nam…" là nhận định của Giám đốc VCCI - HCM Võ Tân Thành tại Hội thảo "Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và xúc tiến thương mại với thị trường Nhật Bản" do VCCI - HCM tổ chức.
Theo ông Thành, Nhật Bản hiện là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu về đầu tư và thương mại của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam sau Hoa Kỳ với kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng trưởng và đã đạt mức trên 25 tỷ USD vào năm 2013. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Nhật Bản các mặt hàng như dệt may, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, thủy sản, thực phẩm, máy móc thiết bị cơ khí, điện thoại, máy vi tính, máy ảnh, phương tiện vận tải…Riêng trong 7 tháng năm 2014, Việt Nam đã xuất sang Nhật Bản khối lượng hàng hóa với trị giá 8,5 tỷ USD, trong đó có nhiều mặt hàng đạt kim ngạch trên 100 triệu USD như: thủy sản đạt 620 triệu USD, cà phê 113 triệu USD, gỗ và sản phẩm gỗ 542 triệu USD, dệt may 1,41 tỷ USD, giày dép 297,8 triệu USD…

Riêng trong lĩnh vực đầu tư, ông Thành cho biết so với các nhà đầu tư từ những quốc gia khác, dự án của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam thường có số vốn đăng ký lớn và tỷ lệ vốn thực hiện rất cao. Đặc biệt các nhà đầu tư Nhật chấp hành rất nghiêm những chính sách, pháp luật về đầu tư của Chính phủ Việt Nam cũng như chính quyền địa phương, tạo thiện cảm tốt và dấu ấn tốt. Hiện nay cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản chủ yếu đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực tiềm năng như: công nghiệp chế biến, công nghiệp chế tạo, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ…
Ông Akira Nishiyama - Giám đốc Công ty Tư vấn kinh doanh BSO (Nhật Bản) nhận định hiện nay nguồn lực lao động của Nhật Bản đang ngày càng ít đi và trong tương lai Nhật vẫn tiếp tục thiếu hụt nhân lực khiến nhiều ngành nghề tại quốc gia này gặp khó khăn. Để tháo gỡ khó khăn này, Nhật Bản đang có xu hướng tuyển dụng nguồn lực ở các quốc gia khác vào làm việc. Bên cạnh tuyển dụng nhân lực từ bên ngoài, Nhật Bản còn mở rộng nhập khẩu nhiều chủng loại hàng hóa và triển khai những kế hoạch đầu tư ra nước ngoài đối với những lĩnh vực cần nhiều lao động để xuất khẩu sản phẩm ngược trở về phục vụ cho nhu cầu trong nước. Ông Akira Nishiyama khẳng định: “Đây thực sự là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Hơn nữa việc hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản sẽ giúp doanh nghiệp Việt đạt được trình độ để có có thể phát triển kinh doanh trên thị trường toàn cầu chứ không phải chỉ gói gọn trong thị trường nội địa”. Để minh chứng cho nhận định của mình, ông Akira Nishiyama cho biết từ năm 2013, Nhật Bản đã triển khai dự án trồng thử nghiệm giống tỏi Nhật tại Việt Nam và dự định chỉ khoảng 3 năm nữa, dự án sẽ cho ra sản phẩm tỏi xuất khẩu ngược trở về Nhật. Không chỉ riêng sản phẩm tỏi, với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tốt, Việt Nam còn được các doanh nghiệp Nhật Bản chọn là nơi đầu tư sản xuất một số sản phẩm nông nghiệp tiềm năng khác.
Chia sẻ kinh nghiệm hợp tác làm ăn với các doanh nghiệp Nhật Bản, ông Akira Nishiyama cho biết người Nhật rất coi trọng những ấn tượng để lại trong lần tiếp xúc ban đầu. Và họ quan niệm qua quá trình tiếp xúc, cách trình bày, chấp hành giờ giấc trong các cuộc hẹn sẽ tạo dựng sự tin cậy ban đầu để từ đó có những quyết định hợp tác lâu dài và bền chặt hơn. Chính vì vậy các doanh nghiệp Việt cần chú ý tới tác phong làm việc, đúng hẹn và giữ đúng chữ Tín với các đối tác Nhật.
Ngoài ra thêm một điểm cần lưu ý, nếu muốn kết nối với đối tác Nhật, các doanh nghiệp Việt cần tìm mọi cách tiếp xúc trực tiếp với lãnh đạo doanh nghiệp để bàn thảo các vấn đề. Đây là phương thức thông minh giúp đẩy nhanh tiến độ thương thảo, tiến tới ký kết hợp đồng nhanh nhất. Bên cạnh đó, để có thể kết giao lâu dài với các doanh nghiệp Nhật, trong quá trình hợp tác các doanh nghiệp Việt cần thường xuyên đưa ra những đề án khả thi cũng như không ngừng nỗ lực để cải thiện mối quan hệ hợp tác theo chiều hướng ngày càng tốt hơn.
Hồng Hạnh
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI