Ngành giao thông vận tải: Đi trước mở đường

14:19:02 | 30/11/2015

Những năm qua, tỉnh Quảng Trị từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông liên hoàn trên địa bàn tỉnh cũng như kết nối với khu vực. Các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện lần lượt được nâng cấp, cải tạo làm tăng năng lực giao thông; kết cấu hạ tầng giao thông đô thị được mở mang phát triển, giao thông nông thôn được đầu tư đáng kể, từ đó đã thúc đẩy quá trình chuyển dịch tái cơ cấu kinh tế và xoá đói giảm nghèo, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Với vai trò “Đi trước mở đường”, ngành giao thông vận tải (GTVT) tập trung ưu tiên thực hiện một số giải pháp trong giai đoạn tới như sau:

Tăng cường đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ kết nối; đầu tư hạ tầng giao thông với mục tiêu tạo thành hệ thống chuỗi liên kết các phương thức vận tải hàng hóa, đi lại của người dân bằng hàng không (Đầu tư Sân bay Quảng Trị - tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư vào khu kinh tế Đông Nam, 2 khu kinh tế của 2 cửa khẩu quốc tế trên địa bàn tỉnh); Đường bộ, đường sắt kết hợp chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến các cảng (đầu mối vận chuyển hàng hóa đến các thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước). Tập trung chỉ đạo, gấp rút hoàn thành các công trình đang thi công sớm đưa vào sử dụng, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại và góp phần phát triển kinh tế xã hội, hoàn thiện hạ tầng, phát triển không gian đô thị.


Về đường sắt, theo Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt, tuyến đường sắt từ cảng Mỹ Thủy - Đông Hà - Lao Bảo dài 114km được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường sắt đơn cấp 2, giai đoạn đầu tư 2010-2020.

Về đường biển, Quảng Trị có lợi thế rất lớn về khoảng cách vận tải để thu hút lượng hàng hóa từ các nước lân cận có nhu cầu vận chuyển đến các nước trên khu vực Thái Bình Dương và ngược lại. Vì vậy, tỉnh sẽ đầu tư mở rộng hạ tầng cảng biển đủ năng lực (trước mắt Cảng Cửa Việt, sau này là cảng Mỹ Thủy) để tiếp nhận tàu có sức chở kinh tế trên các tuyến vận tải đến các quốc gia trong khu vực ASEAN và Đông Bắc Á.

Về hạ tầng vận tải đa phương thức và logistic, Quảng Trị nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây và thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, khu kinh tế Đông Nam đã được Chính phủ phê duyệt.

Về hàng không, hiện Bộ GTVT đã giao Cục hàng không Việt Nam và tư vấn thực hiện lập quy hoạch sân bay Quảng Trị. Ngành sẽ tham mưu tỉnh tích cực làm việc với Bộ GTVT và các đơn vị liên quan sớm hoàn thành, phê duyệt Quy hoạch sân bay Quảng Trị và tích cực kêu gọi nhà đầu tư xây dựng, phấn đấu khởi công trước năm 2020.

Bên cạnh đó, Quảng Trị huy động mọi nguồn lực để đầu tư, từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư để xây dựng giao thông nông thôn. Ngành GTVT tham mưu cho tỉnh tích cực làm việc với Bộ GTVT, Chính phủ đưa Quảng Trị vào vùng dự án LRAMP (Vốn vay ngân hàng thế giới) với hai hợp phần Đường và cầu dân sinh tổng mức đầu tư khoảng 15 triệu USD. Thời gian tới ngành tiếp tục làm việc với Bộ GTVT và Chính phủ để triển khai dự án, ưu tiên nâng cấp các tuyến đường, các cầu dân sinh cấp thiết phục vụ dân sinh, phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Lê Sáng