Phát triển hạ tầng đô thị: Điểm nổi bật của thủ đô

14:06:11 | 6/11/2014

Hà Nội trở thành một trong hai đầu tàu kinh tế lớn của cả nước. Từ sau khi mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật, toàn diện. Vai trò, vị thế, uy tín của Thủ đô, của đất nước trong cộng đồng quốc tế và bè bạn năm châu không ngừng được nâng cao. Trong xây dựng và quản lý đô thị, Hà Nội đã có nhiều bước tiến đáng kể, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, triển khai đầu tư xây dựng nhiều công trình, diện mạo Thủ đô ngày càng khang trang.

Đô thị Hà Nội hôm nay đã có nhiều chuyển biến trong cải tạo, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhiều công trình mới được xây dựng làm cho diện mạo Thủ đô ngày càng khang trang. Hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, nhất là các công trình giao thông trọng điểm được chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Các cửa ngõ ra vào thành phố được mở rộng và xây dựng nhiều tuyến đường mới cùng với các khu đô thị mới đồng bộ, hiện đại.

Thành phố đã hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm. Đó là các công trình, các tuyến đường giao thông Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 3 và hệ thống các đường hướng tâm như Đại lộ Thăng Long, đường Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, quốc lộ 32, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Đào Tấn – Nguyễn Khánh Toàn, Cát Linh – La Thành… cùng các tuyến đường khác. Từ đó đã tạo nên một mạng lưới đường giao thông đô thị nội đô giúp cho việc giao thông thuận tiện, đặc biệt là từ sau khi Hà Nội mở rộng.


Trước đây Hà Nội chỉ có một vài cây cầu bắc qua sông Hồng, thì nay Thủ đô đã có thêm các cây cầu lớn bắc qua sông như cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì và sắp tới khi cầu Nhật Tân đi vào hoạt động càng đảm bảo cho sự kết nối giữa các tuyến đường, kết nối giữa Thủ đô Hà Nội với các địa phương cũng như các vùng kinh tế khác, không những giúp cho Hà Nội phát triển mà còn tạo đà cho sự phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm phía bắc. Riêng dự án xây dựng đường vành đai II (đoạn Nhật Tân-Cầu Giấy) đang được thành phố chỉ đạo khẩn trương hoàn thành để kết nối hiệu quả khi cầu Nhật Tân được đưa vào sử dụng đầu năm 2015. Thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải cũng đang gấp rút hoàn thành các dự án kết cấu hạ tầng giao thông như đường nối cầu Nhật Tân đi sân bay quốc tế Nội Bài, Nhà ga Quốc tế T2 (sân bay Quốc tế Nội Bài), đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, đường vành đai II đoạn cầu Vĩnh Tuy-Ngã Tư Vọng, đoạnNgã Tư Vọng-Ngã Tư Sở, đoạn Cầu Giấy-Bưởi-Nhật Tân…, phấn đấu đến năm 2015, hoàn thành cơ bản cải tạo, xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô.

Mạng lưới giao thông được mở rộng, hạ tầng cũng phát triển theo đã tạo lên sự sầm uất và sức sống mới ở các đô thị vệ tinh. Tại đô thị Sơn Tây, nhiều tiềm năng du lịch đã được đánh thức, từ làng cổ Đường Lâm đến đến Vườn quốc gia Ba Vì... trở thành những điểm đến của du khách khi thăm Thủ đô. Đô thị Hòa Lạc với khu công nghệ cao đã thu hút được khoảng 70 dự án với tổng số vốn đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng trên diện tích gần 354 ha.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết thành phố và ngành giao thông vận tải Thủ đô phải tiếp tục giải quyết những vấn đề như tập trung xây dựng và phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở để triển khai các dự án đầu tư xây dựng và làm căn cứ cho các quận, huyện, thị xã điều chỉnh bổ sung các quy hoạch xây dựng chi tiết trên địa bàn.

Bên cạnh đó, hoàn thành khép kín các tuyến vành đai cùng các cầu qua sông Hồng, sông Đuống nhằm giải quyết nhu cầu giao thông liên tỉnh; hoàn thành việc cải tạo, mở rộng các quốc lộ hướng tâm theo quy hoạch (Quốc lộ 1A, Quốc lộ 3, Quốc lộ 6, trục Tây Thăng Long, trục phát triển kinh tế Bắc - Nam...); khai thác sử dụng các bến, bãi đỗ xe để phục vụ nhu cầu giao thông tĩnh.

Song song với đó, ngành giao thông vận tải cũng cần tập trung cho phát triển giao thông nông thôn, gắn kết với chương trình xây dựng nông thôn mới và quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Việc phát triển mạng lưới giao thông nông thôn và mạng lưới xe buýt về các huyện, xã nhằm tạo thuận lợi trong đi lại sẽ góp phần điều tiết và giãn dân cho khu vực nội thành, giảm áp lực cho giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông.

Để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải Thủ đô trong thời gian tới cần một nguồn vốn lớn, vì vậy ngoài nguồn ngân sách của thành phố, của Trung ương, Hà Nội sẽ mở rộng các hình thức thu hút đầu tư như BOT, BTO, BT, PPP… cho hạ tầng giao thông vận tải. Trước mắt sẽ tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng khung để tạo sự thay đổi tích cực cho hạ tầng giao thông vận tải, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung.

Thủ đô Hà Nội đã có những đổi thay toàn diện trên mọi lĩnh vực, cuộc sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Hà Nội ngày càng khang trang, hiện đại hơn, xứng tầm là Thủ đô ngàn năm văn hiến, Thủ đô Anh hùng, Thành phố vì hòa bình.

Trần Trang