Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

10:06:05 | 3/7/2015

Thái Nguyên có tài nguyên du lịch rất phong phú, đa đạng, là điều kiện thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch. Nơi đây hội tụ nền văn hóa đặc sắc của các dân tộc miền núi phía Bắc cùng những danh lam thắng cảnh đẹp như: Hồ Núi Cốc, hang Phượng Hoàng – suối Mỏ Gà, Di tích khảo cổ học Thần Sa...

Đặc biệt, ngay tại thành phố Thái Nguyên có Bảo tàng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam, nơi trưng bày, giới thiệu nét đẹp sinh hoạt văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt và vùng chè Tân Cương được mệnh danh là "Đệ nhất danh trà". Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 800 di tích các loại, bao gồm 510 di tích lịch sử, 39 di tích thắng cảnh, 12 di tích khảo cổ học, 16 di tích kiến trúc nghệ thuật và 233 di tích tín ngưỡng tôn giáo. Trong đó, có 01 khu di tích quốc gia đặc biệt (Khu Di tích lịch sử ATK Định Hóa), 28 di tích cấp quốc gia và 97 di tích cấp tỉnh.

Tỉnh Thái Nguyên đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách làm cơ sở cho ngành du lịch phát triển. Ngành cũng chủ động tham mưu cho UBND tỉnh đầu tư xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch như: Dự án cụm công trình dịch vụ du lịch ATK Phú Đình; dự án đường đi bộ lên hang Phượng Hoàng - suối Mỏ Gà, bãi đỗ xe khu du lịch phía Bắc Hồ Núi Cốc, dự án đầu tư tôn tạo di tích lịch sử Đồi Khau Tý, di tích Thẩm Khen, di tích Tỉn Keo...Về cơ sở vật chất du lịch, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 212 cơ sở lưu trú du lịch, với 3.400 buồng, phòng, quy mô các khách sạn ngày càng mở rộng theo hướng tăng các dịch vụ phụ trợ bổ trợ cho dịch vụ lưu trú. Với sự ra đời của Hội Du lịch Thái Nguyên vào năm 2011 góp phần làm đầu mối liên kết các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh.

Những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên đã quan tâm đầu tư, xây dựng tour tuyến, kết nối mạng lưới các công ty lữ hành, quảng bá về tiềm năng thế mạnh về du lịch. Tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện nhằm tạo điểm nhấn thu hút du khách đến với Thái Nguyên tìm hiểu những giá trị văn hóa, tham gia các hoạt động khám phá, nghỉ dưỡng tại tỉnh Thái Nguyên. Do vậy lượng du khách đến Thái Nguyên tăng qua các năm. Khách du lịch trong nước tăng 8 – 10%, du khách quốc tế  tăng trên 10%, doanh thu từ du lịch tăng trên 10%. Năm 2014 tổng số lượt khách đến Thái Nguyên đạt trên 1,8 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt trên 70 nghìn lượt khách. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 100 tỷ đồng. Ngành du lịch Thái Nguyên đã từng bước phát triển mạnh mẽ và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội. Đã có nhiều doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả trong lĩnh vực du lịch như: Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Đông Á, Công ty Cổ phần Khách sạn Công đoàn Hồ Núi Cốc …

Tuy nhiên, có thể thấy mặc dù có nhiều lợi thế nhưng du lịch Thái Nguyên phát triển chưa tương xứng với tiềm năng hiện có của địa phương. Quy mô các hoạt động du lịch nhỏ, không đa dạng, chất lượng các loại hình du lịch chưa cao, chưa thực sự hấp dẫn du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài. Đóng góp của du lịch cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh chưa được như mong muốn, hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngành du lịch còn thấp. Bên cạnh đó, việc xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển du lịch còn hạn chế, mới chỉ có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư nói chung mà chưa có cơ chế chính sách riêng cho đầu tư phát triển du lịch, các doanh nghiệp chưa chủ động nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể. Cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển du lịch. Toàn tỉnh hiện có 212 khách sạn, thì chỉ có 40 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 sao trở lên, 4 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao. Công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch chưa tốt, sản phẩm du lịch ít, chất lượng thấp, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức, người làm du lịch còn hạn chế…

Thái Nguyên đã quy hoạch phát triển tổng thể du lịch Thái Nguyên giai đoạn 2006-2010, định hướng đến năm 2015, tầm nhìn chiến lược đến năm 2020 đưa ra 8 nhóm giải pháp để phát triển du lịch. Đây là những nhóm giải pháp mang tính chiến lược, định hướng, lâu dài. Tuy nhiên, hiện nay do nguồn lực của địa phương có hạn không thể đồng thời triển khai đồng bộ tất cả các giải pháp được, do đó cần phải có những giải pháp cụ thể, mang tính sách lược. Do vậy, để du lịch Thái Nguyên phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cùng với việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước về du lịch thì cũng rất cần sự đồng lòng, chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch.

Duy Bình