Cơ hội hợp tác mới cho các doanh nghiệp cao su Việt Nam

11:02:22 | 19/2/2016

Mới đây, Hội thảo trao đổi cơ hội hợp tác kinh doanh cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực cao su tại thị trường Việt Nam với sự tham dự của gần 100 doanh nghiệp trong lĩnh vực cao su đã kết thúc thành công.

Hội thảo do Hiệp hội Cao Su Việt Nam và Hiệp hội cao su Nhựa thành phố Hồ Chí Minh phối hợp công ty Showa Rubber Việt Nam (thuộc Tập đoàn Showa Holdings Nhật Bản) tổ chức nhằm nhằm nâng cao năng lực sản xuất, thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư, sản xuất và kinh doanh trên các lĩnh vực cao su như thi công bọc cao su và các sản phẩm cao su dân dụng, kỹ thuật và y tế.


Hiện nay, Việt Nam là nước sản xuất cao su thiên nhiên thứ ba trên thế giới và là nông sản có giá trị xuất khẩu thứ tư, sau cà phê, gạo và hạt điều, mỗi năm đóng góp khoảng 1,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Chất lượng cao su Việt Nam tương đương với thế giới. Việt Nam có một số chủng loại rất tốt,với mức giá bình quân tương đương với thế giới. 

Ngành cao su đang đứng trước nhiều cơ hội lớn đến từ các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) đã và đang được Chính phủ tích cực đàm phán với các nước. Trong đó, nổi bật vẫn là Hiệp định với khối 12 nước Châu Á Thái bình dương (TPP). Khi Việt Nam tham gia vào Hiệp định TPP thì lợi thế trước tiên là xóa bỏ mức thuế hiện tại từ 3,5 - 57.4% để hưởng ưu đãi các dòng sản phẩm cao su về mức 0%, từ đó giúp DN ngành cao su nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây không chỉ được coi là cú huých mà còn là là cơ hội "vàng" cho ngành cao su phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Tuy nhiên, muốn có công nghiệp phụ trợ thì phải có các doanh nghiệp đầu tầu lớn và ngược lại công nghiệp phụ trợ kém phát triển dẫn đến các nhà đầu tư do dự khi đầu tư tại Việt Nam.

Thêm vào đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam hiện nay còn hạn chế thông tin về khách hàng, thiếu công nghệ, và thiếu hệ thống quản lý chất lượng ổn định.

Phát biểu tại hội thảo, chủ tịch hiệp hội Cao su Nhựa TP Hồ Chí Minh Nguyễn Quốc Anh cho rằng, hội thảo đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các DN trong lĩnh vực cao su có thêm thông tin, kinh nghiệm cũng như cơ hội thúc đẩy quan hệ hợp tác, thu hút đầu tư mở rộng sản xuất, tăng đơn hàng và phát triển xuất khẩu.

Hiệp hội vui mừng khi Showa, một tập đoàn cao su lâu đời tại Nhật Bản có ý định tìm các nhà sản xuất tại Việt Nam để gia công các sản phẩm truyền thống của công ty cũng như hợp tác phát triển các sản phẩm mới. Đây sẽ là một bước tiến mới, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho ngành cao su Việt Nam trong tương lai.

Được biết, Showa Holdings được thành lập vào năm 1886 có tiền thân từ công ty cao su Showa, là một trong những công ty cao su lâu đời nhất của Nhật Bản. Tập đoàn niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo, bộ phận 2 từ năm 1952 với tổng giá trị vốn hóa 1,1 tỷ USD. Tập đoàn kinh doanh trên 6 lĩnh vực chính là Cao su, Tài Chính, Thực phẩm, Giải trí, Thể Thao và Khách sạn. Lĩnh vực cao su là lĩnh vực kinh doanh từ ngày đầu thành lập của tập đoàn và là lĩnh vực kinh doanh quan trọng của tập đoàn.

Giang Tú