15:35:50 | 9/12/2015
Đón đầu những cơ hội mới khi Cuba và Mỹ bình thường hóa quan hệ, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Thái Bình đang từng bước đẩy mạnh chiến lược đầu tư, kinh doanh vững chắc tại thị trường Cuba, cũng như hướng đến những mục tiêu lâu dài về thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để hoàn thành kế hoạch đề ra, Thái Bình cần phải vượt qua được những khó khăn, thách thức mà thị trường Cuba mang lại để từ đó củng cố vị thế tại thị trường này sau gần 20 năm thiết lập quan hệ hợp tác, làm ăn.
Nhìn về những khó khăn
Từ năm 1998, Công ty CP Đầu tư TM Thái Bình đã tiên phong mở văn phòng đại diện tại Cuba, qua đó trở thành công ty Việt Nam xuất khẩu lớn nhất và lâu đời nhất vào thị trường Cuba. Lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu chủ yếu của Công ty tập trung vào sản phẩm hàng may mặc, hàng tiêu dùng công nghiệp, thực phẩm, vật liệu xây dựng,… Sau nhiều năm phát triển tại Cuba, Thái Bình đã gặp phải không ít khó khăn mà thị trường này mang lại. Theo ông Trần Thanh Tú – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư TM Thái Bình, cho đến thời điểm hiện tại, nền kinh tế Cuba vẫn mang tính chất của nền kinh tế bao cấp, nhà nước đều phải lo mọi thứ cho người dân. Vì vậy, hàng hóa được nhập khẩu vào quốc gia này đều phải thông qua các doanh nghiệp quốc doanh. Trong khi đó, do cơ cấu nhà nước đặc thù nên các Công ty phải chấp nhận chính sách trả chậm trong thời gian từ 180-360 ngày và giá trị đơn hàng càng lớn, thời gian thanh toán càng lâu.
Bên cạnh đó, hàng hóa của Thái Bình vào thị trường Cuba phải chịu mức thuế 10-20%, cộng thêm chi phí vận chuyển khá cao, thời gian giao hàng kéo dài do khoảng cách địa lý quá xa đã gây ra nhiều bất lợi cho Công ty trong việc cạnh tranh với doanh nghiệp các nước, trong đó có Trung Quốc.
Không những vậy, việc thuê lao động tại Cuba cũng không đơn giản mà cần phải thông qua một công ty quốc doanh chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê lao động để thực hiện. Trong khi chi phí trả cho công ty này khoảng 200 đô la Mỹ/người/tháng thì người lao động chỉ được nhận khoảng 30-40 đô la Mỹ. Với cơ chế trả lương như vậy người lao động sẽ không có động lực làm việc. Và nếu Thái Bình áp dụng chính sách trả thêm cho người lao động thì chi phí sản xuất sẽ tăng lên rất nhiều.
Hướng tới cơ hội đầu tư rộng mở
Có thể nói, việc đầu tư kinh doanh tại Cuba là không hề dễ dàng nhưng cũng không thể phủ nhận đây là thị trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, nhất là khi Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế đối với Cuba. Từ đây cơ hội mở ra cho Thái Bình là rất lớn, bởi Công ty đã có chỗ đứng vững chắc ở Cuba và có gần 20 năm kinh nghiệm làm ăn tại thị trường này. Để nắm bắt cơ hội đó, Thái Bình đã đầu tư xây dựng hai nhà máy mới với tổng vốn 23 triệu USD tại Cuba, gồm nhà máy bột giặt và nhà máy tã lót – hai mặt hàng chiến lược mà người tiêu dùng Cuba rất tin dùng sản phẩm của Việt Nam. Trong đó, nhà máy bột giặt có công suất 50.000 tấn/năm với vốn đầu tư 18 triệu USD, do liên doanh giữa Thái Bình, Công ty TNHH Vico và Công ty Suchel (Cuba). Sản phẩm sẽ cung cấp cho thị trường Cuba và xuất khẩu sang các nước thuộc châu Mỹ. Dự kiến nhà máy đi vào hoạt động vào quý IV/2017. Riêng nhà máy tã lót, băng vệ sinh có vốn đầu tư 5 triệu USD, công suất 120 - 180 triệu sản phẩm/năm với chủ đầu tư là Thái Bình và Công ty CP Kywy, dự kiến đi vào hoạt động vào quý II/2017.
Đặc biệt, hai nhà máy của Thái Bình sẽ được đặt tại Đặc khu kinh tế Mariel cách thủ đô Havana 43 km. Theo chính sách thu hút đầu tư vào Đặc khu kinh tế Mariel, doanh nghiệp sẽ được miễn thuế nhập khẩu nguyên vật liệu khi xây dựng nhà máy. Đây là lợi thế rất lớn cho Thái Bình trong quá trình triển khai hai dự án trên. Trong tương lai, Công ty còn dự định xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị nội thất để phục vụ thị trường bất động sản Cuba và xuất khẩu sang Mỹ.
Tuy nhiên, theo ông Trần thanh Tú, khi Cuba mở rộng thị trường, làn sóng đầu tư từ các nước sẽ đỗ về và sức ép cạnh tranh sẽ rất lớn. Để định vị thương hiệu của mình, Thái Bình sẽ tăng cường xây dựng thương hiệu riêng, có đăng ký độc quyền tại Cuba và nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh chiến lược marketing. Đồng thời tăng cường liên kết với các doanh nghiệp trong nước để đầu tư sản xuất và phát triển các mặt hàng thế mạnh.
Thanh Tâm