09:35:05 | 23/7/2010
Ra đời từ năm 1960 và cho đến tận 30 năm sau du lịch Việt Nam vẫn chưa được nhiều người biết tới. Tuy nhiên, 18 năm sau, du lịch Việt Nam đã đón được 4,2 triệu khách, thu nhập du lịch đạt gần 4 tỷ đô, đứng vị trí thứ 5 trong số các nước ASEAN nếu xét về lượng khách quốc tế và thu nhập du lịch.
.jpg)
Chưa xứng tiềm năng
Tuy nhiên, so với tiềm năng to lớn của du lịch Việt Nam, trong đó phải nói đến trước hết là sự thuận lợi địa lý nằm ở giữa khu vực Đông Nam Á và nối liền Đông Á với Tây Âu và Châu Phi; tiềm năng du lịch văn hoá, lịch sử với 7 di sản thiên nhiên thế giới, gần 3000 di tích, thắng cảnh được xếp hạng cấp quốc gia và đa dạng văn hoá nghệ thuật của 54 dân tộc; tiềm năng phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng với 8 khu dự trữ sinh quyển thế giới và 31 vườn quốc gia, 400 nguồn nước nóng và hàng trăm khu bảo tồn tự nhiên, đồi núi chiếm ¾ diện tích; tiềm năng phát triển du lịch biển dài hơn 3000 km thì, lượng khách quốc tế đến Việt Nam hàng năm còn thấp và còn giữ khoảng cách khá xa so với một số nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia.
Nhìn sâu vào bên trong ngành du lịch thì vẫn còn những tồn tại hạn chế sự phát triển. Thứ nhất, kết cấu hạ tầng của Việt
Mục tiêu 12 triệu lượt khách quốc tế
Bên cạnh việc coi trọng chất lượng phát triển du lịch đạt tiêu chuẩn quốc tế, đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng và độc đáo gắn với bản sắc của từng vùng, miền, có sức cạnh tranh cao gắn với việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho du lịch Việt Nam, Chính phủ, các bộ, ngành cũng cần tiếp tục hỗ trợ ngành du lịch thực hiện chương trình đầu tư kết cấu hạ tầng du lịch, đặc biệt phát triển cơ sở lưu trú du lịch quy mô, chất lượng cao tại các trung tâm du lịch. Cùng với đó thì cũng tiến hành thực hiện kiểm tra, đánh giá việc chấp hành các quy định về môi trường du lịch, thực hiện việc thu phí môi trường, làm tốt công tác vệ sinh môi trường tại các tuyến, điểm dừng chân. Ngành du lịch Việt Nam cũng cần phải coi trọng việc đẩy mạnh nghiên cứu thị trường và xúc tiến quảng bá du lịch tại các thị trường gần như Trung, Nhật, Hàn, ASEAN, Thái Bình Dương và đặc biệt thu hút khách du lịch nội địa mảnh đất được xem như tiềm năng vẫn còn chưa khai thác triệt để. Cùng lúc, đẩy mạnh hợp tác quốc tế về du lịch để tăng cường hội nhập quốc tế, thúc đẩy hợp tác cả song phương và đa phương, tạo cơ hội không chỉ thu hút khách quốc tế mà còn liên kết với những điểm đến trong khu vực, kéo dài hành trình của khách... Để làm tốt tất cả những việc trên, ngành thực sự phải coi trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch, giành ưu tiên cao cho công tác này theo hướng chuyên nghiệp hoá và chuẩn hoá, mà trước hết là hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn nghề.
Chiến lược phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã phát triển rất mạnh mẽ, đóng góp vào việc đưa Việt
Thu Huyền
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI