Chủ tịch VCCI: Phải coi người nộp thuế là “gà đẻ trứng vàng”

14:19:40 | 14/8/2015

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI cho rằng, để cải cách thủ tục hành chính thuế thành công thì tư duy và quan điểm chung về cải cách thuế là phải tiếp tục đặt người nộp thuế ở vị trí trung tâm, là “gà đẻ trứng vàng” cho nền kinh tế đất nước mà Nhà nước và cơ quan thuế phải là cơ quan phục vụ, là bà đỡ cho gà đẻ trứng.


Cộng đồng doanh nghiệp trao “bông hồng” cho ngành Thuế


Tại hội thảo công bố báo cáo “Đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2014” diễn ra ngày 11/8 tại Hà Nội, TS Vũ Tiến Lộc cho biết, dẫu rằng có tới gần một nửa số doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết đã từng gặp phiền hà trong thực hiện thủ tục hành chính thuế, chỉ 53% doanh nghiệp đồng ý rằng công chức thuế có thái độ giao tiếp lịch sự, đúng mực, tôn trọng doanh nghiệp, 52% doanh nghiệp đánh giá tốt về chuyên môn, nghiệp vụ của công chức thuế, và có tới 32% doanh nghiệp cho biết họ phải chi trả chi phí không chính thức cho cán bộ ngành Thuế… nhưng cộng đồng doanh nghiệp vẫn trao “bông hồng” cho ngành Thuế vì sự nỗ lực của họ.




TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI phát biểu tại hội thảo


Theo TS Vũ Tiến Lộc, chỉ số đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp đối với cải cách thủ tục hành chính thuế tại tỉnh trung vị năm 2014 là 71%, nghĩa là ngành thuế được cộng đồng doanh nghiệp cho 7/10 điểm – một điểm số khá cao so với các cuộc điều tra xã hội học khác của cộng đồng doanh nghiệp được tiến hành gần đây đối với các cơ quan chính quyền từ trung ương đế địa phương. Địa phương đạt xếp hạng cao nhất trong bảng xếp hạng PCI 2014 chỉ đạt 6,7 /10 điểm, và bộ ngành được xếp hạng cao nhất của MEI 2014 chỉ đạt 5,8/10 điểm.


“Cộng đồng doanh nghiệp thiên vị đối với ngành Thuế chăng? Không! Cộng đồng doanh nghiệp đã rất công tâm trong việc ghi nhận những bước đột phá cải cách thủ tục của ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung” – Chủ tịch VCCI khẳng định.


TS Vũ Tiến Lộc cho biết, là người trong cuộc, theo dõi rất sát các bước đi của ngành Thuế và Hải quan, ông nhận thấy, dù còn bề bộn rất nhiều việc phải làm, vì cải cách bao giờ cũng là con đường gian khổ, nhưng ngành Thuế đã bước đầu thành công. Câu chuyện vạn sự khởi đầu nan của ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung hơn 1 năm qua là một thực tiễn tốt của cải cách thủ tục hành chính, có thể ghi vào “từ điển cải cách kinh tế” của Việt Nam trong những năm đổi mới.


Chủ tịch VCCI cho biết thêm, mới đây, khi sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ, Bộ Tài chính được nêu gương trong Top đứng đầu. Và kết quả đánh giá của doanh nghiệp lần này cũng cho thấy Bộ Tài chính đã có nhiều nỗ lực trong con mắt của cộng đồng doanh nghiệp.


Chặng đường cải cách vẫn rất gian nan


Tuy nhiên, TS Vũ Tiến Lộc cũng cho rằng, câu chuyện của ngành Thuế hơn 1 năm qua là một thực tiễn tốt về cải cách thủ tục hành chính ở Việt Nam. Nhưng câu chuyện này thực sự mới chỉ bắt đầu. Mặc dù có tới 92% doanh nghiệp hài lòng về kết quả cải cách thể chế của ngành Thuế, nhưng chỉ có 52 – 53% doanh nghiệp hài lòng với đội ngũ công chức của ngành Thuế cả về thái độ, sự tận tâm và tính chuyên nghiệp cho thấy chặng đường cải cách sắp tới của ngành Thuế vẫn rất gian nan.


Theo TS Vũ Tiến Lộc, cách thể chế theo hướng đơn giản, thuận lợi công khai, minh bạch, trách nhiệm sẽ mở đường cho việc xây dựng một đội ngũ cán bộ công chức tận tâm và chuyên nghiệp trong mọi lĩnh vực mà ngành thuế không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên việc nâng cao năng lực và đạo đức công vụ là việc cần phải có thời gian, do đó Chủ tịch VCCI cho rằng “quyết tâm chính trị và những nỗ lực cải cách cần phải được tiếp tục”.


TS Vũ Tiến Lộc cũng đề nghị, ngành Thuế cũng nên tiếp tục đặt người nộp thuế ở vị trí trung tâm, là “gà đẻ trứng vàng” mà Nhà nước và cơ quan thuế phải là cơ quan phục vụ, là bà đỡ cho nó.

Người đứng đầu cộng đồng doanh nghiệp cũng đưa ra 5 giải pháp nhằm cải cách ngành Thuế. Cụ thể: Một là, tiếp tục đơn giản hóa thủ tục; Hai là, trực tuyến hóa quan hệ (giữa người nộp thuế và cơ quan thuế); Ba là, xã hội hóa dịch vụ thuế (kê khai, nộp thuế…); Bốn là, chuyên nghiệp hóa công chức thuế; Năm là, chuẩn hóa doanh nghiệp (để có thể đồng hành, có thể tương tác với cơ quan thuế).


Chủ tịch VCCI cũng cho rằng, để đánh giá cải cách thuế cần có thước đo và đích đến. Thước đo trong bối cảnh hội nhập hiện nay phải là tiêu chuẩn quốc tế, là các thông lệ tốt nhất ở ASEAN và trên thế giới, còn đích đến là sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Đó là mục tiêu chúng ta luôn hướng tới. “VCCI và cộng đồng doanh nghiệp sẽ sát cánh cùng Bộ Tài chính và ngành Thuế trong những nỗ lực này” – TS Vũ Tiến Lộc khẳng định.


Hồ Hường (DDDN)