Năm Du lịch quốc gia 2016: Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long

14:39:15 | 4/12/2015

“Năm Du lịch quốc gia 2016: Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long” là sự kiện văn hóa- kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô tầm quốc gia và quốc tế.  Sẽ có nhiều hoạt động, sự kiện du lịch đặc sắc của tỉnh Kiên Giang sẽ diễn ra trong suốt cả năm 2016. Để tìm hiểu về sự kiện này, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Sáu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Kiên Giang. Thu Huyền thực hiện.

Xin ông giới thiệu về chủ đề năm du lịch Quốc gia 2016 Phú Quốc-Kiên Giang?

Chủ đề là “Khám phá đất phương Nam”. Đây là lần đầu tiên Kiên Giang đăng cai năm DL quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ cùng với các tỉnh ĐBSCL. Khám phá đất phương Nam cùng có nghĩa là các tỉnh ĐBSCL có các điểm du lịch bắt đầu nổi trong những năm gần đây, mặc dù đã có sự phát triển nhưng trong những năm gần đây có sự phát triển tốt hơn. Với chủ đề “Khám phá đất phương Nam”, tỉnh Kiên Giang cũng muốn giới thiệu đến toàn thể quý khách du lịch trong nước và quốc tế hướng về vùng đất của ĐBSCL và các tỉnh phía Nam để khám phá vùng đất đặc trưng song nước miệt vườn, những cánh đồng xanh bát ngát, nơi có vựa lúa lớn nhất của đất nước Việt Nam. Rồi có nhiều vùng biển, đảo có tiềm năng phát triển du lịch, sinh thái biển đảo rất tốt như Phú Quốc; có những rừng nguyên sinh còn lưu giữa lại như U Minh Thượng, U Minh Hạ của Kiên Giang, Cà Mau, Đồng Tháp Mười, vừng Trà Sư của An Giang… Hy vọng Năm Du Lịch Quốc gia 2016, khách du lịch sẽ biết đến ĐBSCL nhiều hơn.

Du lịch Kiên Giang sẽ khai thác những thế mạnh gì để phục vụ du khách đến với năm du lịch Quốc gia, thưa ông?

Kiên Giang có các thế mạnh du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo đó là ở Phú Quốc và Hà Tiên, du lịch sinh thái ở rừng quốc gia Phú Quốc và Rừng Quốc gia U Minh Thượng. Thế mạnh thứ hai là danh lam thắng cảnh ở Hà Tiên. Thứ ba là những sản phẩm du lịch kết hợp với lễ hội, tín ngưỡng dân gian ở vùng Hà Tiên, Rạch Giá…Để khai thác những sản phẩm này, Kiên Giang cũng đã tích cực chuẩn bị, kêu gọi đầu tư, từng bước có sự tác động đầu tư của các DN cũng như của nhà nước về cơ sở hạ tầng để phát triển ngành càng nhiều hơn, đa dạng hơn các sản phẩm du lịch và khai thác những tài nguyên du lịch lâu nay tỉnh chưa khai thác tốt.


Có những sản phẩm mới gì sẽ được khai thác, thưa ông?

Những sản phẩm mới được khai thác ở Kiên Giang và Kiên Giang trong thời gian vừa qua trước hiết là khu vui chơi giải trí Vinpearl Land của tập đoàn Vin Group. Hiện nay, Tập đoàn Vin Group đang đầu tư khu vườn thú Saperri, dự kiến cuối 2015 sẽ đi vào hoạt động giai đoạn 1, giai đoạn 2 tiếp tục hoàn thiện khu nào khoảng 500ha, đây là vườn thú có quy mô lớn của khu vực. Hiện nay, Phú Quốc đang triển khai cáp treo nối từ khu phía Nam đảo Phú Quốc là thị trấn An Thới kéo dài tới khu đảo Hòn Thơm. Tại đảo Hòm Thơm này sẽ phát triển một khu vui chơi giải trí phục vụ du khách. NGoài ra, trong Vườn quốc gia Phú Quốc cũng có rất nhiều tiềm năng để tham quan, nghiên cứu, kể cả nghiên cứu khoa học. Hiện nay tỉnh đang triển khai để Vườn Quốc gia Phú Quốc phối hợp với các DN có kinh nghiệm để khai thác tham quan, đầu tư khai thác tham quan 8 tuyến trong Vườn Quốc gia như các tuyến tham quan lên các sông, rạch của của Vườn Quốc gia Phú Quốc, tham quan hệ động, thực vật của các đảo ở Phú Quốc.

Năm du lịch quốc gia Kiên Giang-Phú Quốc hứa hẹn sẽ thu hút lượng khách lớn đến với Kiên Giang. Tỉnh Kiên Giang đã có những hoạt động gì để chống phá giá, chèn ép du khách?

Việc quản lý điểm đến về giá cả, cũng như các hiện tượng gây khó chịu cho khách du lịch, du lịch Kiên Giang đã thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ Chỉ thị 14 đã triển khai thực hiện. Việc này cũng là công việc thường xuyên của các ngành chức năng tham quan cũng như chính quyền cấp huyện, xã. Tỉnh Kiên Giang đã tăng cường quản lý trong thời gian vừa qua, nhất là thực hiện công khai niêm yết giá cả và bán các dịch vụ theo giá cả đã niêm yết. Song song đó, các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra để thực hiện tốt các công việc này. Năm DL quốc gia 2016, Sở VHTT&DL sau buổi họp báo về năm Du lịch Quốc gia ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh ngành du lịch Kiên Giang sẽ tổ chức một số Hội nghị đến các cấp, ngành ở địa phương để làm tốt Năm Du lịch Quốc Gia, trong đó bao gồm các nội dung quản lý về giá cả cho tốt, rồi các dịch vụ lễ tân chất lượng, tránh hiện tượng cạnh tranh tranh không lành mạnh. Trong đó có những chương trình kích cầu theo từng thời điểm để thu hút khách du lịch đến Kiên Giang Phú Quốc và ĐBSCL nhiều hơn.

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có 13 tỉnh, các sản phẩm du lịch mang nét tương đồng nhau. Theo ông làm thế nào để có thể khai thác được giá trị du lịch của các địa phương nhưng vẫn tránh được sự trùng lắp và nêu bật được nét đặc trưng của từng địa phương?

Có thể nói ĐBSCL có lợi thế là các sản phẩm du lịch miệt vườn, song nước miệt vườn có thể nói là sản phẩm đặc trưng của ĐBSCL. Thứ hai, những sản phẩm ở những rừng nguyên sinh là những hệ sinh thái đa dạng, phong phú, đến giờ các địa phương còn lưu giữ được và phát triển. Riêng Kiên Giang có đảo Phú Quốc là đảo lớn nhất của Việt Nam và có rừng, có núi, song, suối và hệ thống các đảo vệ tinh cũng như có các bãi biển rất tốt. Riêngđảo Phú Quốc có thể tự lực được nước ngọt để phục vụ 5-7 triệu du khách, đảo Phú Quốc vẫn tự lực được lượng nước ngọt. Với những đặc trưng như thế, các địa phương ĐBSCL từ Tiền Giang trở ra ý thức được việc này là làm sao tăng cường sự liên kết, phát hu các sản phẩm độc đáo của địa phương để liên kết với nhau. Ví dụ, chúng tôi đã có liên kết tour du lịch tỉnh của 5 địa phương Cần Thơ, An Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang. Đây là tour du lịch các điểm đến đã có quảng bá đến khách du lịch. Hiện nay đã triển khai thực hiện. Sắp tới sẽ liên kết mở rộng các tour. Từng địa phương cũng sẽ chọn ra các sản phẩm đặc trưng của mình để kết hợp các tour, phát huy để khách du lịch không có sự nhàm chán vì trùng lắp các sản phẩm du lịch của các tỉnh ĐBSCL.