13:00:27 | 15/4/2015
Ban quản lý Các Dự án Đầu tư Cơ sở hạ tầng Ưu tiên Đà Nẵng (PIIP) là đơn vị sự nghiệp công lập được giao nhiệm vụ điều hành quản lý các dự án ODA được tài trợ bởi Ngân hàng Thế giới và Chính phủ Tây Ban Nha. Mục tiêu của Dự án là nâng cao tính hiệu quả và tính bền vững của các dịch vụ đô thị ở thành phố Đà Nẵng thông qua việc nâng cấp đô thị, cải thiện cơ sở hạ tầng (CSHT) môi trường, xây dựng các tuyến đường giao thông chiến lược ở các khu vực đã được lựa chọn; tăng cường thể chế trong hoạch định đầu tư và quản lý các dịch vụ đô thị.
Ông Lương Thạch Vỹ - Trưởng Ban quản lý Các Dự án Đầu tư CSHT Ưu tiên Đà Nẵng cho biết: Trong năm qua, Ban quản lý (BQL) đã hoàn thành Dự án Đầu tư CSHT Ưu tiên Đà Nẵng đúng quy định và tiến độ cam kết. Hiện nay, BQL tích cực chỉ đạo, đôn đốc tư vấn và nhà thầu triển khai các hợp phần của Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng và Đầu tư CSHT Ưu tiên Đà Nẵng đúng kế hoạch đã cam kết với nhà tài trợ và đạt chất lượng. Tiến độ thực hiện các dự án do Ban quản lý hiện nay cụ thể như sau:

Dự án Đầu tư CSHT Ưu tiên có tổng mức đầu tư là 218,471 triệu USD, trong đó nguồn vốn IDA của Ngân hàng Thế giới là 152,438 triệu USD và vốn đối ứng trong nước là 66,033 triệu USD. Hiệp định tín dụng được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam với Ngân hàng Thế giới ngày 28/08/2008 với mức tín dụng cam kết là 95,300 triệu SDR, thời gian thực hiện dự án từ 2008-6/2013. Tình hình thực hiện dự án đã hoàn thành giải ngân trong thời gian hiệu lực của Hiệp định được ký kết, đến nay, toàn bộ các công trình đã hoàn thành, có 39/61 hợp đồng đã quyết toán vốn đầu tư và 22 hợp đồng còn lại đang thẩm tra quyết toán. Dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ công tác quyết toán của Dự án PIIP vào tháng 6/2015.
Dự án Phát triển Bền vững Thành phố Đà Nẵng có tổng mức đầu tư là 272,135 triệu USD, trong đó nguồn vốn IDA của Ngân hàng Thế giới là 202,435 triệu USD (chiếm 74% chi phí dự án) và vốn đối ứng trong nước là 69,7 triệu USD (chiếm 26% chi phí dự án), thời gian thực hiện từ 7/2013 – 6/2019. Tình hình thực hiện đến nay đã ký kết được 18/58 hợp đồng với giá trị 28,301 triệu USD; đạt 30% trên tổng số các gói thầu đã thực hiện.
Để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng Dự án, PIIP đã có những giải pháp như: BQL triển khai lập chương trình công tác và thực hiện các chi tiết, cụ thể cho từng khâu quản lý; công tác chuẩn bị đầu tư, công tác đấu thầu, quản lý hợp đồng, giải ngân, công tác giải phóng mặt bằng; phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, tư vấn giám sát, chủ đầu tư tổ chức giao ban thường xuyên để xử lý kịp thời những phát sinh; công tác truyền thông dự án thường xuyên liên tục. Thường xuyên giám sát các chỉ số hiệu quả dự án để theo dõi kịp thời và điều chỉnh khi cần thiết, đảm bảo các mục tiêu chính cũng như các mục tiêu trước mắt về hiệu quả kinh tế xã hội của các hợp phần dự án.
Ông Vỹ cho biết BQL Dự án đã cơ bản hoàn thành công việc được giao do có những thuận lợi đáng kể như: Công tác chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố và chủ đầu tư rất thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả giúp định hướng cho BQL Dự án trong quá trình thực hiện dự án. Sự phối hợp nhiệt tình của các Sở, ban ngành thành phố cũng đóng góp một vai trò quan trọng trong thành công của dự án. BQL có quan hệ thường xuyên, chặt chẽ với nhà tài trợ để được sự hỗ trợ và hướng dẫn công tác chuyên môn; các cán bộ tham gia công tác chuẩn bị và thực hiện dự án được chú trọng đào tạo chuyên ngành theo các lĩnh vực phù hợp. Tuy nhiên, bên cạnh đó trong quá trình thực hiện dự án, các cơ quan thực thi dự án thành phố đã gặp không ít khó khăn. Trước hết đây là dự án ODA có quy mô lớn, phức tạp, mang tính đa ngành, liên quan đến nhiều lĩnh vực phức tạp của đô thị như phát triển giao thông, nâng cấp và mở rộng đô thị, cải tạo cơ sở hạ tầng khu thu nhập thấp… Đồng thời, dự án được triển khai trên khắp các quận, huyện của thành phố Đà Nẵng, phải phối hợp với nhiều Sở, ban ngành và chính quyền địa phương nên đòi hỏi sự chỉ đạo quyết liệt và phối hợp chặt chẽ để giải quyết công việc tự quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, đền bù giải tỏa, triển khai xây dựng, nghiêm thụ, bàn giao sử dụng…. Dự án triển khai trong giai đoạn lạm phát tăng cao và kéo dài dẫn đến chi phí phát sinh, trượt giá tăng cao. Ngoài ra, yêu cầu về vốn đối ứng cho công tác đền bù cũng là áp lực lớn đối với thành phố. Những vấn đề này làm cho công tác giải phóng mặt bằng ở giai đoạn cuối của dự án có chậm hơn.
Hàn Lương
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI