KHATOCO: Lớn mạnh không ngừng

15:09:13 | 12/9/2014

Với 28 đơn vị thành viên, hằng năm đóng góp khoảng 1/3 tổng số thu ngân sách địa phương, Tổng công ty Khánh Việt (KHATOCO) đang ngày càng khẳng định là một doanh nghiệp đóng vai trò đầu tàu và là cánh chim đầu đàn trong khối các doanh nghiệp của tỉnh Khánh Hoà. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Tường Anh, Tổng Giám đốc KHATOCO về vai trò của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế -xã hội địa phương và chiến lược của Tổng Công ty trong thời gian tới. Quốc Hưng thực hiện.

KHATOCO hiện là một doanh nghiệp hoạt động đa ngành và có vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hoà, thực tế vai trò đó đã được khẳng định như thế nào trong thời gian qua, thưa bà?

Tổng Công ty Khánh Việt (KHATOCO) là Tổng Công ty hoạt động đa ngành theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con, được thành lập từ năm 2002. Tiền thân của KHATOCO là Công ty chuyên doanh Thuốc lá Phú Khánh được thành lập năm 1983. Trải qua 31 năm xây dựng và phát triển, KHATOCO hiện đã phát triển lớn mạnh với 28 đơn vị thành viên, quy mô vốn và tài sản lên đến 4.300 tỷ đồng và hoạt động sản xuất kinh doanh trên 9 nhóm ngành nghề.

Không chỉ lớn mạnh về quy mô mà hiệu quả hoạt động của KHATOCO cũng không ngừng tăng cao. Trong nhiều năm qua, KHATOCO luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch nộp ngân sách do Nhà nước giao. Cứ sau mỗi chu kỳ 5 năm thì nộp ngân sách Nhà nước đều tăng gấp đôi; năm 2003 nộp 942 tỷ đồng, thì năm 2008 nộp 1662 tỷ đồng và năm 2013 là 3201 tỷ đồng. Số nộp ngân sách của KHATOCO luôn chiếm tỷ trọng từ ½ đến 1/3 số thu ngân sách của tỉnh Khánh Hoà. KHATOCO được đánh giá là cánh chim đầu đàn trong khối doanh nghiệp tỉnh Khánh Hoà, không chỉ ở vị trí dẫn đầu về nộp ngân sách mà còn ổn định việc làm, thu nhập và đời sống cho trên 5000 lao động và gia đình tại địa phương.

Là một doanh nghiệp địa phương từng trải qua rất nhiều khó khăn thách thức nhưng KHATOCO đã có được những bước phát triển rất mạnh mẽ và bền vững, vậy đâu là giá trị cốt lõi làm nên thành công đó, thưa bà?

Có rất nhiều nguyên nhân để KHATOCO có thể đạt được những kết quả như hôm nay, nhưng cốt lõi làm nên thành công chính là tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực vượt qua khó khăn của tập thể cán bộ công nhân viên, từ lãnh đạo cao nhất cho đến những người công nhân lao động trực tiếp sản xuất. Đó là sự gắn bó không chỉ của một thành viên làm việc tại KHATOCO mà là cả một tập thể các gia đình KHATOCO trong “Ngôi nhà chung KHATOCO”. Tinh thần đoàn kết phát huy nội lực và sự gắn bó với KHATOCO đã làm nên sức mạnh KHATOCO và văn hoá KHATOCO thể hiện qua 9 thông điệp văn hoá doanh nghiệp.


Ngoài ra, để KHATOCO phát triển như ngày hôm nay là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của kịp thời của các thế hệ lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà qua các thời kỳ, sự quan tâm giúp đỡ của, hướng dẫn tận tình của các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan chức năng địa phương, sự ủng hộ của chính quyền địa phương nơi các đơn vị thành viên của KHATOCO tổ chức sản xuất kinh doanh.

Với 28 đơn vị thành viên, hoạt động sản xuất kinh doanh trên 9 nhóm ngành nghề, đây là một quy mô hoạt động rất rộng, do đó công tác quản trị và xây dựng chiến lược có vai trò hết sức quan trọng. Bà có thể cho biết những giải pháp và định hướng chiến lược mà KHATOCO đã đặt ra để có thể đảm bảo phát triển hiệu quả, bền vững, qua đó ngày càng khẳng định hơn nữa vai trò đầu tàu của mình?

Đúng vậy, công tác quản trị và xây dựng chiến lược có vai trò hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp có quy mô càng lớn thì công tác này càng phải đặc biệt quan tâm. Doanh nghiệp phải được quản trị bằng các quy định, quy chế để các khâu trong quy trình sản xuất kinh doanh được vận hành một cách chủ động, tự giác theo đúng định hướng. Những năm qua, cùng với sự phát triển sản xuất kinh doanh, KHATOCO đã từng bước hoàn thiện các quy chế, quy định quản lý nhằm phát huy tối đa tính chủ động, tự giác của đơn vị và cá nhân trong sản xuất kinh doanh, nhưng vẫn đảm bảo đúng định hướng theo đúng sự lãnh đạo của Tổng Công ty.

Về chiến lược, trên cơ sở liên kết chuỗi giá trị các sản phẩm thế mạnh của KHATOCO và lợi thế địa phương, KHATOCO đã xây dựng chiến lược phát triển với 9 nhóm ngành nghề chính. Theo đó, đối với sản phẩm thuốc lá, KHATOCO tập trung đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ. Đối với các ngành khác, thực hiện chủ trương thoái vốn của Chính phủ và phương châm “bỏ trứng vào nhiều giỏ”, chúng tôi sẽ thực hiện giảm vốn tại một số công ty con và cổ phần hoá một số đơn vị theo lộ trình Đề án tái cơ cấu đã được UBND tỉnh Khánh Hoà phê duyệt; đồng thời KHATOCO sẽ tiếp tục hợp tác đầu tư với các đối tác khác những dự án phát huy thế mạnh tiềm năng của địa phương và KHATOCO có tiềm năng.

Hiện nay, KHATOCO là một trong 200 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, là hội viên của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI. Thương hiệu KHATOCO được mọi người biết đến trên nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh như thuốc lá, dệt, may, in, bao bì, dịch vụ du lịch, khách sạn, thức ăn chăn nuôi, các sản phẩm từ đà điểu, cá sấu; thị trường tiêu thụ mở rộng từ trong nước ra nước ngoài. KHATOCO còn được biết đến với nhiều hoạt động vì cộng đồng, phong trào đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt là công tác xoá đói giảm nghèo bền vững.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, KHATOCO đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều huân chương các hạng và năm 2000 được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Năm 2013 được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất nhân dịp Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tổng công ty.