VNPT Cà Mau: Không ngừng khẳng định vị thế thương hiệu

14:31:03 | 17/11/2015

Viễn thông Cà Mau được thành lập từ năm 2008, gắn với chủ trương chia tách hai lĩnh vực bưu chính và viễn thông của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Sau khi được thành lập, mặc dù là đơn vị có bề dày hoạt động song những tồn tại và đặc biệt là sự phát triển của thị trường viễn thông cạnh tranh đã đặt đơn vị đứng trước những khó khăn và thách thức không hề nhỏ. Tuy vậy, bằng sự nhạy bén trong kinh doanh, bản lĩnh của một người có nhiều kinh nghiệm trong ngành viễn thông, doanh nhân Lê Hoàng Phước, Giám đốc VNPT Cà Mau cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên đã đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn và luôn là một trong những đơn vị đứng đầu trong ngành.


Chia sẻ về hoạt động của đơn vị, đặc biệt sau giai đoạn chia tách từ năm 2008 đến nay, ông Lê Hoàng Phước cho biết: Sau khi đơn vị được chia tách từ năm 2008, chúng tôi bắt đầu có sự thay đổi toàn diện từ bộ máy tổ chức đến con người. Tháo bỏ dần tư duy kinh doanh bao cấp, độc quyền, lỗi thời, nhanh chóng hoà nhập vào kinh tế thị trường đồng thời xây dựng hệ thống sản xuất kinh doanh rộng khắp từ tỉnh đến các xã. Bên cạnh đó, nhận định đúng xu thế phát triển của khoa học công nghệ đó là thị trường viễn thông và CNTT sẽ phát triển mạnh, chúng tôi cho thực hiện các dự án lớn như: đầu tư các trạm phát sóng di động BTS, đặt biệt là các trạm phát sóng di động biển đảo; đầu tư mạnh vào các dịch vụ internet băng rộng, cáp quang FTTH, dịch vụ truyền hình MyTV, mạng giáo dục Vnedu … và các dịch vụ này hiện nay đang được khách hàng ưu chuộng.  



Với việc hoà vào nền kinh tế thị trường một cách nhanh chóng và cung cấp thêm nhiều dịch vụ tiện ích khác cho khách hàng, kết quả kinh doanh của VNPT Cà Mau giai đoạn sau chia tách có gì khác biệt so với trước đó, thưa ông?

Nhờ có sự đột phá và kịp thời trong đổi mới cơ cấu cũng như nhận định đúng xu thế phát triển, ngay năm đầu tiên sau khi chia tách và các năm tiếp theo kết quả kinh doanh của VNPT Cà Mau đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Thị phần các dịch vụ luôn ổn định ở mức chiếm từ 70% trở lên. Năm 2008 doanh thu chỉ 132 tỷ đồng thì đến năm năm 2014 là 1.186 tỷ đồng, tăng gấp 9 lần so với năm 2008. Lợi nhuận năm 2008 còn là một trong những đơn vị có lợi nhuận thấp trong tập đoàn, thì năm 2010 lợi nhuận của đợn vị đạt được là 149 triệu và năm 2014 là 91,23 tỷ đồng, tăng gần 100 lần so với năm 2008. Thu nhập bình quân của CBCNV: năm 2008 là 4,2 triệu đồng, năm 2014 là 15,3 triệu đồng, tăng gần gấp 4 lần so với năm 2008.  Nộp ngân sách nhà nước năm 2008 là nộp 2,2 tỷ đồng, năm 2014 nộp 53,7 tỷ đồng, tăng gấp 24 lần so với năm 2008…

Không còn vị thế độc tôn như trước đây, thị trường viễn thông hiện nay cạnh tranh khá gay gắt với sự ra đời của nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác nhau. Bên cạnh kết quả kinh doanh đã đạt được, ông đánh giá như thế nào về vị thế của VNPT Cà Mau trong hoạt động cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh?

Hiện nay, có nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại thị trường Cà Mau, điều này tạo sức ép cạnh tranh rất lớn và gây không ít khó khăn cho VNPT Cà Mau. Tuy nhiên, bằng sự quyết đoán, trí tuệ và thực hiện đúng chiến lược kinh doanh đó là: Phải giữ được thị phần cao (trên 70%); phát triển bền vững và ổn định. Bằng nhiều chính sách như: làm tốt công tác chăm sóc khách hàng; đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng đảm bảo hiệu quả đầu tư, đặc biệt chú trọng đầu tư ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo; đảm bảo chất lượng mạng lưới, thông tin liên lạc phục vụ tốt sự chỉ đạo và điều hành của Đảng, Nhà nước, đồng thời cùng với chính quyền địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội.

Chính vì sự quyết đoán và thực hiện đúng chiến lược kinh doanh, thời gian qua VNPT Cà Mau đã có những bước phát triển vượt bậc. Nhiều dịch vụ sản phẩm mới được ra đời, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Doanh thu tăng bình quân trên 15%/năm.

Hiện nay, với hơn 90 trạm viễn thông và 402 trạm BTS đang hoạt động trên toàn địa bàn tỉnh, VNPT Cà Mau đang chiếm đến hơn 80% thị phần dịch vụ viễn thông – công nghệ thông tin toàn tỉnh, trong đó, riêng với dịch vụ điện thoại di động Vinaphone, VNPT Cà Mau là đơn vị đứng đầu trong các đơn vị trực thuộc Tập đoàn về thị phần; đứng thứ 3 trong cả nước về lưu lượng thoại di động Vinaphone chỉ sau thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Bên cạnh đó, các dịch vụ như Internet Mega VNN, dịch vụ MyTV, Fiber VNN đang phát triển rất mạnh và được khách hàng ưa chuộng.

Đặc biệt, thực hiện nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao phó, VNPT Cà Mau là đơn vị đi tiên phong trong tỉnh bỏ vốn đầu tư hệ thống BTS vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo như trạm BTS Hòn Khoai, BTS Hòn Chuối, BTS Nhà Giàn DK1/10 tại Bãi cạn Cà Mau.

Với những việc làm và kết quả đã đạt được không chỉ là minh chứng rõ ràng cho sự tin yêu của khách hàng với những sản phẩm, dịch vụ chất lượng của đơn vị mà còn khẳng định vị trí hàng đầu của VNPT Cà Mau trong lĩnh vực viễn thông và CNTT trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Như đã đề cập, cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông ngày càng gay gắt. Vậy để nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao khả năng cạnh tranh, VNPT Cà Mau đã có những nỗ lực hay giải pháp gì, thưa ông?

Như chúng ta đã biết, thị trường viễn thông và CNTT hiện nay có sự cạnh tranh rất khốc liệt, để nâng cao chất lượng dịch vụ, khả năng cạnh tranh, chúng tôi phải có sự cố gắng rất nhiều, từ lãnh đạo đến CNCNV người lao động làm việc không biết mệt mỏi, với tâm niệm hết việc chứ không hết giờ.

Bên cạnh đó Chúng tôi đưa ra những giải pháp phù hợp, kịp thời để tăng khả năng cạnh tranh, đó là: Chất lượng dịch vụ được đặt lên hàng đầu;  Luôn hướng tới lợi ích và sự thoả mãn cao nhất cho khách hàng; Tính tiện ích, vượt trội của sản phẩm; Thực hiện tốt khâu chăm sóc, hậu mãi và cuối cùng là tìm sự khác biệt, tiện ích trên từng sản phẩm.

Chúng tôi luôn đồng hành cùng với sự phát triển của các doanh nghiệp, của khách hàng, để thấu hiểu, chia sẻ khó khăn chung của họ trong thời điểm nền kinh tế khó khăn như hiện nay.

Nhân lực là cốt lõi của doanh nghiệp, tuy vậy, tại một số đơn vị của VNPT hiện vẫn gặp khó khăn do nhân lực trước đây chủ yếu thiên về kỹ thuật, trong khi đó quá trình phát triển đòi hỏi một lượng lớn nhân lực cho hoạt động dịch vụ,... Xin ông chia sẻ đôi điều về thực trạng này và giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà đơn vị đã và đang thực hiện?

Con người là nhân tốt cốt lõi, là yếu tố hàng đầu quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Từ bộ máy đang hoạt động theo cơ chế bao cấp chuyển sang cơ chế thị trường, cạnh tranh trong mọi lĩnh vực. Đơn vị chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn, một trong những khó khăn đó là nguồn nhân lực vừa thừa và vừa thiếu. Thừa là thừa nguồn nhân lực về kỹ thuật và thiếu là thiếu nguồn nhân lực làm nhiệm vụ kinh doanh. Vì vậy, đội ngũ làm công tác kinh doanh hầu như phải đào tạo từ đầu. Lúc này chúng tôi có nguồn nhân lực chủ yếu mạnh về lĩnh vực kỹ thuật, điều hành thông tin, sản xuất các sản phẩm chất lượng cao và yếu về vấn đề phân phối sản phẩm, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Nhưng chúng tôi có được sự thuận lợi có tính quyết định: Đó là có đội ngũ lãnh đạo và cán bộ công nhân viên, người lao động được đào tạo bài bản, sâu về chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp, có lập trường chính trị vững vàng, yêu ngành, yêu nghề và cùng làm việc trong một đơn vị có truyền thống lịch sử rất hào hùng và cơ chế thông thoáng của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, cùng sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tập đoàn, các Ban và sự ủng hộ đầy trách nhiệm, có hiệu quả của lãnh đạo địa phương.

Vận dụng sáng tạo 03 yếu tố thuận lợi trên cho việc thực hiện các chương trình về nhân sự phù hợp từ đó khai thác được nguồn nhân lực một cách hiệu quả.

Đã kinh doanh là phải có lợi nhuận, song đối với những doanh nghiệp như VNPT thiết nghĩ ngoài nhiệm vụ kinh doanh còn có nhiệm vụ xã hội như: tham gia các chương trình từ thiện, an sinh xã hội,  sẵn sàng đầu tư vào các vùng sâu vùng xa vốn mang lại lợi nhuận thấp để phục vụ người dân… Vậy, hoạt động này thời gian qua được VNPT Cà Mau quan tâm như thế nào?

Ngoài lĩnh vực kinh doanh, VNPT Cà Mau còn đặc biệt quan tâm đến lợi ích phát triển của cộng đồng tại địa phương. Thực hiện mục tiêu chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó, VNPT Cà Mau là đơn vị đi tiên phong trong tỉnh đầu tư hệ thống BTS vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo như trạm BTS Hòn Khoai, BTS Hòn Chuối, BTS Nhà Giàn DK1/10 tại Bãi cạn Cà Mau và trên 10 trạm BTS phát sóng ven biển. Đây không chỉ là những trạm BTS phục vụ hữu ích cho ngư dân Việt Nam đánh bắt thủy hải sản mà còn phục vụ đắc lực cho sự điều hành của các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyền biển đảo…

Mỗi năm, VNPT Cà Mau đều dành hàng tỷ đồng cho công tác đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, xóa đói giảm nghèo như đóng góp xây dựng cầu nông thôn, tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết…

Không những vậy, đơn vị còn tham gia tích cực vào công tác phát triển sự nghiệp giáo dục của địa phương như: tặng nhà công vụ cho giáo viên, tặng máy vi tính, hỗ trợ dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin cho giáo viên, học sinh và các trường học; trao tặng học bổng, tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học... Trong các năm qua, riêng với công tác an sinh xã hội, VNPT Cà Mau đã xuất hơn 12 tỷ đồng.

Chúng tôi luôn đồng hành cùng với sự phát triển của các doanh nghiệp, của khách hàng, để thấu hiểu, chia sẻ khó khăn chung của họ trong thời điểm nền kinh tế khó khăn như hiện nay.

Quốc Hưng