15:52:12 | 15/6/2015
Tỉnh Tây Ninh nằm trong vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có các trục giao thông quan trọng như đường Xuyên Á, quốc lộ 22B và cùng với các dự án giao thông quan trọng đi qua tỉnh đã được khởi động, Tây Ninh đang trở thành giao điểm của trục hành lang kinh tế quốc tế, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các nước Asean và trục hành lang kinh tế quốc gia kết nối Tây Nguyên với Tây Nam bộ…Lợi thế về địa lý và hạ tầng giao thông kết nối cùng những tiềm năng sẵn có, tỉnh Tây Ninh đang có cơ hội rất lớn để đưa ngành du lịch phát triển lên tầm cao mới.
Phát triển du lịch văn hoá tâm linh
Có thể nhận thấy, Tây Ninh hội tụ tiềm năng để có thể phát triển hầu hết các loại hình du lịch, trong đó lợi thế nhất phải kể đến du lịch văn hóa tâm linh.
Núi Bà Đen – ngọn núi cao nhất Nam bộ nằm giữa đồng bằng mang một câu chuyện đẹp về lòng chung thủy, có giá trị tâm linh cao là điểm đến hành hương, tham quan của hơn 2 triệu du khách mỗi năm. Hàng năm vào tháng Giêng Âm lịch nơi đây tổ chức lễ hội Xuân núi Bà kéo dài 1 tháng thu hút hơn 1,5 triệu lượt khách. Tại đây còn có những hang động kỳ bí, những lối đi hiểm trở lên đỉnh núi và những trang sử hào hùng của một căn cứ kháng chiến, là cơ sở để phát triển các loại hình du lịch khám phá, mạo hiểm, về nguồn,… Khu du lịch Ma Thiên Lãnh là một thung lũng lọt giữa ba ngọn núi, khí hậu mát lành, là vị trí lý tưởng cho một khu nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp.

Tòa thánh Cao Đài là trung tâm của Đạo Cao Đài, một tôn giáo ra đời tại Tây Ninh từ năm 1926. Với kiến trúc độc đáo của Tòa thánh, nhạc lễ có giá trị văn hóa cao, những lễ hội lớn vào tháng giêng, Hội yến Diêu trì Thánh mẫu vào tháng 8 âm lịch… Tòa thánh Tây Ninh là một nét độc đáo riêng có của Tây Ninh thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước mỗi năm.
Về du lịch biên giới, Tây Ninh đã xây dựng hệ thống siêu thị miễn thuế Mộc Bài thu hút khách du lịch mua sắm tại cửa khẩu, phát triển một khu du lịch sinh thái Mộc Bài với diện tích 600ha. Đồng thời các doanh nghiệp lữ hành đã kết nối tour, tuyến với Du lịch Campuchia.
Tuy nhiên, so với tiềm năng lợi thế, Tây Ninh vẫn chưa tận dụng, khai thác hết những thế mạnh của mình để phát triển du lịch một cách tương xứng, nhất là loại hình du lịch văn hóa, tâm linh. Sản phẩm du lịch vẫn còn đơn điệu, nghèo nàn, chưa có các dịch vụ vui chơi giải trí thu hút khách du lịch ở lại dài ngày hơn. Một số điểm thu hút đông khách du lịch và có tiềm năng tài nguyên du lịch nổi trội như Tòa Thánh, Cụm di tích lịch sử cách mạng Trung ương Cục miền Nam, cửa khẩu Mộc Bài, vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát, Hồ Dầu Tiếng… chưa đầu tư nhiều nên sản phẩm du lịch này vẫn dưới dạng tiềm năng.
Tây Ninh có 2 cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát, cách trung tâm thành phố Tây Ninh 99km. Hàng năm Tây Ninh thu hút hơn 3 triệu lượt khách xuất nhập cảnh qua biên giới Mộc Bài, Xa Mát nhưng lượt khách quốc tế đến tham quan du lịch Tây Ninh còn rất thấp, chiếm tỷ lệ 1% so với tổng lượt khách đến Tây Ninh. Lượng khách chủ yếu đi về trong ngày, không giữ chân được khách quốc tế.
Tạo cơ chế thu hút đầu tư
Sau khi đánh giá tiềm năng, hạn chế và thách thức đối với sự phát triển của ngành du lịch, tỉnh Tây Ninh đã và đang tập trung lập các dự án quy hoạch cho phù hợp với điều kiện phát triển hiện nay và điệu kiện hội nhập kinh tế quốc tế, trong đó Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh phê duyệt tại Quyết định số 59/2013/QĐ-UBND ngày 19/12/2013 và Quy hoạch tổng thể khu du lịch quốc gia núi Bà Đen tỉnh Tây Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2383/QĐ-TTg ngày 29/12/2014.
Ông Lê Quang Chánh, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tây Ninh cho biết, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, tỉnh sẽ xây dựng các danh mục dự án đầu tư với cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư cho từng dự án, cải cách thủ tục hành chính hỗ trợ cho doanh nghiệp từ khâu cấp giấy phép đầu tư đến giai đoạn thực hiện dự án đầu tư. Tổ chức các cuộc hội thảo về thu hút các nhà đầu tư. Tìm kiếm, trải thảm đỏ đón các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư chiến lược để tạo nhiều sản phẩm du lịch thu hút khách đồng thời ưu tiên đầu tư vào các khách sạn từ 3 sao trở lên. Phát triển hệ thống các sản phẩm du lịch có chất lượng cao: khu vui chơi giải trí, xây dựng trạm dừng chân du lịch. Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch tâm linh, tín ngưỡng đồng thời phát triển các sản phẩm phụ trợ tại Khu Du lịch núi Bà để thu hút khách du lịch...
Ngoài ra, tỉnh sẽ tổ chức các cuộc hội thảo về khai thác tiềm năng du lịch, mời các chuyên gia về du lịch tư vấn, định hướng phát triển các sản phẩm du lịch chủ lực của Tây Ninh trong thời gian tới, các giải pháp để xây dựng thương hiệu đặc trưng của du lịch Tây Ninh.
Đối với các công ty du lịch lữ hành trong tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, tổ chức các đoàn famtrip, mời các doanh nghiệp lữ hành tại thành phố Hồ Chí Minh, báo đài tham gia, tìm kiếm và xây dựng các tuyến du lịch mới. Tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh du lịch trong tỉnh có cơ hội tiếp xúc trực tiếp, kết nối tour tuyến, ký các hợp đồng đại lý với các đối tác lớn tại thành phố Hồ Chí Minh thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm du lịch nội địa và quốc tế.
Bên cạnh đó, chú trọng công tác đầu tư, nâng cấp tôn tạo di tích văn hóa, lịch sử cách mạng. Đầu tư công tác phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và các làng nghề truyền thống; đầu tư cho công tác bảo vệ tài nguyên du lịch, môi trường. Đầu tư cho công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch và nghiên cứu khai thác thị trường khách du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành du lịch…Đào tạo nguồn nhân lực du lịch cho cán bộ quản lý nhà nước, đồng thời đào tạo, đào tạo lại, đào tạo tại chỗ cho nguồn nhân lực của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch.
Với những tiềm năng vốn có, sự quyết tâm của chính quyền địa phương và sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, hy vọng ngành du lịch Tây Ninh sẽ có nhiều đột phá trong thời gian tới, qua đó đóng góp ngày một tích cực hơn cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Hoàng Ngọc
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI