13:49:14 | 16/2/2016
Trong nhiều năm qua, tỉnh Nghệ An đã không ngừng huy động các nguồn lực, đẩy mạnh công tác xã hội hóa du lịch, tạo điều kiện để 15.000 lao động trực tiếp, gián tiếp và các thành phần kinh tế tham gia, từng bước thay đổi diện mạo ngành du lịch tỉnh nhà. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với Ông Hồ Mậu Thanh, Tỉnh Ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An. Duy Anh thực hiện.
Ông có thể chia sẻ những kết quả nổi bật trong giai đoạn 2010-2015 của ngành Du lịch Nghệ An?
Năm năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực của khủng hoảng và suy thoái kinh tế toàn cầu cùng những biến động chính trị của một số nước trong khu vực đến nhu cầu du lịch trong nước và thị trường khách quốc tế truyền thống, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các ngành, các địa phương, ngành du lịch Nghệ An đã nỗ lực vượt qua khó khăn, giữ ổn định và tiếp tục phát triển.
Lượng khách và doanh thu dịch vụ du lịch tiếp tục tăng trưởng và hoàn thành chỉ tiêu đề ra, trong đó lượng khách lưu trú tăng bình quân 5,9 %/năm, doanh thu dịch vụ du lịch tăng 21%/năm, năm 2015 đạt khoảng 2.620 tỷ đồng, tổng thu từ du lịch trên địa bàn đạt xấp xỉ 4.000 tỷ đồng.
Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển mạnh, trong đó nhiều công trình giao thông trọng điểm đã hoàn thành: cầu vượt Cửa Nam, quốc lộ 46B Cửa Lò - Nam Đàn, dự án nâng cấp quốc lộ 1A, cầu Bến Thủy II, đường miền Tây Nghệ An, đường du lịch ven biển Quỳnh Bảng - Quỳnh Phương...; nhà ga hành khách Cảng hàng không Vinh được khánh thành và điều chỉnh quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế với 6 tuyến bay nội địa, 01 tuyến bay quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối các tuyến, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh. Đồng thời thu hút hàng chục dự án đầu tư về dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng với tổng số vốn trên 3.000 tỷ đồng.

Cơ sở vật chất phục vụ du lịch phát triển nhanh cả về quy mô và chất lượng. Trong 5 năm 2011-2015, trên địa bàn tỉnh đã có thêm 275 khách sạn, nhà nghỉ với 5.923 buồng và tổng số vốn đầu tư 2.182 tỷ đồng được đưa vào hoạt động, trong đó số lượng khách sạn 3-5 sao có xu hướng ngày càng tăng với sự có mặt của các nhà đầu tư chiến lược. Toàn tỉnh có 33 đơn vị kinh doanh lữ hành, trong đó có 12 trung tâm lữ hành quốc tế với gần 100 hướng dẫn viên được cấp thẻ. Một số cơ sở nhà hàng, dịch vụ ăn uống quy mô lớn, khang trang, có không gian rộng rãi được xây dựng đáp ứng yêu cầu phục vụ các đoàn khách du lịch. Các mô hình phố chuyên kinh doanh ẩm thực tại Vinh, Cửa Lò tiếp tục phát huy hiệu quả. Một vài làng bản vùng miền Tây Nghệ An đã bước đầu hình thành dịch vụ phục vụ khách du lịch tham quan tại cộng đồng.
Việc khai thác giá trị văn hóa phi vật thể phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn ngày càng được quan tâm. Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh đã chính thức được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể đại diện của nhân loại, góp phần quảng bá hình ảnh Nghệ An đến với bạn bè trong nước và quốc tế.
Nghệ An đã ký kết biên bản hợp tác phát triển du lịch giữa Nghệ An với Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Lâm Đồng; Chương trình hợp tác phát triển hàng không gắn với du lịch giữa 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh với Tổng công ty Hàng không Việt Nam..., Chương trình hợp tác quảng bá xúc tiến phát triển du lịch 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và hiện đang triển khai chuẩn bị cho ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch các tỉnh Bắc miền Trung (Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh) do EU hỗ trợ. Ngành cũng đã liên kết với các doanh nghiệp du lịch lớn như Vietravel, Saigontourist, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội trong việc xây dựng sản phẩm du lịch, đào tạo nguồn nhân lực nhằm từng bước nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của du lịch Nghệ An.
Công tác đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch có bước chuyển biến mới. Hàng năm các cơ sở đào tạo đã cung ứng 700-800 lao động có tay nghề cho các doanh nghiệp trong tỉnh và phục vụ xuất khẩu lao động. Trong 5 năm 2011-2015, ngành du lịch đã phối hợp mở 20 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và kiến thức quản lý du lịch cho trên 1.900 cán bộ, công chức và lãnh đạo quản lý.
Những chương trình cụ thể để phát triển du lịch trong giai đoạn 2016-2020 của ngành là gì, thưa ông?
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các ngành, các địa phương về vai trò, vị trí ngành du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo điều kiện thuận lợi và bảo đảm môi trường cho phát triển du lịch bền vững. Đồng thời vận động, giáo dục các tầng lớp nhân dân tự giác và tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ tài nguyên du lịch
Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, định hướng phát triển du lịch của tỉnh Nghệ An, trước mắt tập trung xây dựng Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020 trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh, tài nguyên du lịch gắn với liên kết vủng, điểm du lịch; xúc tiến lựa chọn nhà tư vấn có năng lực, kinh nghiệm để triển khai xây dựng Quy hoạch chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Ngân hàng BIDV hỗ trợ kinh phí, bảo đảm định vị rõ sản phẩm du lịch đặc thù và thương hiệu điểm đến của Nghệ An.
Tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng phục vụ du lịch trên cơ sở tranh thủ sự hỗ trợ của ngân sách Trung ương thông qua chương trình mục tiêu quốc gia và của Dự án Phát triển du lịch bền vững Tiểu vùng Mê kông mở rộng do ADB tài trợ, trong đó ưu tiên cho các địa bàn du lịch trọng điểm của tỉnh (Vinh, Nam Đàn, Cửa Lò, Con Cuông, Quỳ Châu, Yên Thành), thu hút khách du lịch, trọng tâm là Đền Chung Sơn, Chùa Đại Tuệ, Chùa Gám, Chùa Diệc...
Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch mà Nghệ An có thế mạnh, trong đó trọng tâm là: du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa lịch sử gắn với tâm linh, du lịch sinh thái gắn với văn hóa vùng đồng bào dân tộc.
Tập trung phối hợp chỉ đạo nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo nghề du lịch trong tỉnh, đặc biệt là về kỹ năng thực hành theo Hệ thống tiêu chuẩn Nghề du lịch quốc gia (VTOS) và quốc tế; tranh thủ sự hỗ trợ của Dự án EU về đào tạo đội ngũ giảng viên, hoàn thiện hệ thống giáo trình, trang thiết bị cho các phòng thực hành nghề.
Tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ môi trường và an toàn cho khách du lịch theo tinh thần các Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 04/9/2013, Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 02/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ nhằm hướng tới xây dựng điểm đến Nghệ An thật sự an toàn, văn minh, thân thiện và chất lượng; từng bước triển khai thành lập Trung tâm thông tin và hỗ trợ khách du lịch tại các trọng điểm du lịch Cửa Lò, Nam Đàn.
Tại Hội thảo khoa học Liên kết phát triển du lịch vùng Bắc Nam Trung Bộ sắp diễn ra, ông có điều gì chia sẻ? Đây là cơ hội để du lịch Nghệ An cất cánh trong giai đoạn tới, vậy theo ông thì chính quyền, doanh nghiệp cũng như người dân Nghệ An sẽ tận dụng cơ hội này như thế nào để phát triển?
Đây là Hội thảo khoa học về du lịch lớn nhất từ trước đến nay tại Nghệ An với sự tham gia của lãnh đạo Ban Kinh tế TW, các bộ, ngành, lãnh đạo các tập đoàn kinh tế và doanh nghiệp du lịch hàng đầu của cả nước và lãnh đạo 14 tỉnh vùng Bắc Nam Trung Bộ có đặc điểm chung về tài nguyên du lịch biển, di sản văn hóa và sinh thái.
Đề nghị các nhà khoa học, các chuyên gia có ý kiến đóng góp thẳng thắn và đề xuất các ý tưởng, định hướng, giải pháp cho du lịch Nghệ An nói riêng và các tỉnh trong vùng nói chung nhằm giúp cho du lịch địa phương có hướng đi phù hợp, phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh để tạo bước đột phá như Nghị quyết ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.
Các địa phương, doanh nghiệp cùng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác hỗ trợ du lịch Nghệ An, nhất là về đầu tư phát triển các sản phầm du lịch, kết nối các tua tuyến du lịch liên tỉnh, liên vùng. Nghệ An xin cam kết tích cực tham gia và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các địa phương, doanh nghiệp liên kết hợp tác đầu tư phát triển du lịch với các doanh nghiệp du lịch của Nghệ An.
Nghệ An cần tranh thủ tối đa ý kiến góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp, kinh nghiệm của các tỉnh để tiếp thu có chọn lọc từ đó bổ sung, điều chỉnh các quy hoạch, chiến lược phát triển du lịch Nghệ An một cách phù hợp, xây dựng các chính sách phát triển du lịch có tính khả thi cao, huy động được nhiều nguồn lực cho phát triển du lịch.
Chủ động kết nối hợp tác với các tỉnh, các doanh nghiệp về thu hút đầu tư phát triển sản phẩm du lịch, kết nối các tua, tuyến du lịch, quảng bá xúc tiến du lịch và đào tạo nguồn nhân lực về du lịch.
Tranh thủ giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch, các tuyến điểm và đặc sản của Nghệ An đến với các đại biểu và khách du lịch để thông qua đó tạo dựng hình ảnh điểm đến Nghệ An hấp dẫn, thân thiện.
Phấn đấu đến năm 2020, Nghệ An đón 5,0 - 5,5 triệu lượt khách du lịch, với thời gian lưu trú bình quân đạt 1,8 - 2,0 ngày; doanh thu du lịch đạt khoảng 5.000 tỷ đồng, tăng bình quân 17 - 18%/năm, nâng cao nguồn thu nhập du lịch, tăng khả năng đóng góp của ngành vào ngân sách của tỉnh; thu hút và tạo việc làm cho trên 30.000 lao động trực tiếp.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI