15:28:40 | 9/12/2015
Trong chặng đường 18 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Sao Mai đã phải hai lần chứng kiến bão khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế. Mặc dù vậy, Sao Mai đã vượt qua và vươn lên một cách thần kỳ để rồi từ một doanh nghiệp xây dựng tỉnh lẻ đã phát triển thành tập đoàn kinh tế lớn mạnh vươn ra khắp cả nước, uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế cũng đã được khẳng định.
Ra đời trong “tâm bão”
Tiền thân của Tập đoàn Sao Mai là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Sao Mai tỉnh An Giang, được thành lập từ năm 1997, hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng. Lúc mới thành lập chưa tới 10 lao động, vốn điều lệ vỏn vẹn chỉ 1 tỷ đồng. Với một xuất phát điểm như vậy thế mạnh cạnh tranh của Sao Mai lúc này không có gì khác hơn là chất xám và kinh nghiệm. Bản thân ông Lê Thanh Thuấn, tổng giám đốc kiêm chủ tịch Tập đoàn Sao Mai là một kỹ sư xây dựng, được đào tạo bài bản, trước khi thành lập và điều hành doanh nghiệp ông đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành xây dựng.

Cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á năm 1997 thực sự là nỗi ám ảnh của nhiều nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp lúc bấy giờ. Cuộc khủng hoảng này bắt đầu từ tháng 7 năm 1997 ở Thái Lan rồi ảnh hưởng đến các thị trường chứng khoán, trung tâm tiền tệ lớn. Mặc dù được gọi là cơn khủng hoảng "Đông Á" bởi vì nó bắt nguồn từ Đông Á, nhưng ảnh hưởng của nó lại lan truyền toàn cầu và gây nên sự khủng hoảng tài chính trên toàn cầu, với những tác động lớn lan rộng.
Là một doanh nghiệp mới chập chững vào nghề, Sao Mai đã phải hứng chịu ngay những tác động từ cuộc khủng hoảng này. Tuy nhiên, bằng chất xám, kinh nghiệm và cộng với sự nhạy bén trên thương trường đã giúp Sao Mai từng bước khẳng định được năng lực và uy tín rồi ghi dấu ấn trên nhiều công trình. “Cuộc khủng hoảng tài chính châu Á nhhư một phép thử sinh tồn đối với Sao Mai lúc bấy giờ và thật may mắn là chúng tôi đã vượt qua một cách đầy ấn tượng để rồi chỉ trong vòng khoảng 5 năm sau đó đã phát triển thành cánh chim đầu đàn trong thi công xây lắp công trình tại tỉnh An Giang và trở thành nhà thầu có tiếng tăm ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Nam Bộ nói chung”, ông Lê Thanh Thuấn chia sẻ.
Trưởng thành cũng từ “tâm bão”
Có một sự trùng hợp khá thú vị đó là những cột mốc phát triển đáng nhớ và mang tính chiến lược của Tập đoàn Sao Mai lại rơi vào giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế. Nếu như năm 1997 khi vừa thành lập doanh nghiệp Sao Mai phải hứng ngay cơn bão khủng hoảng tài chính châu Á thì 10 năm sau, năm 2007, khi doanh nghiệp chuyển sang chiến lược đầu tư mới thì chịu ngay cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu.
Khi “cơn bão” khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế 2007 bắt đầu tấn công vào nền kinh tế cũng là thời điểm mà Tập đoàn Sao Mai đang bắt tay đầu tư xây dựng một loạt các dự án thuộc các lĩnh vực vốn được xem là chiến lược của nền kinh tế và đầy nhạy cảm như: bất động sản, khu công nghiệp, thủy sản… Bản thân tôi, người viết bài này, đã được tiếp xúc với ông Lê Thanh Thuấn vào thời điểm đó cũng từng có cảm giác hoài nghi và lo lắng cho sự thành công của Tập đoàn Sao Mai.
Trái ngược với những lo lắng và hoài nghi của nhiều người, ông Lê Thanh Thuấn lại rất tự tin với những bước đi của mình, theo ông đầu tư kinh doanh gắn liền với cuộc sống, với nhu cầu thực sự của người dân thì không có lý gì thất bại. “Các dự án, sản phẩm của Tập đoàn Sao Mai An Giang đều được xây dựng dựa trên những tiềm năng của địa phương và xuất phát từ nhu cầu bức bách của người dân nên không có gì phải lo lắng về tính khả thi của nó”, ông Thuấn nói.
Thật vậy, chính sự tự tin, quyết đoán và với triết lý kinh doanh gắn liền với nhu cầu thực tế của xã hội ông Lê Thanh Thuấn đã không chỉ vượt qua những khó khăn thách thức của nền kinh tế mà đưa doanh nghiệp liên tục tiến lên một cách đầy ngoạn mục.
Tiếp tục tăng tốc
Cơn bão khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu bắt đầu tư năm 2007, song những ảnh hưởng của nó kéo dài cho đến nay. Nhiều nhiều doanh nghiệp, doanh nhân từng nổi danh một thời đã phải rất vất vả để vượt qua, thậm chí “bỏ của chạy lấy người” thì ngược lại Tập đoàn Sao Mai lại thể hiện một cách hoàn toàn khác, thể hiện tiềm lực mãnh mẽ của mình khi liên tiếp khởi động nhiều dự án lớn và tiềm năng trên khắp cả nước.
Năm 2014 Tập đoàn Sao Mai gây ấn tượng mãnh mẽ khi tiên phong tung ra thị trường sản phẩm dầu cá được tinh luyện từ mỡ cá tra và basa với thương hiệu Dầu cá cao cấp Ranee. Sản phẩm dầu cá cao cấp Ranee thực sự là một bước đột phá của Tập đoàn này vì nó không chỉ độc đáo, tiên phong mà còn là sản phẩm có chất lượng nhờ những tính năng ưu việt từ mỡ cá đối với sức khoẻ con người. Một báo cáo gần đây của Tập đoàn sao Mai cho thấy sản phẩm dầu cá Ranee đang có doanh thu rất tốt trên thị trường trong nước và xuất khẩu, được người tiêu dùng hào hứng đón nhận.
Song song với việc phát triển sản phẩm dầu cá Ranee trong năm 2014 và 2015 Tập đoàn Sao Mai đã tiến hành thâu tóm nhiều doanh nghiệp bằng hình thức mua cổ phần tại một số doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá, khởi công hàng loạt dự án bất động sản và du lịch trên khắp cả nước, tiêu biểu như: dự án Khu đô thị mới Sao Mai tại huyện Triệu Sơn, Thanh Hoá; Khu du lịch Sao Mai Resort Phú Quốc và tiến hành niêm yết thành công cổ phiếu của công ty thành viên TRISEDCO…
Thành công là vậy, nhưng khi được hỏi về bí quyết thì ông Lê Thanh Thuấn lại chia sẻ rất đơn giản: “Bí quyết của chúng tôi là càng khó khăn càng phải đoàn kết và biết cách “sống chung” với khủng hoảng. Hơn thế nữa, chúng ta còn phải biết “tìm cơ trong nguy” của khủng hoảng để chớp lấy sự may mắn vươn lên”. Ông cho biết, những cuộc khủng hoảng đã cho Sao Mai nhiều bài học quý về công tác quản trị. Nhờ bộ máy lãnh đạo tốt, đội ngũ nhân viên năng động, nhiệt tình, Sao Mai chẳng những trụ vững mà còn mở rộng sản xuất, tạo thêm việc làm, tăng đầu tư.
Sau 18 năm hình thành và phát triển, hiện Tập đoàn Sao Mai hiện có 12 công ty thành viên , các công ty này đang sở hữu với tổng vốn điều lệ hơn 4.000 tỉ đồng; hoạt động đa ngành nghề trong các lĩnh vực: bất động sản, thủy sản, thực phẩm, du lịch, xây dựng và đầu tư tài chính và đang góp phần giải quyết việc làm cho hơn 6.000 lao động. Để trở thành tập đoàn kinh tế hùng mạnh và thực hiện thành công chiến lược của mình Sao Mai còn phải phấn đấu rất nhiều, nhưng nhìn vào những gì tập đoàn đã làm được trong vòng 17 năm qua thực sự là một kỳ tích.
Quốc Hưng