Để du lịch Việt Nam cất cánh

13:52:55 | 23/12/2015

Khách quốc tế đến Việt Nam đã phục hồi từ quý 4,  tháng 11 Việt Nam đã thu hút được 7,07 triệu lượt khách quốc tế. Riêng về thị trường nội địa đã phát triển hết sức sôi động. Xung quanh câu chuyện phát triển du lịch, Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum có cuộc trao đổi với Vụ trưởng Vụ lữ hành (thuộc Tổng Cục Du lịch) Nguyễn Quý Phương. Thu huyền thực hiện.


Theo ông Phương, du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, muốn phát triển được thì phải có sự ủng hộ, liên kết của nhiều ngành, nhiều cấp. Thực tiễn cho thấy phát triển du lịch phải tạo được sự đồng thuận từ người lãnh đạo cao nhất của quốc gia hay địa phương. Ví dụ về thành công của nhiều quốc gia ASEAN và Châu Á như Hàn Quốc, Thái Lan... thì chính nguyên thủ các quốc gia đứng ra kêu gọi chính sách, thúc đẩy xúc tiến du lịch. Ngay tại Việt Nam thời gian qua chỉ những địa phương người đứng đầu quan tâm, quyết liệt triển khai thì du lịch mới phát triển được như Quảng Ninh, Đà Nẵng, hay Hà Giang.. . Khi chúng ta quan tâm thực sự thì du lịch sẽ phát triển.

Chuyển biến trong hoạt động xúc tiến du lịch

Năm qua là một năm đầy chuyển biến của ngành du lịch Việt Nam, có thể thấy rõ hoạt động xúc tiến du lịch của ngành trở nên rất sôi động với nhiều chuyến khảo sát dành cho báo chí (press trip) và lữ hành (fam trip) nhằm kích cầu, thu hút khách du lịch nước ngoài thưa ông?

Năm qua Tổng cục du lịch triển khai rất nhiều hoạt động xúc tiến kể cả trong và ngoài nước. Song song với việc tham gia hội chợ quốc tế, tổ chức Road show, giới thiệu điểm đến ra nước ngoài, đặc biệt tại thị trường xa Tây Âu, Mỹ v,v, thì ngành du lịch cũng tổ chức các đoàn khảo sát famtrip dành cho các hãng lữ hành và presstrip dành cho báo chí, blogger chuyên viết về du lịch nước ngoài như đoàn Mỹ, Mã Lai, Singapore v.v. khảo sát các điểm đến tại những khu du lịch trọng điểm của Việt Nam. Việc khảo sát điểm đến là rất quan trọng để các hãng lữ hành và báo chí có thể trực tiếp tham quan, đánh giá các tour tuyến, để từ đó quảng bá, kích cầu và tạo ra chiến lược bán hàng, đưa khách du lịch đến Việt Nam.


Trong công tác xúc tiến, khâu hậu kỳ bao giờ cũng quan trọng nhất. Sau khi kết thúc các chuyến khảo sát thì đều phải đánh giá các đoàn lữ hành thực hiện được những chương trình, tour gì cho du khách, các báo thực hiện được bao nhiều bài viết và có tác động như thế nào. Tuy nhiên với các hãng báo nổi tiếng như của Mỹ như Travel Live, Newyork Times thì thường không theo đoàn mà đều tự khảo sát, thẩm định và đánh giá độc lập. Còn đối với những người viết du lịch, blogger quan trọng nhất hiện nay hoạt động theo các hiệp hội thế giới viết về du lịch. Đây là những người này có khả năng viết và taọ ra sức lôi cuốn . Đặc biệt, mạng internet phát triển với sự góp mặt của các Blogger, Writter cũng góp phần tạo ra cầu du lịch.

Việc kích cầu du lịch hiện nay chủ yếu vẫn nhắm đến thị trường xa, thưa ông?

Trong bối cảnh hiện nay thì thị trường gần có rất nhiều biến động như: Kinh tế khó khăn, sự mất giá của đồng tiền, chiến tranh dịch bệnh. Thêm vào đó, thị trường gần đang là thị trường trọng tâm trọng điểm của tất cả các nước, đặc biệt là ASEAN khai khai thác thị trường gần rất tốt như Malaysia khai thác đến 75% là thị trường gần; Thái Lan thì hơn một nửa là thị trường gần. Việt Nam đang đẩy mạnh và có thế mạnh thị trường xa. Nhưng trong tương lai gần thị thị trường gần lại rất quan trọng với Việt Nam. Vì lượng khách trong khu vực ASEAN đến Việt Nam hiện nay chưa đạt kỳ vọng nên Tổng cục Du lịch cần đầu tư xúc tiến quảng bá thị trường du lịch này. Đặc biệt việc phát triển các hãng hàng không trong khu vực đang tạo ra cơ sở hạ tầng rất tốt cho phát triển quảng bá du lịch. Ngoài Vietnam Airlines, Malaysia Airlines, Singapore Airlines, Thai Air way và rất nhiều hãng hàng không giá rẻ nữa. Với nguồn kinh phí đầu tư có hạn thì ngành du lịch đã đầu tư một số thị trường trọng điểm. Tuy nhiên trong thời gian tới, được sự quan tâm của Chính phủ, ngành du lịch sẽ tiếp tục mở rộng và việc tổ chức cho các Famtrip lữ hành và báo chí nước ngoài vào Việt Nam vẫn là trọng điểm của ngành. Đồng thời với đó, ngành cũng quan tâm đẩy mạnh việc đưa các hãng lữ hành Việt Nam tiếp cận thị trường nước ngoài.

Nguồn và lực đều hạn chế

Qua thực tế ông nhận thấy cái khó của du lịch Việt Nam là gì?

Chúng ta vẫn thiếu nhất nguồn lực, so với những nước trong khu vực thì du lịch Việt Nam vẫn bị hạn chế nguồn lực. Số lượng buồng phòng rất tốt, nhưng so với Thái Lan thì chưa phải là nhanh, so với Trung Quốc không phải là nhiều. Ngoài kinh phí của nhà nước rất là nhỏ, ngành du lịch đang cố gắng huy động nguồn  xã hội hóa. Và mỗi chiến dịch PR thì sẽ huy động được sự tham gia của cộng đồng DN.

Ông có thể nói cụ thế hơn về vấn đề này?

Ví dụ Phú Quốc không thể cung ứng nguồn lực được, rất nhiều tỉnh thành phải lấy người vùng khác về làm. Vấn đề là chiến lược đưa ra, người dân phải nhận biết được lợi ích của nó thì mới theo, chứ chúng ta cứ nói và không làm thì không ai nghe. Muốn người dân tin thì phải đầu tư, phải xây khách sạn, nhà hàng hiệu quả thì người dân thấy được mới làm, chứ chỉ hô hào đi học đi rồi chúng tôi sẽ xây khách sạn thì không ai tin cả. Tôi nghĩ Quốc Hội và Chính Phủ cũng phải tăng cường hơn nữa, không có  một lý do gì mà cả một đất nước với hơn 8 triệu khách du lịch quốc tế lại đầu tư như thế cả.

Vấn đề quan trọng của ngành du lịch bây giờ vẫn là tập trung nguồn lực và làm những gì có trọng tâm và tạo được tiếng vang, sức hút lớn trên thị trường.


Khi nào quan tâm đầu tư thì du lịch mới phát triển

Có sự quan tâm đầu tư thì du lịch chắc chắn sẽ phát triển thưa ông ?

Du lịch phát triển nhanh hay chậm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chủ quan có, khách quan có, sự quan tâm của Chính phủ. Lãnh đạo địa phưong nào quan tâm thì du lịch ở đó phát triển. Ví dụ, cách đây 10 năm, đồng chí bí thư Hà Giang trực tiếp mở đường cho chúng tôi đi, thì bây giờ du lịch Hà Giang là một điểm sáng. Là một ngành kinh tế tổng hợp, du lịch muốn phát triển được thì phải có sự ủng hộ, liên kết của nhiều ngành, nhiều cấp, phải được quan tâm thực sự. Hàn Quốc quảng bá du lịch thì Tổng thống đứng ra kêu gọi. Tất cả các diễn đàn ASEAN thì các nguyên thủ đều đứng ra phát biểu khai mạc. Khi chúng ta quan tâm thực sự thì du lịch mới phát triển được. Bởi vì du lịch không thể tự thân để phát triển được, vì nó liên quan đến ngành khác. Chính chỉ thị 14 đã nói rõ, Chính phủ cũng nhận ra điều đó, vậy khi nào chúng ta quan tâm thì du lị sẽ phát triển, và phát triển như nào thì phụ thuộc sự đầu tư quan tâm của cả xã hội chứ không phải của riêng ngành du lịch.

Vậy theo ông VN sẽ phải phát triển du lịch như thế nào?

Sản phẩm chúng ta có hết rồi, ví như nguyên liệu đường, bột, sữa có hết rồi nhưng để tạo ra một cái bánh phải hợp khẩu vị thì quay lại vấn đề thị trường và sản phẩm. Sản phẩm gì bán cho thị trường nào và thị trường cần gì chúng ta bán ra sản phẩm đó.

Quảng bá điểm đến bây giờ là quảng bá điểm đến cụ thể, không phải hình ảnh mà một điểm đến rất cụ thể, định hướng sản phẩm. Chúng ta sẽ tạo ra các vùng miền và luôn luôn có sản phẩm sống, đồng thời nâng cao cái chu kỳ sản phẩm. Chúng ta không thể quảng bá chung chung, mà đi vào từng thị trường một sản phẩm riêng, một cách quảng bá riêng, tránh quảng bá tràn lan và tập trung vào trọng tâm, trọng điểm.

Một vấn đề quan trọng khác, du lịch phái lấy DN làm gốc, vì người làm không ai khác là DN.