14:21:50 | 28/12/2015
Vừa qua, Công ty cổ phần báo cáo Việt Nam- Vietnam Report đã công bố Báo cáo ngành ngân hàng năm 2015 với chủ đề “Uy tín truyền thông và biến động giá cổ phiếu – Mối quan hệ thuận chiều qua trường hợp ngành Ngân hàng”.
Vietcombank dẫn đầu Bảng xếp hạng uy tín truyền thông ngành ngân hàng
Xét theo kết quả tính toán cuối cùng, Vietcombank đã vươn lên vị trí dẫn đầu Bảng xếp hạng uy tín truyền thông ngành NH năm 2015. Trải qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển, Vietcombank đã có những đóng góp quan trọng không chỉ cho sự ổn định và phát triển của kinh tế đất nước mà còn gia tăng giá trị cho cộng đồng và xã hội, giữ vững vị thế dẫn đầu trong hệ thống các tổ chức tín dụng tại Việt Nam. Trong năm 2014, các chỉ tiêu kinh doanh trọng yếu của NH đều đã được hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Huy động vốn tăng trưởng mạnh; cơ cấu nguồn vốn chuyển dịch theo đúng định hướng. Huy động vốn từ nền kinh tế tăng 25,94% so với năm 2013. Dư nợ tín dụng tăng 17,68% so với năm 2013. Nợ xấu tại thời điểm 31/12/2014 là 7.407 tỷ đồng, ở mức 2,29%, giảm 0,4% so với tỷ lệ của năm 2013. Hiệu suất sinh lời của tổng tài sản bình quân (ROA) và hiệu suất sinh lời của vốn chủ sở hữu bình quân (ROE) đạt tương ứng là 0,9% và 10,5%.

Lần lượt những vị trí trong Top 05 năm nay thuộc về Vietcombank, Vietinbank, Sacombank, TP Bank và VIB. Đây đều là những NH hoạt động có uy tín và gặt hái được nhiều thành công nhất định trong suốt giai đoạn vừa qua. So với Top 10 uy tín truyền thông ngành NH năm trước, Top 10 năm nay có sự xuất hiện của một số gương mặt mới đó là VIB, Maritimebank, và PVComBank.
Về tỷ suất đánh giá Tích cực so với Tiêu cực trong tổng số bản ghi về các NH theo tháng, nhìn tổng thể đây là một bức tranh đẹp khi số lượng những tin tức tích cực luôn lớn hơn so với những tin tức tiêu cực và khoảng cách giữa hai đường tích cực và tiêu cực cũng có xu hướng mở rộng ra.
Trong đó, giai đoạn tháng 9, tháng 10/2014, và tháng 2/2015 là khoảng thời gian ngành NH đón nhận nhiều tin tức xấu khi khoảng cách giữa những đánh giá tích cực và tiêu cực bị thu hẹp hơn so với những khoảng thời gian khác. Những luồng thông tin tiêu cực chủ yếu xuất phát từ kết quả kinh doanh không mấy khả quan của một số NHTM, doanh thu, lợi nhuận giảm, dư nợ tín dụng giảm, nợ xấu và trích lập dự phòng còn cao; những vấn đề liên quan đến những sai phạm trong hoạt động cho vay, quản lý của các NH; v.v.
Giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 6/2015 là giai đoạn ngành NH đón nhiều tin vui hơn cả. Đây là thời điểm các NH liên tục công bố những thông tin tài chính khởi sắc, doanh thu tăng trưởng, nợ xấu giảm, công tác quản lý và nhân sự ngày càng hiệu quả. Ngoài ra những thông tin liên quan đến công tác tái cơ cấu ngành NH, những thương vụ sáp nhập “đôi bên cùng có lợi” cũng là những điểm sáng mang đến nhiều đánh giá tích cực cho ngành, làm nới rộng khoảng cách giữa hai đường tích cực và tiêu cực.
Top 3 NH uy tín nhất trên truyền thông năm nay đều có giá cổ phiếu biến động theo xu hướng tăng. Điều đó cho thấy trong suốt khoảng thời gian 12 tháng vừa qua, các NH này không có những thông tin quá xấu nào ảnh hưởng đến uy tín của mình trong mắt các cổ đông và nhà đầu tư. Đối với Vietcombank, là NH uy tín dẫn đầu trong Bảng xếp hạng uy tín truyền thông năm nay, giá cổ phiếu của nhà băng này có biến động tăng trưởng rõ nét nhất. Trên thị trường chứng khoán với sự biến động được tính theo từng giây, giữ được sự ổn định của giá cổ phiếu đã là một điều khó khăn, vì vậy sự tăng trưởng mạnh của giá cổ phiếu được coi là thành công rất lớn của NH, đòi hỏi NH không chỉ có được kết quả kinh doanh ổn định mà tin tức trên truyền thông về NH phải tương đối tốt, đặc biệt uy tín phải được đánh giá cao. Tương tự đối với 2 mã chứng khoán của 2 nhà băng Vietinbank và Sacombank, có thể thấy rất rõ xu hướng ổn định giá của 2 cổ phiếu NH này. Đây cũng là 2 NH lớn hoạt động hiệu quả và khẳng định được uy tín lâu năm của mình.
Minh bạch thông tin sẽ cải thiện uy tín NH trên truyền thông
Theo Vietnam Report, để cải thiện uy tín của ngân hàng trên truyền thông, các NH cần hiểu được tầm quan trọng của việc minh bạch hóa những thông tin về tất cả các hoạt động của mình chứ không chỉ đơn thuần là những thông tin về tài chính. Sự minh bạch này chính là động lực thúc đẩy các NH hoạt động tốt hơn, có hiệu quả hơn nếu không muốn những thông tin xấu bị lan truyền rộng rãi. Sự minh bạch thông tin cũng bao gồm cả sự chủ động của các NH trong việc cung cấp thông tin truyền thông tới báo chí và các cơ quan ngôn luận khác.
Yếu tố thứ hai cũng rất quan trọng góp phần tạo nên kết quả tốt nhất cho NH trong quá trình truyền thông của họ chính là sự lắng nghe. Theo báo cáo, truyền thông, về cơ bản đó chính là quá trình tương tác giữa NH và cộng đồng. Những ý kiến, đánh giá của cộng đồng chính là thước đo xác thực nhất về uy tín của NH. Mức độ tin tưởng của cộng đồng sẽ giúp NH nhận biết được vị trí của mình đang ở đâu, thế mạnh của mình là gì và điểm yếu cần phải khắc phục, từ đó sẽ có những bước đi, định hướng phát triển đúng đắn nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong việc xây dựng uy tín truyền thông.
Bên cạnh đó việc đa dạng nhóm chủ đề thông tin xuất hiện trên truyền thông của NH cũng là một trong những yếu tố mà các NH cần quan tâm. Sự đa dạng giúp NH có thể đem tới cộng đồng những hình ảnh mới mẻ hơn về tổ chức và hoạt động của mình cũng như phân tán được sự quan tâm của họ. Hơn thế nữa, các tổ chức ngày nay đều định hướng phát triển theo mô hình bền vững, điều đó đồng nghĩa với việc không chỉ tốt về mặt tài chính mà những hoạt động thể hiện trách nhiệm của NH đối với môi trường, cộng đồng, những mối quan hệ với đối tác và khách hàng cũng được đặt lên hàng ưu tiên. Chính vì thế việc phân bổ và đa dạng hóa những chủ đề thông tin trên truyền thông là điều mà các NH nên và cần phải làm để tăng uy tín truyền thông của mình.
Nghiên cứu được tiến hành dựa trên mô hình phân tích lượng hóa nội dung truyền thông nhằm đánh giá hình ảnh, uy tín của các ngân hàng dựa trên học thuyết Agenda Setting về sự ảnh hưởng, tác động của thông tin truyền thông đến vị trí, hình ảnh của ngân hàng, được 2 giáo sư Maxwell McCombs và Donald L. Shaw chính thức công bố vào năm 1968. Dựa trên phương pháp này, nhóm nghiên cứu của Vietnam Report đã lựa chọn và tiến hành mã hóa theo ngành (Branch coding) những bài báo viết về 31 NHTM được đăng tải trên các chuyên mục Đầu tư, Tài chính, Chứng khoán, Doanh nghiệp v.v. của các báo như: Thời báo Kinh tế Việt Nam, Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Café F, Đầu tư , Đầu tư tài chính .. từ tháng 7/2014 đến tháng 6/2015 dựa trên 12 tiêu chí cụ thể. Việc lựa chọn đầu báo để tiến hành mã hóa phân tích là sự lựa chọn ngẫu nhiên theo phân nhóm chủng loại báo chí từ tập hợp các đầu báo có các chuyên mục Kinh tế - Tài chính tại Việt Nam (không có hàm ý rằng những đầu báo được lựa chọn là có uy tín cao hơn các đầu báo còn lại). Với tổng số 5.768 bản ghi (tương ứng 5.768 coding units) về hoạt động, kết quả kinh doanh, thị trường cho tới hình ảnh và uy tín của lãnh đạo các NH đã đánh giá được mức độ ảnh hưởng, lượng thông tin tích cực của các NH này trên truyền thông, cũng như tổng quan niềm tin của công chúng đối với các NH.
Quỳnh Chi
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI