10:28:43 | 22/1/2016
Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng có thể nói năm 2015 là một năm đầy chuyển biến của ngành du lịch Việt Nam. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam. Thu Huyền thực hiện.
Xin ông cho biết những dấu ấn mà ngành du lịch đã đạt được trong năm 2015?
Năm 2015 là năm đầy thách thức khó khăn với ngành du lịch nhưng cũng là năm ngành du lịch nhận được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ ngành, sự vào cuộc của các địa phương, nhất là các địa bàn du lịch trọng điểm. Ở trong nước bước đầu chúng ta đã có những điều kiện thuận lợi do hệ thống đường cao tốc, và hạ tầng đã được cải thiện.
Dấu ấn của ngành du lịch 2015 có 4 điểm nổi bật: thứ nhất là chúng ta đã chặn được đà suy giảm và đã bắt đầu phục hồi và lấy lại được đà tăng trưởng để chuẩn bị bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới. Điểm thứ hai, đây là một năm có dấu ấn của sự chỉ đạo và việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 8/12/2014 của Chính phủ; Chỉ thị số 14/CT-TTg của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Các chính sách này bước đầu đã phát huy được vai trò và đi vào cuộc sống. Điểm thứ 3, năm 2015 cũng là một năm mà hệ thống cơ sở vật chất, cơ sở kỹ thuật của ngành du lịch đã được tăng cường đáng kể, đặc biệt là các dự án đầu tư có quy mô lớn vào lĩnh vực du lịch do các tập đoàn lớn thực hiện như Vin Group, Sun Group, FLC, Tuần Châu, Mường Thanh và một số doanh nghiệp khác cùng với sự xuất hiện của các thương hiệu khách sạn lớn trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam. Thứ tư, hoạt động quảng bá, xúc tiến của chúng ta chưa bao giờ được triển khai rộng khắp, có quy mô lớn, huy động được các nguồn lực, đem lại hiệu quả trong năm vừa qua.

Những dấu ấn đó, có thể nói rất quan trọng, không những góp phần chặn đà suy giảm khách quốc tế, tăng trưởng khách nội địa, mà còn tạo ra nền tảng, tiền đề để chúng ta bước vào một thời kỳ phát triển mới, bước vào năm 2016 với những điều kiện và những cơ hội mới.
Ngành Du lịch đề ra phương hướng phát triển như thế nào cho năm 2016, thưa ông?
Định hướng năm 2016 đối với hoạt động của ngành du lịch, lãnh đạo Bộ VHTT&DL đã chỉ đạo tổng cục du lịch phải tận dụng các cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, duy trì được đà tăng trưởng của khách du lịch nội địa cũng như tổng thu từ khách du lịch. Thứ hai, chúng ta phải tập trung cao độ cho các hoạt động và các lĩnh vực liên quan đến quản lý Nhà nước, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về du lịch; cải thiện một bước đáng kể môi trường du lịch. Thứ ba, tích cực chuẩn bị các điều kiện để thích ứng và hội nhập sâu hơn nữa, khi mà cộng đồng kinh tế ASEAN đã chính thức hình thành, khi chúng ta đã ký kết và tham gia TTP, mang lại cho chúng ta những cơ hội rất lớn, đồng thời cũng đặt chúng ta trước rất nhiều khó khăn, thách thức.
Nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch 2016 là chúng tôi phấn đấu để đón được ít nhất 8,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng khoảng 6% và duy trì được mức độ khách du lịch nội địa khoảng 60 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch phấn đấu đạt khoảng 370 nghìn tỷ đồng.
Thứ 4 là tiếp tục đẩy mạnh những hoạt động quảng bá xúc tiến và tiếp tục huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển sản phẩm, đầu tư cơ sở vật chất và dịch vụ. Và tăng cường công tác liên kết vùng. Đây là xu hướng trở nên phố biến, quan trọng và trở thành một xu thế tất yếu ngành du lịch phải tiếp tục khắc phục những hạn chế yếu kém trước đây. Tôi nghĩ rằng, chúng ta đang có những vận hội mới, nhưng cũng có nhiều thách thức, nhiều khó khăn mà ngành du lịch cần phải đồng tâm nhất trí, tận dụng các cơ hội đó để đưa ngành du lịch Việt Nam bước vào một giai đoạn phát triển mới.
Để đạt được mục tiêu đón 8,5 triệu khách du lịch quốc tế trong năm tới, Tổng cục Du lịch hướng doanh nghiệp vào những thị trường quốc tế trọng điểm nào?
Ngành du lịch xác định 3 thị trường trọng điểm đầu tiên, đó là: thị trường du lịch Đông Bắc Á chiếm khoảng 45-50% thị phần quốc tế của ngành du lịch; khu vực thị trường Tây Âu-Bắc Mỹ mặc dù số lượng chưa phải thật là lớn chiếm khoảng 1,5 triệu nhưng đây là thị trường quan trọng có chi tiêu cao và lưu trú dài ngày đã được Chính phủ miễm visa cho nhiều quốc gia. Khu vực thứ 3 là khu vực ASEAN- thị trường gần chúng ta và có thể mang lại cho chúng ta sự tăng trưởng nhanh về mặt số lượng và đang có sự kết nối thuận lợi khi chúng ta gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN. Một số thị trường nguồn mà chúng tôi cũng đã bắt đầu coi trọng như thị trường Ấn Độ, Australia và New Zealand, và một số thị trường ở Trung Đông chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm để thúc đẩy.
Công tác xúc tiến du lịch năm 2016 sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?
Năm 2015 có thể nói là năm có đánh dấu tích cực trong công tác xúc tiến quảng bá của ngành du lịch, bước đầu đạt kết quả tích cực nhưng ngành du lịch vẫn nhận thấy công tác quảng bá vẫn còn là điểm yếu của ngành du lịch bởi vì chúng ta hạn chế về nguồn lực, vừa dàn trải về đầu tư, vừa tổ chức các hoạt động thiếu chuyên nghiệp và hiệu quả chưa cao cho nên công tác quảng bá xúc tiến của ngành du lịch trong năm 2016 và những năm tiếp theo cần phải có những đổi mới khá căn bản và đổi mới đó cần tập trung trên 4 định hướng như sau: Thứ nhất chúng ta luôn phải gắn công tác quảng bá với thị trường sản phẩm, sản phẩm với thị trường, mỗi một thị trường như thế chúng ta định chào bán giới thiệu sản phẩm gì thì phải tập trung định hướng cho các địa phương và các doanh nghiệp. Thứ 2 về mặt phương pháp tổ chức phải tổ chức nâng cao quy mô và hiệu quả tính chuyên nghiệp trong hoạt động quảng bá xúc tiến. Thứ 3 là phải huy động các nguồn lực từ các bên hưởng lợi, từ đối tác liên quan, đặc biệt là sự tham gia của các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp cũng như các đối tác nước ngoài được hưởng lợi từ các hoạt động quảng bá, xúc tiến. Điểm thứ 4 là phải tận dụng các thành quả và tác động cùa internet và mạng xã hội và chúng tôi đã xây dựng phương án để có chiến lược triển khai thực hiện emarketing năm 2016-2020.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI