VCCI thúc đẩy các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội và môi trường của doanh nghiệp nhỏ và vừa

10:07:27 | 29/6/2015

Các giảng viên của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bắt đầu phát động một hiệu ứng lan tỏa qua việc truyền tải những nguyên tắc về trách nhiệm xã hội và môi trường đến cộng đồng doanh nghiệp trên khắp cả nước. Các giảng viên cùng tham gia vào khóa tập huấn về thúc đẩy bảo vệ động thực vật hoang dã thông qua trách nhiệm xã hội (CSR) và tiếp thị xã hội do TRAFFIC và VCCI tổ chức.

Thông qua 2 ngày tập huấn hơn 30 giảng viên cao cấp, giảng viên chính của VCCI sẽ được trang bị những kỹ năng và kiến thức về Marketing xã hội và trách nhiệm xã hội cho doanh nghệp nhỏ và vừa. Dự kiến trong một năm tới (đến hết tháng 6/2016) các giảng viên sẽ lồng ghép giảng dạy nội dung bảo vệ động thực vật hoang dã vào chính sách CSR của doanh nghiệp trong hơn 80 khóa đào tạo nâng cao năng lực cho khoảng 5,000đại diện của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên cả nước.


Để khẳng định những đóng góp của mình vào hiệu ứng lan tỏa trên, các giảng viên sẽ cùng ký tên cam kết trở thành những người đi tiên phong trong công cuộc bảo vệ động thực vật hoang dã thông qua thúc đẩy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và áp dụng cách tiếp cận không khoan nhượng đối với việc tiêu thụ các loài đang bị đe dọa, đặc biệt là sừng tê giác. Khóa tập huấn giúp các giảng viên nhận thấy trách nhiệm của mình và cùng nhau đưa ra kế hoạch hành động.

“Hiện nay các doanh nghiệp ngày càng quan tâm hơn đến xây dựng hình ảnh, thực hiện trách nhiệm xã hội để nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình, nên việc cùng tham gia bảo vệ thiên nhiên, các loại động thực vật hoang dã là xu thế tích cực.  Sự hợp tác giữa VCCI và TRAFFIC  sẽ nâng cao năng lực quản trị, thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Thông các các đại sứ của chương trình, những giảng viên, doanh nhân thành đạt sẽ truyền tải thông điệp này  một cách sâu rộng trong cộng đồng doanh nghiệp. Điều này sẽ ảnh hưởng tích cực đến nhiều bên như chủ doanh nghiệp, người lao động, khách hàng, nhà cung cấp, đối tác…” ,Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, VCCI.

Khóa tập huấn này là hoạt động đầu tiên trong một loạt các hoạt động trong Biên bản Ghi nhớ chiến lược giữa VCCI và TRAFFIC nhằm hỗ trợ cho việc thúc đẩy các biện pháp thực hành tốt nhất trong đạo đức kinh doanh và thay đổi hành vi người tiêu dùng, cũng như cách tiếp cận không khoan nhượng đối với việc tiêu thụ động thực vật hoang dã, đặc biệt là sừng tê giác, thông qua thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Qua việc nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam, sự hợp tác giữa hai tổ chức cũng đóng góp vào những nỗ lực toàn cầu nhằm chấm dứt nạn buôn bán bất hợp pháp động thực vật hoang dã, và đảm bảo việc buôn bán các loài này không là mối đe dọa đối với bảo tồn thiên nhiên.

“Thế giới của chúng ta đang trong tình trạng rất nguy kịch với nhiều vấn đề liên quan đến bảo tồn, bao gồm sự tồn tại của tê giác hoang dã”, Bà Madelon Willemsen, Trưởng Đại diện của TRAFFIC cho biết. “Nhu cầu đối với sừng tê giác tại một vài quốc gia châu Á, bao gồm Việt Nam, là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khủng hoảng săn trộm tại Châu Phi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam có thể thể hiện vai trò của mình bằng việc đưa vấn đề bảo vệ động thực vật hoang dã vào chính sách CSR”.

Cùng với các chương trình đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, các giảng viên của VCCI sẽ lựa chọn và tư vấn chuyên sâu cho 5 doanh nghiệp tích cực nhất nhằm thực hiện đầy đủ và hiệu quả các nguyên tắc CSR. Những doanh nghiệp này sẽ là những doanh nghiệp tiêu biểu  để chia sẻ kinh nghiệm và nhân rộng ảnh hưởng tới các doanh nghiệp khác.

TRAFFIC và VCCI đang vận động các nhà lãnh đạo, bao gồm những doanh nhân có tầm ảnh hưởng, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng săn trộm này, như là một phần trong chiến dịch “Sức tại Chí” của TRAFFIC. Đây là chiến dịch được xây dựng dựa trên khái niệm “Chí” trong văn hóa Việt Nam, nói lên sức mạnh nằm ở bên trong mỗi chúng ta. Chiến dịch Chí quảng bá ý tưởng cho rằng thành công, nam tính và may mắn đến từ sức mạnh bên trong của mỗi cá nhân, chứ không phải từ một mảnh sừng.              

Để biết thêm thông tin xin vui lòng liên hệ:

TRAFFIC tại Việt Nam:

Đặng Vũ Hoài Nam, Cán bộ Truyền thông - Thay đổi hành vi người tiêu dùng

Email: nam.dang@traffic.org, DĐ: +84 (0)913113199

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI):

Nguyễn Thị Phương Lan

Email: lanntp@vcci.com.vn; 0982564648