Nỗ lực gây dựng thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm tỉnh nhà

14:03:57 | 30/11/2015

Năm 2015, ngành công thương Quảng Trị đã tổ chức thành công nhiều hội chợ, triển lãm; đặc biệt có sự tăng trưởng mạnh về giá trị sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu. Ông Lê Quang Vĩnh, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Trị đã có buổi trả lời phỏng vấn Tạp chí Vietnam Business Forum để làm rõ những vấn đề trên. Duy Bình thực hiện.

Ông đánh giá thế nào về tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển công nghiệp - thương mại của Quảng Trị trong 5 năm qua?

Quảng Trị có vị trí địa lý, kinh tế quan trọng, là đầu mối giao thông - điểm đầu tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây. Đặc biệt, ngày 16/9/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 42/2015/QĐ – TTg về thành lập Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị nhằm khai thác tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý kinh tế và chính trị trong giao thương dịch vụ quốc tế và trong nước, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Trị và khu vực Trung Bộ.


Trong những năm qua, bằng sự nỗ lực của chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực, cụ thể đạt được trên các mặt như sau:

Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 5 năm đạt 7,4%, sản xuất công nghiệp có bước phát triển theo hướng hiện đại. Công tác quy hoạch ngành, sản phẩm chủ yếu theo lĩnh vực công nghiệp – xây dựng đã được quan tâm. Tốc độ tăng trưởng bình quân khu vực công nghiệp – xây dựng giai đoạn 2011-2015 chỉ đạt 8,8%. Tỷ trọng công nghiệp – Xây dựng tăng từ 35,5% năm 2010 lên 37,9% năm 2015.

Thương mại – dịch vụ là khu vực kinh tế phát triển năng động, ổn định và phát huy hiệu quả tốt. Tốc độ tăng trưởng khu vực thương mại – dịch vụ bình quân ước đạt 8,4% năm. Tỷ trọng thương mại – dịch vụ tăng từ 35,6% năm 2010 lên 39,6% năm 2015.

Năm 2015, ngành công thương Quảng Trị đã tổ chức nhiều hội chợ và triển lãm, ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của việc tổ chức đó?

Thực hiện Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia 2015, được sự đồng ý của Bộ Công Thương và sự chi đạo của UBND tỉnh Quảng Trị, tháng 7/2015, Sở Công Thương đã phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại và Công ty Cổ phần Bắc Hà Miền Trung tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Bắc Trung Bộ – Nhịp cầu Xuyên Á Quảng Trị 2015 tại thành phố Đông Hà. Đây là hoạt động xúc tiến Thương mại quan trọng của tỉnh Quảng Trị trong năm 2015 và là Hội chợ Nhịp cầu Xuyên Á lần thứ IV được tổ chức tại Quảng Trị.

Hội chợ đã thu hút hơn 500 gian hàng trưng bày, giới thiệu thành tựu kinh tế – xã hội, tiềm năng thế mạnh của các địa phương, các sản phẩm dịch vụ của 238 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Kết quả giao dịch: Trong suốt thời gian diễn ra, Hội chợ đã thu hút trên 70 ngàn lượt khách tham quan, mua sắm, tổng giá trị giao dịch tại Hội chợ ước tính trên 25 tỷ đồng. Thông qua hội chợ và Hội nghị ngành công thương 6 tỉnh Bắc Trung Bộ đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ, kí kết nhiều văn bản ghi nhớ/hợp đồng mua bán, làm nhà phân phối… nhiều doanh nghiệp tìm được đối tác và đại lý tiêu thụ sản phẩm.

Ngoài ra, trong những năm qua, ngành công thương còn thực hiện một số chương trình như: Tổ chức các Hội chợ thường niên trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố, tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và đều mang lại những hiệu quả nhất định.

Thông qua việc tham gia hội chợ, nhiều sản phẩm của doanh nghiệp đã được khách hàng quan tâm và lựa chọn. Các doanh nghiệp đã trực tiếp tổ chức các hoạt động giới thiệu quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng, đối tác. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khi tham gia hội chợ đã tìm hiểu liên kết, liên doanh với nhiều đối tác trong sản xuất kinh doanh.

Các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi thời gian qua đã có tác động sâu sắc đến tâm lý người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giúp các doanh nghiệp tiếp cận được thị trường của vùng sâu, vùng xa, tăng thị phần cung cấp hàng hóa, nắm bắt nhu cầu thị hiếu, tập quán tiêu dùng của người dân địa phương. Các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã thu hút hàng nghìn người tham quan và mua sắm, từng bước khẳng định hàng Việt đang là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.