10:41:46 | 14/1/2016
Với lợi thế tài nguyên du lịch dồi dào và địa hình phong phú (đồng bằng, rừng núi, bờ biển và hải đảo), Kiên Giang được đánh giá là một trong những địa phương có tiềm năng du lịch vào loại bậc nhất của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL). Trong Chiến lược phát triển KT - XH 5 năm 2016 - 2020, địa phương nơi vùng cực Nam Tổ quốc này đề ra mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển KT - XH địa phương. Để tìm hiểu thêm về hướng phát triển của du lịch Kiên Giang, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh. Việt Hùng thực hiện.
Xin ông chia sẻ thêm về thực tiễn phát triển của du lịch Kiên Giang giai đoạn 2011 - 2015?
Giai đoạn 2011-2015, với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, ngành từ TW đến địa phương về chủ trương, định hướng phát triển; về công tác lập quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khá toàn diện ở các huyện có lợi thế; kêu gọi và triển khai các dự án đầu tư; đào tạo nguồn nhân lực du lịch…,ngành du lịch Kiên Giang đã đạt được một số thành tựu quan trọng. Giai đoạn này, Kiên Giang ước đón trên 18,657 triệu lượt khách đến tham quan, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 7,9%; tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 6.303.936 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 28,4%; góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho doanh nghiệp, người dân và đóng góp quan trọng cho ngân sách và tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Riêng vấn đề đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu nhằm tạo đòn bẩy phát triển du lịch được tỉnh Kiên Giang chú trọng như thế nào?
Những năm qua, các công trình đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ cho phát triển du lịch được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp; góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch phục vụ du khách. Điển hình các dự án: nâng cấp Sân bay Rạch Giá, xây dựng mới Sân bay quốc tế Phú Quốc; các cảng biển Rạch Giá, An Thới, Bãi Vòng, Dương Đông; các tuyến đường QL 80, 63, 61, N1, đường hành lang ven biển phía Nam; các trục đường quan trọng trên đảo Phú Quốc, hệ thống điện nước…đã và đang được đầu tư đẩy nhanh tiến độ. Các công trình đầu tư kết cấu hạ tầng tại các khu, điểm du lịch cũng đang được triển khai đầu tư như: khu du lịch Mũi Nai, Thạch Động (Hà Tiên), Hòn Trẹm - Chùa Hang (Kiên Lương)… Các di tích lịch sử văn hóa, danh thắng được quan tâm trùng tu, tôn tạo, kết hợp bảo tồn với phục vụ tham quan du lịch như: Trại giam Phú Quốc, di tích Ba Hòn (Hòn Đất), di tích lịch sử cách mạng U Minh Thượng… tạo sức bật cho du lịch phát triển. Hiện Kiên Giang đang huy động nguồn vốn để tiếp tục đầu tư hoàn thiện các công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu trên địa bàn đồng thời ban hành nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi để thu hút nhiều thành phần kinh tế cùng đầu tư phát triển du lịch.
Đến tháng 8/2015, toàn tỉnh thu hút được 242 dự án đầu tư du lịch với tổng diện tích 6.826,54ha; trong đó có 169 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư (CNĐT) với diện tích 4.278,87ha và tổng vốn đầu tư đăng ký 138.889 tỷ đồng. Huyện đảo Phú Quốc là địa phương thu hút được nhiều dự án du lịch nhất với 187 dự án, trong đó có 147 dự án được cấp Giấy CNĐT với diện tích 3.766ha và tổng vốn đầu tư đăng ký 134.029 tỷ đồng. Những dự án này phần lớn đầu tư khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại kết hợp dịch vụ du lịch; quy mô nhất là Quần thể khu nghỉ dưỡng Vinpearl Phú Quốc với diện tích trên 300ha.
Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh tăng lên cả về chất lẫn lượng, tập trung ở các vùng trọng điểm du lịch của tỉnh như Phú Quốc, Rạch Giá, Hà Tiên; bước đầu đáp ứng hiệu quả nhu cầu lưu trú của du khách. Đến tháng 8/2015 toàn tỉnh có 361 cơ sở lưu trú du lịch với 7.958 phòng (tăng thêm 118 cơ sở với 3.347 phòng so với năm 2011); trong đó có 2 khách sạn 5 sao, 6 khách sạn 4 sao, 3 khách sạn 3 sao, 33 khách sạn 2 sao, 68 khách sạn 1 sao, còn lại là nhà nghỉ đạt chuẩn du lịch.
Trong 5 năm tới mục tiêu của Kiên Giang là đầu tư phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Vậy để hiện thực hóa mục tiêu đề ra, tỉnh sẽ tập trung vào những giải pháp trọng tâm nào?
Chiến lược phát triển KT - XH 5 năm 2016 - 2020, tỉnh Kiên Giang đề ra mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững; đưa Kiên Giang trở thành điểm đến hấp dẫn, có thương hiệu, là trung tâm du lịch vùng ĐBSCL, cả nước cũng như khu vực. Phấn đấu đến năm 2020 du lịch Kiên Giang đón 6,88 triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế 450.000 lượt khách), tăng trưởng bình quân 10,2% lượt khách/năm, doanh thu hàng năm tăng 22%/năm.
Để đạt mục tiêu đề ra, tỉnh sẽ rà soát bổ sung, điều chỉnh hoàn thiện quy hoạch phát triển du lịch; nhất là quy hoạch chi tiết các khu, điểm, tuyến du lịch ở các vùng du lịch trọng điểm để làm cơ sở cho triển khai các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu và kêu gọi các dự án đầu tư xây dựng cơ sở kinh doanh du lịch một cách đồng bộ (Hà Tiên và Kiên Lương). Tập trung huy động nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại bốn vùng du lịch trọng điểm gồm: Phú Quốc; Hà Tiên, Kiên Lương - vùng phụ cận; Rạch Giá, Kiên Hải - vùng phụ cận; U Minh Thượng - vùng phụ cận. Trong đó Phú Quốc là khu du lịch quốc gia ưu tiên đầu tư đến năm 2020 trở thành điểm đến du lịch tầm cỡ quốc tế có sức cạnh tranh cao; Hà Tiên là điểm du lịch quốc gia tập trung đầu tư đến năm 2020 trở thành đô thị du lịch ven biển. Chú trọng đầu tư, tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa, danh thắng và xây dựng công trình văn hóa, thể thao tạo điểm nhấn phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Bên cạnh đó, Kiên Giang tiếp tục nghiên cứu đề xuất chính sách ưu đãi đầu tư, tạo môi trường đầu tư kinh doanh du lịch thuận lợi, thông thoáng; chủ động mời gọi các nhà đầu tư lớn có năng lực tài chính và kinh nghiệm đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Triển khai thực hiện các chính sách khuyến khích, hỗ trợ đào tạo lực lượng lao động của các cơ sở kinh doanh du lịch; đầu tư, nâng cao chất lượng các trường, cơ sở đào tạo về du lịch gắn với liên kết đào tạo trong nước, quốc tế; chú trọng nâng cao trình độ quản lý, tay nghề, kỹ năng, ngoại ngữ, hướng dẫn viên và tính chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh du lịch.
Tăng cường bảo vệ môi trường du lịch, xây dựng điểm đến du lịch văn minh, sạch sẽ, an toàn và thân thiện; xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch Kiên Giang trở thành điểm đến quan trọng của du khách trong nước và quốc tế, nhất là vùng du lịch Phú Quốc - một trong những trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chất lượng cao của cả nước, khu vực và quốc tế trong tương lai. Ngoài ra tỉnh chú trọng tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong và ngoài nước trong việc đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch vùng ĐBSCL cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực du lịch; trước mắt tập trung chỉ đạo và tổ chức tốt, hiệu quả Năm Du lịch Quốc gia 2016 - Phú Quốc - ĐBSCL.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI