16:22:48 | 19/11/2015
Mới đây, tại Hà Nội, Ban Thư ký Chương trình thương hiệu quốc gia, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố thương hiệu quốc gia cho ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam “Vietcraft Excellence”. Đây là cơ hội để thủ công mỹ nghệ Việt Nam khẳng định vị trí và mở rộng xuất khẩu sang các thị trường trong đó có Châu Âu.
Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa khẳng định, ngành thủ công mỹ nghệ có vai trò quan trọng đóng góp vào giá trị gia tăng kinh tế cho mỗi địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Ngoài các giá trị kinh tế, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn mang đậm bản sắc văn hóa, hình ảnh của đất nước Việt Nam.

Theo thống kê, trong năm 2014, giá trị kim ngạch xuất khẩu của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã tăng 8% so với năm 2013, đạt 1,6 tỷ USD, chiếm 1,5% thị phần thị trường thế giới. Các mặt hàng mây tre lá, gốm sứ của Việt Nam đã được xuất khẩu sang Mỹ, Đức, Nhật, Pháp, Anh; đồ gỗ đã có mặt tại thị trường Nhật, Mỹ, Đức, Pháp, Thụy Điển, Hàn Quốc… trong đó, châu Âu và Bắc Mỹ đang là hai thị trường nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ lớn nhất của Việt Nam hiện nay. Cả hai thị trường này, đang ngày càng thắt chặt hơn nữa các quy định về tiêu chuẩn nhập khẩu đối với hàng thủ công mỹ nghệ đến từ các nước đang phát triển như Việt Nam. Việc xây dựng phát triển thương hiệu quốc gia cho ngành hàng sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Ông Đỗ Như Đính, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, bên cạnh cơ hội mở rộng thị trường, ngành thủ công mỹ nghệ của Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Trước hết, sức cạnh tranh của các quốc gia sản xuất trong khu vực ngày càng cao khi các quốc gia này đi vào cơ khí hóa sản xuất, sản xuất ra số lượng lớn hàng hóa với giá rẻ. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng ngày càng khắt khe hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm hàng hóa với xu thế ưu tiên các sản phẩm bền vững, có giá trị gia tăng thể hiện những đặc trưng văn hóa của mỗi quốc gia sản xuất... Điều này đòi hỏi phải tạo sự khác biệt hóa giữa các sản phẩm, thể hiện đặc trưng văn hóa của mỗi quốc gia sản xuất. Sự khác biệt của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam chính là dựa trên các liên kết bền vững. Các chuỗi giá trị trong sản xuất từ nguồn nguyên liệu, chế tác, phân phối… đều bền vững. Giá trị cốt lõi của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam là giá trị bền vững.
Về sáng kiến xây dựng thương hiệu ngành thủ công mỹ nghệ (Vietcraft Excellence), ông Đính cho biết, Vietcraft Excellence được xây dựng dựa trên các giá trị bền vững về sinh thái, kinh tế, xã hội và văn hóa. Đây cũng là sự cam kết xây dựng một ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam bền vững, đóng góp tích cực vào chiến lược phát triển bền vững và chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, góp phần tạo ra thu nhập và việc làm ổn định cho người lao động.
Để đạt được thương hiệu Vietcraft Excellence, các doanh nghiệp phải đáp ứng được các giá trị bền vững của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam, bao gồm 46 tiêu chí được xem xét từ khâu sản xuất đến tiêu dùng. Các doanh nghiệp đạt được Vietcraft Excellence cũng có cơ hội tiếp cận tốt hơn với thị trường châu Âu, một thị trường rất quan trọng đối với Việt Nam nói chung với kim ngạch xuất khẩu năm 2014 đạt tới 22,1 tỷ EUR và hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam nói riêng với kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt trên 550 triệu EUR.
Ông Neven Mimica, Cao ủy Liên minh châu Âu về hợp tác và phát triển quốc tế đánh giá, EU là điểm đến lớn của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Người tiêu dùng EU ngày càng muốn các sản phẩm an toàn và bền vững, đây là cơ hội cho Việt Nam khai thác thị trường này. Cao ủy Liên minh châu Âu về Hợp tác và Phát triển quốc tế cũng hy vọng với thương hiệu Vietcraft Excellence, hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam sẽ có những cơ hội mới trong việc phát triển thị trường cũng như xây dựng hình ảnh và khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường thế giới.
Biểu tượng của thương hiệu quốc gia ngành thủ công mỹ nghệ là sự kết hợp hài hòa giữa hình ảnh nón lá, một sản phẩm thủ công rất gần gũi với người phụ nữ Việt Nam, những người thợ làm nghề thủ công chính của đất nước và hoa sen tượng trưng cho tâm hồn người Việt Nam. Biểu tượng thể hiện sự đi lên, phát triển trên nền tảng các giá trị bền vững. Đây là yếu tố tạo nên sự khác biệt của ngành thủ công mỹ nghệ nước nhà.
Hà Vũ
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI