15:43:37 | 19/5/2015
Đây là chủ đề chính của Hội thảo, Triển lãm Banking Vietnam 2015 diễn ra sáng nay tại Hà Nội. Sự kiện do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Viện Chiến lược Ngân hàng, Cục Công nghệ Tin học) và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) phối hợp tổ chức nhằm triển lãm những thành tựu về ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực ngân hàng để phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại; hiện đại hóa, công nghệ hóa kênh bán hàng để chuyển tải nhiều sản phẩm và giá trị gia tăng của các sản phẩm đến với khách hàng.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, ngành tài chính ngân hàng được đánh giá là nhóm ngành dịch vụ có sức lan tỏa mạnh mẽ, có tác động lớn đối với toàn bộ nền kinh tế. Trong đó ngành ngân hàng giữ tỷ tọng cao nhất, sư phát triển của ngành tài chính ngân hàng có tính tương tác lớn với các ngành dịch vụ khác. Cũng theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tiềm năng phát triển dịch vụ ngân hàng còn rất lớn, có thể mở rộng, gia tăng và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế. Lý giải cho điều này, ông Thắng cho biết, trên thực tế, mạng lưới ngân hàng hiện nay đang tập trung chủ yếu vào các dịch vụ tại khu vực đô thị chưa khai thác hết tiềm năng tại thị trường khu vực nông thôn. Mặt khác, các ngân hàng cũng chưa khai thác mạnh mẽ các dịch vụ ngân hàng xuyên biên giới trong khi các hoạt động giao thương, du lịch, giáo dục ngày càng gia tăng. Xu hướng kết nối, liên thông quốc tế ngày càng mạnh mẽ.

Ông Lê Thanh Tâm, Tổng Giám đốc IDG ASEAN khẳng định, đứng trước sức ép cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế, hoạt động tài chính ngân hàng nhìn chung tại Việt Nam đang dần bị suy giảm. Dù làn sóng tái cấu trúc ngân hàng vẫn đang tiếp diễn, song chúng ta vẫn chưa thấy được sự bứt phá lớn trong việc đổi mới hệ thống quản trị, hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng cường công nghệ thông tin, hiện đại hoá công nghệ ngành ngân hàng. Đặc biệt, dịch vụ ngân hàng, dù là cơ hội thu hút khách hàng tiềm năng, thì vẫn chưa được lưu tâm đúng mức.
Xét về hoạt động ngân hàng, theo ông Tâm, ứng dụng công nghệ hiện đại chính là đòn bẩy giúp mang lại thành công vượt trội và sự phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh số hoá ngày nay. Sự xuất hiện của các ứng dụng công nghệ mới trên mọi lĩnh vực khiến cho người dùng kỳ vọng cao hơn vào hoạt động của các nhà cung ứng trong việc nâng cao chất lượng và đa dạng hoá các loại hình dịch vụ. Vì vậy, lợi thế cạnh tranh sẽ thuộc về ngân hàng nào nhận thức được vai trò của công nghệ và tiến tới xây dựng một mô hình vận hành ngân hàng ứng dụng công nghệ số hoá hiện đại.
Theo ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong thời gian qua, bên cạnh các thanh toán truyền thống, các dịch vụ thanh toán mới trên nền tảng công nghệ hiện đại ngày càng phát triển, đa dạng hóa và dần đi vào cuộc sống như thẻ ngân hàng, Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking, Home Banking, Ví điện tử… Tính đến cuối tháng 3/2015, cả nước có trên 16.100 máy ATM và 192.000 POS/EDC được lắp đặt; số thẻ phát hành trên 86 triệu, giao dịch bằng thẻ tăng liên tục.
Về vấn đề bảo mật, các đại biểu khuyến nghị, các ngân hàng cần tập trung phát triển nâng cấp các phương thức bảo mật tiên tiến và hợp tác với các tổ chức doanh nghiệp chuyên về an ninh bảo mật để có thể phát hiện sớm những mối đe dọa trước khi chúng xảy ra.
Bên cạnh Hội thảo là Triển lãm Công nghệ Banking Vietnam 2015 với những sản phẩm công nghệ và các giải pháp tối ưu trong lĩnh vực ngân hàng nhằm giúp các ngân hàng xây dựng kế hoạch, chiến lược hiệu quả trước xu thế hội nhập mới. Triển lãm mang đến những cơ hội mở rộng hợp tác, trao đổi trực tiếp với hơn 600 nhà cung cấp sản phẩm, thiết bị công nghệ hàng đầu bao gồm các CEO, CIO, CSO, Giám đốc CNTT,…
|
Ông Phạm Xuân Hòe, Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Các dịch vụ ngân hàng còn nhiều hạn chế, chưa xứng với tiềm năng Các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hình thành từ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đã có bước phát triển vượt bậc. Điển hình là sản phẩm thẻ, tính đến tháng 12/2014 đã có 80,39 triệu thẻ ngân hàng được phát hành trong cả nước, tỷ lệ tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán đã giảm từ 12- 13% hiện nay và dự kiến dưới 11% vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, ngành ngân hàng vẫn phải đối mặt và giải quyết tốt những mặt hạn chế như: khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng còn chưa đồng đều trong các nhóm dân cư và các tổ chức kinh tế, thanh toán điện tử đã có những bứt phá nhưng còn hạn chế lớn về mực độ sử dụng, chưa tương xứng với tiềm năng… Để giải quyết vấn đề này cần cải thiện nâng cao chất lượng thông tin về khách hàng, doanh nghiệp, khách hàng cá nhân cần có sự vào cuộc của các Bộ, ngành như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công An, Bộ Tư pháp… Trên phương diện quốc gia, Chính phủ cần có chiến lược rõ ràng về giáo dục tài chính đến người dân, bắt đầu từ thế hệ trẻ. Trước mắt trên phương diện truyền thông, NHNN cần chủ trì đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về ngành ngân hàng, các TCTD quảng bá các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đến đông đảo người dân ở vùng nông thôn, Tăng cường các hoạt động kết nối ngân hàng và doanh nghiệp… Ông Philip Hung Cao, Kỹ sư Giải pháp, Palo Alto Networks Việt Nam Giống như hầu hết các lĩnh vực khác, Dịch vụ tài chính đang được đẩy mạnh bởi sự quan tâm của khách hàng toàn cầu thu thập được nhiều dữ liệu với tốc độ truy cập dữ liệu nhanh hơn, thông qua nhiều kênh khác nhau như di động, xã hội, vv. Xu hướng năng động này đang dần thay đổi cách chúng tôi làm kinh doanh. Từ đó, nó thay đổi cách mạng lưới của chúng tôi được kết cấu và phát triển. Đối với Dịch vụ tài chính, một nghiên cứu gần đây chỉ ra xu hướng cốt lõi được dự đoán trong năm 2015 rằng để bắt kịp với thị hiếu của người tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ phải dựa vào phân tích, dữ liệu, phân bố thông tin điện tử, sự linh động, và phương tiện xã hội nhiều hơn. Trong trường hợp những tương tác với khách hàng và đối tác dịch vụ tăng lên trong nhiều kênh, rủi ro sẽ tăng lên. Do đó, việc bảo mật an ninh hệ thống trở nên quan trọng hơn. Ông Kaustuv Ghosh, Phó Chủ tịch cấp cao, Công ty SimplyTapp (Đối tác tại Châu Á của Công ty TNHH Promptnow) Cần phát triển công nghệ thanh toán trên nền tảng điện toán đám mây tại thị trường Việt Nam Dịch vụ Thanh toán Đám mây CBP (Cloud Based Payments) cho phép người phát hành triển khai các sản phẩm thanh toán theo yêu cầu ảo hoặc thực tế. Điều này mang lại hiệu quả đáng kể về chi phí, khả năng mở rộng cao và mức độ phản hồi khách hàng – những khía cạnh không khả thi trước đó. Người dùng có thể sử dụng bất kì thiết bị di động nào thực hiện giao dịch thanh toán hoặc thanh toán theo kiểu in – app . Bên cạnh đó, CBP cũng giúp các ngân hàng tập trung vào các dịch vụ thanh toán của doanh nghiệp, mà không cần quan tâm nhiều về vấn đề CNTT. Hệ thống giả lập thẻ (Host Card Emulation – HCE) đang khiến cho hệ sinh thái thanh toán di động chuyển đổi nhanh chóng, cho phép các ngân hàng, các nhà phát hành thẻ, nhà bán lẻ và các cơ quan trung chuyển cung cấp dịch vụ thanh toán không tiếp xúc đến khách hàng. SimplyTapp đã phát triển Hệ thống HCE nhằm tạo dựng lại phương thức thanh toán di động không tiếp xúc với cách sử dụng dễ dàng và chi phí phải chăng hơn. Với vị thế dẫn đầu trong việc đổi mới phương thức thanh toán không tiếp xúc , SimplyTapp liên tục mang tới những sự phát triển nổi bật tới ngành dịch vụ ngân hàng và tài chính bao gồm Nền tảng Thanh toán Đám mây và các giải pháp phát triển liên quan. |
Thu Hà
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI