Đưa Lâm Đồng trở thành trọng điểm du lịch vùng Tây Nguyên

09:37:16 | 22/12/2015

Tại Lâm Đồng ngày 8/4/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký Quyết định số 673/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao & Du lịch (VH, TT&DL) tỉnh cho biết với Chiến lược phát triển du lịch này, Lâm Đồng sẽ khai thác có hiệu quả lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, các giá trị văn hóa - di sản - lịch sử truyền thống để phát triển ngành du lịch theo hướng chất lượng cao và bền vững, nhanh chóng đưa du lịch trở thành ngành kinh tế động lực của tỉnh và xứng đáng là trọng điểm du lịch vùng Tây Nguyên. Kim Băng-Minh Tuấn thực hiện.

Xin bà giới thiệu sơ lược về tiềm năng, thế mạnh cũng như điểm nhấn của du lịch Lâm Đồng?

Nằm trên cao nguyên Lâm Viên với độ cao khoảng 1.500m so với mực nước biển, Đà Lạt - Lâm Đồng có khí hậu trong lành, mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên thơ mộng đã tạo nên địa hình cảnh quan, hệ sinh thái độc đáo, đa dạng, là điểm tham quan hấp dẫn đối với du khách. Lâm Đồng còn có điều kiện tự nhiên và thổ nhưỡng lý tưởng để phát triển ngành nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao - đây là nguồn tài nguyên du lịch đang được khai thác để hình thành một mô hình du lịch mới (du lịch nông nghiệp) đáp ứng nhu cầu tham quan trải nghiệm của du khách.

Đà Lạt - Lâm Đồng là nơi bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc; hệ thống dinh thự, biệt thự (Dinh I, II, III; Ga Đà Lạt; Trường Cao đẳng Sư phạm....); Đặc biệt Lâm Đồng đang bảo tồn 2 di sản thế giới được UNESCO công nhận gồm Mộc bản Triều Nguyễn và Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên. Mới đây nhất, Vườn Quốc gia Bidoup núi Bà cũng đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyn thế giới. Lâm Đồng còn là nơi tập trung sinh sống của trên 40 dân tộc anh em nên có nguồn tài nguyên nhân văn mang đậm bản sắc truyền thống với nhiều phong tục tập quán, kiến trúc nhà ở, lễ hội văn hóa dân gian đặc sắc. Đó là điều kiện thuận lợi để ngành du lịch Lâm Đồng phát triển đa dạng các loại hình du lịch như du lịch lễ hội, du lịch nông nghiệp, du lịch văn hóa...thu hút du khách trong và ngoài nước.

Để tạo thế mạnh cạnh tranh cho ngành du lịch, những năm qua ngành du lịch Lâm Đồng không ngừng đẩy mạnh liên kết hợp tác với các tỉnh, thành trong cả nước. Bà có thể điểm lại những chương trình hợp tác nổi bật mà tỉnh đã thực hiện?

Để phát huy những thế mạnh, đặc trưng về sản phẩm du lịch của từng địa phương cũng như phối hợp quảng bá, giới thiệu và tạo ra những sản phẩm mới thu hút du khách; được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở VH, TT&DL Lâm Đồng đã triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trên các lĩnh vực chủ yếu như: đầu tư, quảng bá xúc tiến, xây dựng sản phẩm, đào tạo nguồn nhân lực du lịch…Để triển khai tổ chức tốt các liên kết, tỉnh Lâm Đồng đã chủ động phối hợp với các địa phương, luân phiên tổ chức chương trình sơ kết, tổng kết; đề ra các giải pháp khắc phục và thống nhất nội dung hợp tác cho những năm tiếp theo. Đã có nhiều chương trình hợp tác đạt hiệu quả cao như: Chương trình liên kết Tam giác phát triển Lâm Đồng - Bình Thuận - Tp.HCM; Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch Lâm Đồng - Khánh Hòa… Các địa phương thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về đầu tư phát triển sản phẩm nhằm tránh sự trùng lắp về sản phẩm - dịch vụ; thông báo kế hoạch tổ chức sự kiện hằng năm để thu hút du khách; tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình liên kết như nâng cấp, sa chữa hệ thống giao thông liên tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho du khách. Với những nỗ lực trên, từ năm 2011 đến nay, lượng du khách đến Lâm Đồng tăng đều hằng năm, tốc độ tăng trưởng trung bình về du khách là 10,42%.

Thông qua chương trình liên kết hợp tác, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh cũng đã tích cực quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch cũng như kết nối các tour, tuyến đưa du khách đến các địa phương; xây dựng sản phẩm mới, kết nối sản phẩm du lịch Lâm Đồng và các địa phương thông qua các chương trình, sự kiện lớn được tổ chức tại Lâm Đồng như: Năm Du lịch quốc gia 2014 - Tây Nguyên - Đà Lạt, Festival Hoa Đà Lạt định kỳ 2 năm một lần, các hội nghị, hội thảo, hội chợ chuyên ngành về du lịch. Trong các năm qua Lâm Đồng cũng đã tổ chức các chương trình hội thảo quốc tế; đón các đoàn Famtrip và Presstrip từ các quốc gia khác…đến khảo sát và đưa tin về sản phẩm du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng.

Các chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Lâm Đồng và các địa phương đã đem lại hiệu quả thiết thực, đóng góp không nhỏ vào công tác quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch Lâm Đồng đến bạn bè trong khu vực và quốc tế.

Nhân đề cập đến vấn đề thu hút đầu tư, bà có thể cho biết đến nay thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch của Lâm Đồng đã gặt hái những thành quả khả quan nào?

Để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 09/2008/QĐ-UBND ngày 20/3/2008 quy định trình tự thủ tục và cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh; công khai minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai dự án đầu tư đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ du lịch. Đến nay toàn tỉnh đã thu hút được 224 dự án du lịch với tổng vốn đăng ký khoảng 69.500 tỷ đồng. Một số dự án đã đưa vào khai thác kinh doanh (Sân golf Sacom, Sân golf Đạ Ròn, Khu nghỉ dưỡng Terracotta, Khu nghỉ dưỡng Edensse, Khu du lịch Đà Lạt Star, Khu du lịch Làng Cù Ln… ) tạo thêm sản phẩm du lịch mới cho địa phương; một số dự án đang trong quá trình triển khai thực hiện (Khu du lịch Đankia - Đà Lạt; Du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh...).

Các doanh nghiệp du lịch cũng đã tích cực đầu tư nâng cấp sản phẩm dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ. Cơ sở vật chất của ngành ngày càng được mở rộng và nâng cấp với 33 khu điểm du lịch, 45 đơn vị kinh doanh lữ hành - vận chuyển, 900 cơ sở lưu trú với 14.366 phòng, đáp ứng được nhu cầu của du khách khi đến Đà Lạt - Lâm Đồng.

 

Thực hiện Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong thời gian tới hoạt động của ngành du lịch Lâm Đồng sẽ tập trung vào những trọng tâm nào?

Trong chiến lược phát triển du lịch vùng Tây Nguyên nói chung và Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Lâm Đồng nói riêng đều xác định mục tiêu là đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ du lịch, tạo nhiều sản phẩm mới mang tính cạnh tranh. Theo đó, định hướng phát triển du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 sẽ tập trung quy hoạch, phát triển các sản phẩm du lịch có nhiều lợi thế và tạo thành điểm nhấn như: du lịch sinh thái, du lịch dưới tán rừng; du lịch thể thao mạo hiểm; du lịch tham quan, nghỉ dưỡng…

Các khu du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh tiếp tục đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng cao theo định hướng của ngành; xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với thế mạnh và huyền thoại của từng di tích thắng cảnh, khắc phục sự trùng lắp sản phẩm; qua đó tạo sự đa dạng phong phú giúp du khách có nhiều sự chọn lựa. Tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư tạo sản phẩm dịch vụ du lịch mới, hấp dẫn phục vụ du khách; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch. Triển khai thực hiện Quyết định 1528/QĐ-TTg ngày 03/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng để hỗ trợ đối với các dự án đầu tư trong Khu du lịch Quốc gia…Tiếp tục đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Lâm Đồng với các vùng du lịch trọng điểm cả nước như Đà Nẵng - Quảng Nam - Huế, các tỉnh Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung Bộ và các tỉnh phía Nam...; tích cực tham gia nối tour với các tuyến du lịch có nhiều tiềm năng như: "Con đường di sản miền Trung", "Con đường xanh Tây Nguyên", "Đường Hồ Chí Minh huyền thoại và trở về chiến trường xưa"...

Trong thời gian tới, ngoài việc xúc tiến quảng bá tại các thị trường trong nước, Lâm Đồng sẽ chú trọng quảng bá đến các thị trường quốc tế, tập trung vào các thị trường trọng điểm trong khu vực như: Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga...Đồng thời sớm khai thác các chuyến bay trực tiếp từ các nước ASEAN đến Lâm Đồng nhằm tăng số lượng khách quốc tế đến địa phương, từng bước liên kết hợp tác du lịch với các nước trong khu vực và thế giới.