11:09:02 | 2/2/2016
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng Thư ký VCCI - Tổng Thư ký VBCSD
.jpg)
Chỉ trong vòng chưa đầy ba tháng cuối năm 2015, cả Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lần lượt tham dự hai sự kiện được xem là quan trọng nhất về tương lai phát triển bền vững (PTBV) của thế giới, đó là Hội nghị Thượng đỉnh LHQ về PTBV tổ chức cuối tháng 9 và Hội nghị Paris về biến đổi khí hậu (COP 21)tổ chức hồi tháng 11. Điều này thêm một lần nữa khẳng định cam kết của Việt Nam đối với PTBV, trong đó khu vực DN đóngvai trò hết sức quan trọng…
Hiện nay ở VN,có rất ít DN có tầm nhìn và đưa PTBV vào trọng tâmchiến lược kinh doanh của mình. Đây là vấn đề khiến những người làm công tác thúc đẩy PTBV tại Việt Nam rất trăn trở. Nhìn ra thế giới, PTBV đã trở thành trọng tâm của chương trình nghị sự toàn cầu. Hội nghị Thượng đỉnh LHQ về PTBV hồi cuối tháng 9 vừa qua đã đưa ra 17 mục tiêu PTBVcho giai đoạn 2015-2030. Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên, 193 quốc gia thành viên của của tổ chức này đã kêu gọi mạnh mẽkhu vực DN áp dụng những giải pháp kinh doanh sáng tạo nhằm góp phần giải quyết các thách thức PTBV. Có một thực tế đáng buồn là, trong khi DN ở các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triểnvô cùng quan tâm đến PTBV, họ coi việc được tham gia vào những diễn đàn quốc tế về PTBV như một cơ hội đón đầu xu thế kinh doanh mới của toàn cầu thì ở Việt Nam,đa số doanh nghiệp, với 98% là doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn rất thờ ơ với công cuộc PTBV.Không đủ tiềm lực là một phần, một phần quan trọng nữa là DN Việt còn chưa ý thức hết được việc thế giới đang thay đổi và cần phải chấp nhận thay đổi để không bỏ lỡ cơ hội cạnh tranh. Đây là rào cản vô cùng to lớn đối với DNVN khi muốn nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế, nhất là trong giai đoạn hội nhập và phát triển bền vững đang là điều kiện cơ bản để nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng.
1. Trong bối cảnh câu chuyện PTBV đang trở nên nóng chưa từng có như vậy, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) đang triển khai nhiều chương trình, dự án nhằm đưa các vấn đề PTBV vào thực tiễn, chẳng hạn như Chương trình thúc đẩy các mô hình kinh doanh cùng người có thu nhập thấp với mục tiêu xóa nghèo dưới mọi hình thức, ở moi nơi (Mục tiêu PTBV số 1); Thúc đẩy áp dụng báo cáo bền vững và Bộ chỉ số DN bền vững tại VN với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, hiệu quả dài hạn, việc làm đàng hoàng và năng suất lao động (Mục tiêu PTBV số 8), hay Chương trình thúc đẩy minh bạch và liêm chính trong kinh doanh (Mục tiêu PTBV số 16)…Đặc biệt, Chương trình nông nghiệp bền vững tích hợp(ISAP) tại VN được xem là một dự án tiêu biểu và phù hợp với nền kinh tế VN. Đây là một chương trình nhằm hỗ trợ các nông hộ, DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lương thực miễn phí tiếp cận tư vấn chuyển đổi mô hình, phương thức canh tác theo hướng bền vững, qua đó góp phần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và toàn cầu,hướng tới viêc thực hiện mục tiêu PTBV số 2.
2. Trong cuộc gặp với các thành viên của VBCSD vào ngày 04/12/2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về PTBV và Nâng cao năng lực cạnh tranh đã đánh giá cao các khuyến nghị của VCCI/VBCSD nhằm thúc đẩy thực hiện 17 mục tiêu PTBV tại VN. PTT cũng đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương phối hợp với VCCI/VBCSD rà soát và điều chỉnh các chiến lược, chương trình hành động quốc gia của VN cho giai đoạn 2015 – 2020 để phù hợp với 17 mục tiêu PTBV, đồng thờixây dựng lộ trình thực hiện các mục tiêu PTBV của VN...
Rõ ràng, đã đến lúc không thể chần chừ hay nói đúng hơn là “không thể không bước tiếp” trên con đường PTBV. Để làm được điều Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, trước hết công tác truyền thông cần phải được định vị và triển khai mạnh mẽ, nhất là tuyên truyền 17 mục tiêu PTBV ở VN. Doanh nghiệpcần giữ vai trò tiên phong, đóng góp quan trọng đối với sự thành,bại trong câu chuyện đưa 17 Mục tiêuPTBV thành hiện thực. Các DN VN cần hiểu rằng trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh mới, khi VN đã tham gia vào sân chơi toàn cầu thì việc đầu tư và thực hiện PTBV chính là công cụ, là vũ khí để họ nâng cao và duy trì năng lực cạnh tranh. Đó là một nhân tố chủ chốt hỗ trợ DN chiến thắng trong cuộc cạnh tranh mới, đồng thời là “tấm vé”để DNVN không bị lỡ “chuyến tàu” PTBV.

Tập đoàn Bảo Việt, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), Tập đoàn TBS và Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL)là những DN VN tiêu biểu đã và đang làm tốt công tác PTBV. Đây là những DN tiên phong trong việc thực hiện Báo cáo Bền vững (BCBV). Theo quan điểm của họ, lập BCBV chính là biện pháp để DN đánh giá hiệu quả triển khai chiến lược PTBVtheo từng năm. Bảo Việt, HAGL và VBL không chỉ quan tâm đến mục tiêu thúc đẩy hoạt động kinh doanh nhằm tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của DN mà họ còn nhận thấy sự khai thác quá mức nguồn tài nguyên, sự phát triển mất cân đối trong xã hội tạo ra các ảnh hưởng mang tính hệ thống và tác động ngược trở lại, hạn chế các hoạt động kinh doanh của chính DN. Vì vậy, chiến lược PTBV của Bảo Việt, HAGL và VBL tập trung vào việc thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng kinh tế vững chắc trong dài hạn, kết hợp với thực hiện các mục tiêu xã hội và môi trường, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan.
Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng Thư ký VCCI - Tổng Thư ký VBCSD
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI