09:42:59 | 22/12/2015
Những định hướng đúng đắn của tỉnh Lâm Đồng trong phát triển nền nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao đã tạo cú hích cho nền nông nghiệp tỉnh phát triển mạnh, chất lượng, giá trị nông sản tăng cao, có đủ điều kiện xâm nhập vào nhiều thị trường lớn quốc tế như Mỹ, Nhật Bản và EU. Tiêu biểu trong đó là mô hình thí điểm rau an toàn sản xuất theo quy trình VietGAP thuộc Dự án FAPQDC của Trang trại Phong Thúy. Hiện nay, quy mô trang trại được mở rộng lên 120 ha diện tích sản xuất rau an toàn, sản lượng đạt 10.000 tấn cung cấp cho thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa.
Nằm ở xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, Trang trại Phong Thúy được khách hàng biết đến như một trung tâm nghiên cứu sản xuất các loại rau, quả an toàn phục vụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Khởi đầu ít ỏi với 4000m2 đất trồng cây cà phê xen rau theo hình thức lấy ngắn nuôi dài, trải qua quá trình phấn đấu không mệt mỏi, liên kết sản xuất và áp dụng các kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, đến nay Trang trại có khoảng 120 ha diện tích đất sản xuất (trong đó có 70 ha được chứng nhận VietGap) và liên kết với 14 hộ dân cho sản lượng khoảng 10.000 tấn/năm. Từ năm 2005, do nhu cầu của thị trường, Trang trại đã chuyển dần sang sản xuất rau an toàn và xây dựng tổ hợp tác sản xuất rau an toàn nhằm đa dạng hóa sản phẩm cũng như mở rộng diện tích đất canh tác. Ngoài việc thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, anh Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Nông sản Phong Thúy còn thường xuyên đi tham quan, học hỏi kỹ thuật sản xuất công nghệ cao ở một số nước có nền sản xuất nông nghiệp tiên tiến, hiện đại như Úc, Hà Lan, Nhật Bản... Sau quá trình tìm hiểu, anh Phong mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng để tổ chức sản xuất công nghệ cao, hệ thống nhà lưới, nhà màng, hệ thống tưới, trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị hiện đại, nâng cấp nhà xưởng chuyên dùng phục vụ sản xuất, thu hoạch, bảo quản và vận chuyển hàng hóa đến các nơi tiêu thụ. Do không qua khâu trung gian nên giá thành sản phẩm cạnh tranh hơn và từ đó tăng thu nhập cho các hộ dân liên kết. Đặc biệt, Trang trại đã thực hiện thành công mô hình trồng rau an toàn bằng phương pháp thủy canh trong nhà kín - đây là kỹ thuật mới tiên tiến đang phát triển mạnh ở các quốc gia có nền nông nghiệp tiên tiến, nhưng tại thị trường Việt Nam thì còn khá mới. Lợi thế của phương pháp này là giúp hạn chế gần như 100% với sự phát triển của sâu bệnh, quản lý được hàm lượng nước tưới và phân bón, cho chất lượng sản phẩm sạch và đồng đều. Bình quân mỗi vụ sản lượng thu hoạch đạt khoảng 200 tấn/ha, doanh thu tương đương 2 tỷ đồng/ha, ngang bằng với các nước trong khu vực như Malaysia, Thái Lan.

Luôn xem chất lượng sản phẩm là nền tảng cho sự thành công, tất cả quy trình sản xuất chế biến đều được tổ chức sản xuất theo mô hình khép kín, quản lý từ gieo giống cây con đến tổ chức sản xuất trên đồng ruộng, liên kết sản xuất đến khi thu hoạch và xuất xưởng cung cấp cho thị trường đều phải đảm bảo chất lượng. Đối với các hộ dân sản xuất, phải lập kế hoạch sản xuất từ ban đầu, hệ thống giám sát và tiến hành bao tiêu sản phẩm sau thu hoạch, gắn trách nhiệm và quyền lợi của người dân đến khâu cuối cùng để đảm bảo sản phẩm có chất lượng đồng nhất. Sản xuất rau an toàn gắn liền với xây dựng thương hiệu, tất cả sản phẩm của Phong Thúy đều được đóng gói và dán nhãn nhận diện thương hiệu, thông các các hội chợ thương mại, hội nghị, hội thảo, phương tiện truyền thông để giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng, tiếp cận các doanh nghiệp nước ngoài về xúc tiến sản phẩm qua đó mở rộng thị trường. Hiện nay, sản phẩm của Phong Thúy đã có đầu ra ổn định với 70% sản lượng nông sản phục vụ cho thị trường trong nước qua hệ thống các siêu thị lớn, chợ đầu mối, 10% xuất khẩu sang Nhật Bản và các nước trong khu vực và 20% còn lại phục vụ cho thị trường tự do. Trong năm 2016 và những năm tiếp theo, Trang trại tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất cho phát triển sản xuất rau an toàn và đẩy mạnh đầu tư công nghệ sau thu hoạch, mở rộng đầu tư cho diện tích sản xuất bằng phương pháp thủy canh, đẩy mạnh thị phần xuất khẩu và hướng sản phẩm đến các thị trường mới giàu tiềm năng như Campuchia, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản.