Ưu tiên thu hút vốn ODA phát triển hạ tầng giao thông

10:06:28 | 16/9/2015

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, 5 năm qua hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã được đầu tư hoàn thiện với nhiều công trình mang tính động lực, góp phần cải thiện điều kiện lưu thông, tạo bệ phóng thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đặng Văn Minh, tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng KT - XH đồng bộ là một trong những khâu đột phá được Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XVIII đề ra nhằm tạo nền tảng để đến năm 2020 Quảng Ngãi cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Thực hiện mục tiêu đó, trong 5 năm qua mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực và quyết tâm, ngành giao thông vận tải đã tổ chức thực hiện đầu tư hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh đảm bảo tiến độ, chất lượng, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT – XH địa phương, đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa, hội nhập kinh tế quốc tế cũng như kết nối Quảng Ngãi với các tỉnh trong khu vực Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Trong đó phải kể đến các công trình trọng điểm như: Đường sông Trường - Trà Bồng - Bình Long (nay là tuyến QL 24C); nâng cấp, mở rộng cảng Sa Kỳ; đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh giai đoạn 1; đường bờ Nam sông Trà Khúc; nâng cấp, mở rộng QL 24; nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 623B; nâng cấp, cải tạo QL 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Riêng dự án đường Trì Bình-Cảng Dung Quất đang được Ban Quản lý KKT Dung Quất triển khai thực hiện nhằm phục vụ cho quá trình đầu tư, xây dựng, hoạt động và phát triển KKT Dung Quất; dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đang được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư, dự kiến hoàn thành trong năm 2017 sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển KT - XH tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung; dự án đường Tịnh Phong-cảng Dung Quất II sẽ được Sở Giao thông Vận tải thực hiện đầu tư trong thời gian tới nhằm kết nối Cảng Dung Quất II với đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, tạo động lực khai thác tiềm năng, thu hút các dự án đầu tư tại KCN Dung Quất II và Khu phức hợp VSIP Quảng Ngãi.


Ngoài ra thực hiện Nghị Quyết số 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) và Chương trình hành động số 28-CTr/TU ngày 07/9/2012 của Tỉnh ủy Quảng Ngãi về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI; UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình hành động tại Quyết định số 75/QĐ-UBND ngày 01/3/2013. Theo đó Quảng Ngãi đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đồng thời chú trọng bố trí ngân sách tỉnh cũng như tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương và thu hút các nguồn vốn khác để đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, giao thông nội bộ các KCN, KKT theo quy hoạch và bước đầu đã đạt một số kết quả khả quan, góp phần thúc đẩy lộ trình CNH-HĐH của tỉnh. Với việc ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ tại các đô thị trong thời gian qua, đến nay UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đánh giá và trình Bộ Xây dựng xem xét công nhận đô thị Đức Phổ đạt tiêu chí đô thị loại 4; đô thị Tp.Quảng Ngãi thành đô thị loại 2; các đô thị Vạn Tường, Minh Long, Lý Sơn… đạt đô thị loại 5.

Tuy nhiên khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay đối với việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là nguồn vốn quá ít chưa đáp ứng được nhu cầu đầu tư. Nguyên nhân là do nguồn lực của tỉnh còn nhiều hạn chế và trong điều kiện khó khăn chung của cả nước hiện nay nên vốn đầu tư phát triển ngày càng thắt chặt, dẫn đến không nguồn lực không đáp ứng được yêu cầu. Do đó, việc xây dựng và hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế.

Để tháo gỡ "nút thắt" này, ông Minh cho biết trong thời gian tới ngoài việc bố trí tối đa vốn ngân sách tỉnh, tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ từ Trung ương để đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, Quảng Ngãi sẽ đẩy mạnh kêu gọi thu hút đầu tư bằng nguồn vốn ODA và từng bước kêu gọi xã hội hóa công tác đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển KT – XH. Cụ thể, tỉnh đã trình Bộ Kế hoạch & Đầu tư danh mục các công trình kêu gọi thu hút đầu tư ODA trong giai đoạn 2016-2020, trong đó ngành giao thông vận tải có 6 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 255 triệu USD.

 Công Luận