14:31:37 | 1/7/2015
Với hệ thống cảng biển nước sâu, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, chính vì vậy quá trình phát triển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn gắn liền với thương mại quốc tế thông qua hệ thống cảng biển và đường thủy nội địa. Lợi thế kinh tế biển, nhất là thế mạnh về cảng biển nước sâu đã tạo đà để Bà Rịa – Vũng Tàu vươn mình mạnh mẽ, trở thành cửa ngõ giao thương quốc tế, có vị trí kinh tế quan trọng của cả khu vực Đông Nam bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tiềm năng đa dạng
Về thế mạnh cảng biển nước sâu, hệ thống cảng Bà Rịa – Vũng Tàu là cảng cửa ngõ và trung chuyển quốc tế. Đến nay đã có 27 bến cảng đưa vào hoạt động với công suất thiết kế khoảng 90 triệu tấn/năm, tiếp nhận tàu có trọng tải đến 160.000 DWT. Khu vực cảng Thị Vải - Cái Mép có chiều dài bến hơn 20km, hàng hóa xuất khẩu từ các cảng tại khu vực này đi trực tiếp sang Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản và một số quốc gia, vùng lãnh thổ khác trên thế giới. Hệ thống cảng biển nước sâu tạo ưu thế cho Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển dịch vụ thương mại, công nghiệp và thuận lợi trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Tham gia vào quá trình khai thác tiềm năng kinh tế biển, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã được Chính phủ phê duyệt 14 KCN tập trung với tổng diện tích khoảng 8.400 ha. Hầu hết các KCN có vị trí gần hệ thống cảng Thị Vải - Cái Mép nên thuận lợi cho hoạt động giao thương quốc tế; hạ tầng kỹ thuật đã và đang dần hoàn thiện, sẵn sàng đón nhận các nhà đầu tư.

Thêm một lợi thế nữa về phát triển kinh tế biển của Bà Rịa – Vũng Tàu nằm ở nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Vùng biển thềm lục địa Bà Rịa – Vũng Tàu có trữ lượng dầu mỏ ước tính hơn 1,5 tỷ tấn, khí đốt khoảng 1.000 tỷ m3, vì thế Bà Rịa – Vũng Tàu đã sớm trở thành trung tâm công nghiệp dầu khí Việt Nam, đồng thời là trung tâm của các ngành sử dụng khí như: sản xuất điện, khí hóa lỏng, phân đạm, thép và vật liệu xây dựng. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 8 nhà máy điện với tổng công suất hơn 4.000 MW, chiếm khoảng 20% sản lượng điện quốc gia.
Về hạ tầng giao thông kết nối, việc đưa vào khai thác tuyến đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã rút ngắn thời gian di chuyển từ Tp.HCM đến các KCN Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 1 giờ. Ngoài ra BR - VT đã kết nối giao thông khá hoàn chỉnh với hệ thống quốc lộ nên đã liên kết tốt với trung tâm Tp.HCM và các vùng lân cận. Bên cạnh Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hiện hữu, Sân bay quốc tế Long Thành cũng sẽ đi vào hoạt động sau năm 2020. Đây là sân bay quốc tế nằm cách cụm cảng Cái Mép - Thị Vải 30km và cách Tp.Bà Rịa - Trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh) khoảng 50 km sẽ phát huy thêm ưu thế về vị trí địa lý của Bà Rịa – Vũng Tàu.
Ngoài ra, tỉnh còn sở hữu tiềm năng du lịch biển phong phú, là một trong bảy khu vực trọng điểm ưu tiên phát triển du lịch của Việt Nam với chiều dài bờ biển khoảng 100 km (trong đó có 72 km thuận lợi cho việc thực hiện các dự án du lịch và bãi tắm quanh năm); nhiều di tích lịch sử, cảnh quan thiên nhiên đa dạng và khí hậu ôn hòa thích hợp cho hoạt động du lịch…Đặc biệt Bà Rịa – Vũng Tàu có nguồn lợi thủy sản khá phong phú và đa dạng, thuận lợi cho ngành khai thác, chế biến hải sản phát triển với sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 250.000 tấn.
Huy động ngoại lực cho đầu tư phát triển
Để phát triển mạnh kinh tế biển, việc phát triển các dịch vụ kinh tế biển mà cụ thể là dịch vụ logistics được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xem là nhân tố quan trọng và dành nhiều sự quan tâm đầu tư. Ông Nguyễn Văn Trình – Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết để từng bước phát triển hệ thống cảng trên địa bàn thành cảng trung chuyển quốc tế, tỉnh đã lập Đề án với nhiều giải pháp được đề ra; đồng thời Bộ GT&VT và UBND tỉnh đang phối hợp triển khai nhiều giải pháp để nâng cao năng lực khai thác hệ thống cảng nhóm 5, trong đó có khu vực Cái Mép Thị Vải. Bên cạnh việc đầu tư xây dựng và khai thác cảng biển theo quy hoạch, công tác quy hoạch và triển khai xây dựng các trung tâm logistics cũng đang được đẩy mạnh để hỗ trợ phát triển cảng biển trong những năm tới. Ngoài ra tỉnh đã ban hành Quyết định số 1360/QĐ-UBND ngày 02/7/2014 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển ngành logistics tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu phát triển ngành logistics Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành ngành hạ tầng kinh tế then chốt, một ngành dịch vụ chủ lực của tỉnh trong giai đoạn sau năm 2015, thực hiện đúng vai trò, chức năng đối với vùng, quốc gia và khu vực, đóng góp vào tăng trưởng GDP; đồng thời hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ khác của tỉnh phát triển với cơ chế vượt trội.
Cũng theo ông Trình, để tiếp tục vươn ra biển lớn, phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp, mạnh về kinh tế biển, là một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch, hải sản của khu vực và cả nước, bên cạnh việc phát triển bằng chính nội lực, trong thời gian tới tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng sẽ tranh thủ thu hút các nguồn lực từ bên ngoài. Để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, huy động ngoại lực cho đầu tư phát triển, tỉnh tập trung hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng kỹ thuật KCN chuyên sâu; quy hoạch lại một số ngành theo định hướng thu hút đầu tư của tỉnh, tập trung vào lĩnh vực dịch vụ logistics, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp và đô thị y tế; tăng cường cải cách thủ tục về đầu tư và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; chú trọng thu hút đầu tư theo hướng chọn lọc; lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, năng lực quản lý điều hành, tổ chức thực hiện dự án... để tập trung xúc tiến kêu gọi đầu tư.
Đặc biệt để phát huy năng lực và nâng cao hiệu quả của hệ thống cảng Thị Vải - Cái Mép với vai trò là cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế kết hợp trung chuyển container quốc tế cũng như tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai xây dựng hạ tầng và thu hút đầu tư vào KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, ông Trình bày tỏ mong muốn Trung ương sẽ hỗ trợ tỉnh đầu tư các tuyến đường hạ tầng ngoài hàng rào gồm: dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; dự án đường Phước Hòa - Cái Mép quy mô chiều dài 3.566m; dự án đường 991B quy mô chiều dài 9.730m.
Minh Trường
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI