11:30:49 | 17/12/2015
Trong xu hướng toàn cầu hóa và tự do hóa tài chính, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ cùng các chính sách phát triển bền vững của Chính phủ đã tạo nền tảng vững chắc cho hiện đại hóa hệ thống thanh toán, từng bước giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận với dịch vụ hành chính công thuận lợi và dễ dàng hơn. Dù vậy, thanh toán điện tử vẫn phát triển chưa xứng với tiềm năng.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, ở những quốc gia phát triển, thanh toán điện tử chiếm tới 90% tổng thanh toán thì đã giúp GDP tăng khoảng 1%. Trong khi ở Việt Nam, mặc dù các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật đã sẵn sàng đáp ứng việc thúc đẩy thanh toán trực tuyến nhưng thói quen của người tiêu dùng vẫn chưa thay đổi.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, phát triển thanh toán điện tử trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin được Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại hết sức quan tâm. Quá trình triển khai đã đạt được những thành tựu đáng kể, tạo kết nối thông suốt trong toàn hệ thống, với mạng lưới rộng khắp toàn quốc, cung cấp nhiều hình thức thanh toán điện tử hiện đại,giúp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, gia tăng luân chuyển vốn trong nền kinh tế và hỗ trợ đắc lực cho trao đổi, phân phối hàng hóa, dịch vụ của các ngành, lĩnh vực.
.jpg)
Một trong các lĩnh vực dịch vụ công điện tử gần đây được Chính phủ, Bộ Tài chính và các doanh nghiệp quan tâm đẩy mạnh là việc nộp thuế điện tử. Theo số liệu Bộ Tài chính, đến nay đã có 90% số doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam đăng ký nộp thuế điện tử, tuy nhiên số lượng giao dịch còn chưa như kỳ vọng.
Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam 2014 của Bộ Công Thương cho thấy mua bán trực tuyến đã phát triển rất nhanh thời gian qua với doanh thu B2C năm 2014 gần 3 tỷ USD, tuy nhiên trong số đó phần doanh thu đến từ thanh toán trực tuyến lại khá hạn chế với chỉ khoảng 5%.
Liên quan đến công tác thu thuế, ngành tài chính nhiều năm qua đã nỗ lực tạo cơ chế, chính sách và hỗ trợ doanh nghiệp làm thủ tục điện tử và đến nay hơn 90% doanh nghiệp đã đăng ký tham gia song số tiền thuế thực nộp theo phương thức này chưa đạt như mong muốn. Hầu hết cá nhân, hộ kinh doanh cá thể chưa thực hiện kê khai và nộp thuế điện tử.
Bộ Công Thương cho biết, thẻ tín dụng chỉ chiếm 7% trong các giao dịch mua hàng trực tuyến, tiền mặt (COD) vẫn là phương thức thanh toán phổ biến nhất hiện nay, chiếm 64%.
Liên kết tìm giải pháp
Ông Nguyễn Toàn Thắng đưa ra giải pháp, phải tạo sự đồng bộ, kết nối liên thông giữa hệ thống thông tin dữ liệu của Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước và hệ thống thanh toán của các ngân hàng. Do đó, cần có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các bên để hỗ trợ doanh nghiệp sau khi đăng ký có thể nộp thuế điện tử dễ dàng, thuận tiện hơn.
Để có thể thúc đẩy thanh toán điện tử tại các điểm bán lẻ rất cần có những biện pháp hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý, mà cụ thể ở đây là sự phối kết hợp giữa Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước để tạo ra động lực cho các điểm bán lẻ tích cực hưởng ứng thanh toán bằng thẻ qua POS lắp đặt tại cửa hàng. Nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển thanh toán điện tử tại các điểm bán lẻ, số lượng POS được lắp đặt đã tăng nhanh, dự kiến có thể đạt mục tiêu 250.000 POS vào cuối năm 2015 như 15 đã đề ra.
Bộ Công Thương hiện đang chủ trì Đề án quy hoạch chợ toàn quốc là cơ sở quan trọng trong công tác hiện đại hóa ngành bán lẻ. Trong đó, việc mở rộng lắp đặt thiết bị POS tại đây sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu sử dụng tiền mặt trong giao dịch. Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 689 ngày 11/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014-2020, Ngân hàng Nhà nước cùng với Bộ Công Thương và các bộ ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh phát triển thanh toán trực tuyến phù hợp thực tiễn Việt Nam. Bộ Công Thương cũng đang nghiên cứu để xây dựng, phát triển một Cổng thanh toán thương mại điện tử quốc gia nhằm cung cấp, hỗ trợ các giao dịch thương mại điện tử.
Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020 cũng đang được xây dựng, ý nghĩa quan trọng đối với định hướng, lộ trình phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử trong 5 năm tới. Trong đó, lĩnh vực thanh toán điện tử, xây dựng và phát triển các tiện ích thanh toán thương mại điện tử và hệ thống quản lý thanh toán thương mại điện tử quốc gia để sử dụng rộng rãi cho các mô hình thương mại điện tử, đặc biệt loại hình thương mại điện tử doanh nghiệp – người tiêu dùng (B2C), doanh nghiệp – doanh nghiệp (B2B), chính phủ - người dân (G2C) và chính phủ - doanh nghiệp (G2B) là một trong những mục tiêu quan trọng, nhằm tạo nền tảng, cơ sở hạ tầng thuận lợi cho thương mại điện tử phát triển theo chiều sâu.
Cần có sự vận động để bắt nhịp với những thay đổi mới
Ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương
Với kết cấu dân số trẻ, người tiêu dùng Việt Nam sẽ là những người tiêu dùng thông minh trong thời đại số, với năng lực tiếp cận và sẵn sàng học hỏi các xu hướng mới trên thế giới. Bên cạnh đó, internet và thiết bị điện tử đóng vai trò quan trọng trong tiêu dùng. Điều này cho thấy, phương thức thương mại truyền thống cần có sự chuyển dịch, thích ứng với quá trình mua hàng mới hiện nay của người tiêu dùng. Các phương thức thương mại hiện đại cụ thể là mua hàng trực tuyến hoặc mua hàng trên các thiết bị di động thông minh đang nổi lên như một xu hướng tiêu dùng mới đối với người tiêu dùng trẻ tại Việt Nam.
Với xu hướng tiêu dùng như trên, ngành bán lẻ Việt Nam nói riêng và ngành thương mại truyền thống nói chung cần có sự vận động để bắt nhịp với những thay đổi mới như hiện nay. Tuy nhiên, để các phương thức mua hàng hiện đại như thương mại điện tử hay hiện đại hóa ngành bán lẻ thực sự phát triển, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, chúng ta cần khẳng định vai trò của hệ thống logistics, trong đó thanh toán điện tử là bài toán quan trọng và cần đi tiên phong. Các phương thức thương mại hiện đại, các xu hướng tiêu dùng mới chưa thể thực sự khởi sắc và phát huy hết ưu điểm của nó nếu người tiêu dùng vẫn phải sử dụng tiền mặt như một công cụ chính trong quá trình mua hàng.
Thu thuế trực tuyến góp phần cải cách thủ tục hành chính hỗ trợ doanh nghiệp
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)
Đến nay, 98% doanh nghiệp đã thực hiện khai thuế qua mạng và khoảng 90% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử qua kết nối liên thông với các ngân hàng thương mại, từ đó cắt giảm được hàng chục giờ nộp thuế, giảm phiền hà cho doanh nghiệp trong nước.
Tuy nhiên, từ việc đăng ký đến thực hiện nộp là một quãng đường còn dài bởi số chứng từ nộp thuế và số tiền nộp ngân sách bằng phương thức điện tử còn thấp. Để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt tối thiểu 90%, tôi cho rằng chúng ta cần những giải pháp tháo gỡ vướng mắc liên quan đến hệ thống pháp luật chung, cùng sự phối hợp đồng bộ từ cơ quan thuế đến các đơn vị bổ trợ như ngân hàng, trung gian thanh toán và doanh nghiệp. Đầu tiên và quan trọng nhất là phải xây dựng lòng tin cho doanh nghiệp, để họ không còn cảm thấy khó khăn và “nản” khi thử nghiệm áp dụng nộp thuế không dùng tiền mặt. Thứ hai là phải đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để doanh nghiệp hiểu chính sách và vận động họ đăng ký nộp thuế điện tử.
Các ngân hàng, trung gian thanh toán cũng phải kết nối với nhau để hỗ trợ doanh nghiệp nộp thuế điện tử. Về phía doanh nghiệp, trình độ công nghệ thông tin cần được nâng cao, cần có những hướng dẫn, hỗ trợ cụ thể để doanh nghiệp áp dụng và sử dụng thành thạo phần mềm quản lý nội bộ, cài đặt hệ thống quản lý chữ ký số, kê khai và nộp thuế điện tử.
Các giải pháp thúc đẩy thanh toán điện từ theo góc nhìn của Hiệp hội bán lẻ
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam
Để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong thanh toán điện tử, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam xin đề xuất một số ý kiến sau:
VN cần nâng cao nhận thức của người dân/người tiêu dùng và các nhà bán lẻ về lợi ích, cần tuyên truyền, quảng bá và cả hành động thực tế của cộng đồng doanh nghiệp nhằm khôi phục lòng tin của khách hàng/người tiêu dùng vào thương mại điện tử và thanh toán điện tử.
Về phía Nhà nước, cần tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triểnthanh toán điện tử, có những chính sách mạnh mẽ hơn nữa khuyến khích doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh và người tiêu dùng làm quen cũng như tiến tới hạn chế tới mức tối đa sử dụng tiền mặt. Ban hành các chính sách ưu đãi hoạt động thanh toán điện tử như hoàn thuế, khấu trừ thuế cho các giao dịch thanh toán điện tử để thúc đẩy thanh toán qua thẻ, khuyến khích, ưu đãi hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp, các hộ và cá nhân kinh doanh bán lẻ trong triển khai thanh toán điện tử. Giảm tối đa phí cho nhà bán lẻ để tạo thuận lợi cho việc thu hút khách hàng thanh toán qua POS trong giai đoạn trước mắt, tránh tâm lý e ngại phải trả thêm phí trên doanh số thanh toán cho ngân hàng, ảnh hưởng đến lợi nhuận vốn đã còm cõi trong thời cạnh tranh khốc liệt. Thanh toán điện tử không chỉ tập trung vào hệ thống bán lẻ hiện đại mà cần được quan tâm đẩy mạnh ở hệ thống bán lẻ truyền thống và thị trường bán lẻ nông thôn.
Hương Ly
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI