Tập đoàn Sao Mai: Tạo sự khác biệt cũng là “Chiến thuật”

14:12:46 | 22/2/2016

Giai đoạn 5 năm từ 2010 – 2015, Tập đoàn Sao Mai đã có những bước phát triển vượt bậc với tốc độ tăng trưởng bình quân 15% - 20% mỗi năm. Đến cuối năm 2014, Tập đoàn Sao Mai có 12 công ty thành viên với tổng số CBCNV gần 6.000 người, tổng vốn điều lệ khoảng 4.000 tỷ đồng, tổng tài sản theo giá trị chuyển nhượng thị trường khoảng 15.000 tỷ đồng. Những con số này đều cao hơn ít nhất 4 lần so với thời điểm năm 2010. Sao Mai được xếp vào TOP 50 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất cả nước, một trong 500 DN lớn nhất Việt Nam.

Cuộc trao đổi với ông Lê Thanh Thuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Mai sẽ khắc họa rõ nét hơn về một con người và sức ảnh hưởng của Sao Mai trong cộng đồng doanh nghiệp. Thành Lương thực hiện.

Được biết, ông hết sức tâm đắc với mô hình kinh doanh đa ngành nghề, nhằm tạo thế chân vạc cho doanh nghiệp phát triển ổn định. Vậy, xin ông chia sẻ đôi nét về những lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính của Sao Mai Group hiện nay?

Thực tế cho thấy, một thời gian dài cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. Trong giai đoạn vừa qua và cho đến thời điểm này, theo tôi doanh nghiệp nào chỉ “độc canh một nghề” hay tôi vẫn thường nói vui là “để tất cả trứng vào một giỏ” thì sẽ rơi vào tình trạng khó khăn, khốn đốn. Còn ngược lại, doanh nghiệp đa ngành hay “mô hình chân rết” thì họ biết khai thác mặt mạnh của ngành này bổ trợ cho cho ngành kia sẽ ổn định và phát triển hơn.


Hiện, Sao Mai có 12 công ty thành viên tập trung vào các lĩnh vực: BĐS, chế biến thuỷ sản xuất khẩu, du lịch lữ hành, nhà hàng khách sạn, tư vấn thiết kế, xây dựng và dịch vụ. Trong đó, chúng tôi xem dịch vụ là mảng kinh doanh năng động nhất, có thể cứu ứng cho các ngành  nghề khác kịp thời. Tôi quan niệm rằng mảng dịch vụ của Sao Mai không sản sinh ra những loại hàng hóa nào mà xã hội không có nhu cầu mà luôn tìm kiếm và đáp ứng kịp thời hay cũng có thể là định hướng tiêu dùng của xã hội.  

Có thể nói, những lĩnh vực kinh doanh của Sao Mai Group là không mới, nhưng chắc chắn ông có “chiến thuật” để tìm lấy “lối đi riêng” hết sức hiệu quả cho cả Tập đoàn?

 “Bầy đàn” là điều tối kỵ trong vấn đề quản trị nhân sự và chiến thuật kinh doanh của Sao Mai. Tôi có thể nêu ra vài ví dụ. Ở nước ta không thiếu những tập đoàn lớn, nhỏ kinh doanh BĐS. Nhưng có mấy doanh nghiệp được tồn tại và phát triển bằng chính ngành này trong khi đó thì Sao Mai vẫn “sống tốt, sống khỏe và sống có ích” từ BĐS cho dù phải đối mặt với sự: nóng - ấm – lạnh thất thường của thị trường địa ốc. Hoặc một ví dụ khác đó là Dầu cá cao cấp Ranee chẳng hạn. Rất nhiều người đã biết đến lợi ích của dầu cá. Nhưng trước đây, dầu cá chỉ được dùng đơn giản như thực phẩm chức năng, uống bổ sung omega 3 khi cần thiết và có sự khuyến nghị của bác sĩ. Nhưng cũng là dầu cá thì Sao Mai đã sáng tạo ra để đưa vào bếp ăn  gia đình dành cho các bà nội trợ trổ tài nấu nướng. Đây là sự khác biệt rất lớn về cách sử dụng.

Rõ ràng, khác biệt của Ranee không chỉ nằm ở công dụng của sản phẩm mà khác biệt từ trong bản chất của nó. Đó là sản phẩm mang tính nhân văn rất cao, vì chúng tôi sử dụng 100% nguyên liệu của Việt Nam mà đặc biệt là từ con cá da trơn vùng ĐBSCL.

Vậy theo ông, “chìa khóa” cho sự tăng trưởng và phát triển bền vững của doanh nghiệp hiện nay là gì?

“Chìa khóa” cho vấn đề mà các bạn vừa đặt ra không gì khác hơn là “chìa khóa đoàn kết”. Nói ra thì khá dễ nhưng không phải nơi nào cũng biết cách tạo ra chìa khóa “đoàn kết” và sử dụng “đoàn kết” để mở cánh cửa tăng trưởng và phát triển bền vững.

Kinh nghiệm cho thấy, những thành quả mà Sao Mai đạt được đều có xuất phát điểm từ cách chúng tôi biết trưng dụng sự sáng tạo, sáng kiến hay từ đội ngũ cán bộ nhân viên hiến kế. Các bạn dễ dàng hình dung ra được Sao Mai làm thế nào để có thể khơi dậy sự sáng tạo của mọi người? Phải chăng do tập thể Sao Mai đã biết gắn kết với nhau thành một khối, tất cả đều đồng lòng, cùng nhìn về một hướng. Đấy! đoàn kết đã cho chúng tôi sức mạnh về ý chí và năng động như thế. Sự mạnh mẽ về tinh thần là động lực rất quan trọng để mỗi cá nhân trong Sao Mai tự rèn ý thức làm việc và thực thi những ước mơ thành hiện thực. Sau đó, chúng tôi chắt lọc và chọn cho mình hướng đi sắc bén nhất.

Bí quyết xây dựng tinh thần đoàn kết trong Tập đoàn Sao Mai là gì, thưa ông?

Bí quyết xây dựng đoàn kết đối với Sao Mai chỉ là nuôi dưỡng văn hóa “tình người”. Văn hóa đó hình thành từ mỗi gia đình như là hiếu thảo, kính trên  nhường dưới, tương thân, tương ái, v.v…Ngoài ra, tình người còn được vun đắp qua nguyên tắc công sở và nhất là cái tâm quản trị, điều hành của chủ doanh nghiệp. Tôi vẫn luôn nhắc nhở và thậm chí rất nghiêm khắc với các thành viên trong Ban lãnh đạo nếu họ thiếu sự quan tâm đến cấp dưới:”Hãy nghĩ đến người khác trước khi nghĩ đến bản thân mình”.

Thuyết “Đắc Nhân Tâm”, bạn có thể tìm thấy trong sách gối đầu nằm của Dale Carnegie. Và Đắc Nhân Tâm cũng đã được thể hiện đâu đó trong công tác điều hành Tập đoàn Sao Mai. Tôi luôn mong muốn mọi người tạo không khí vui vẻ, chân thành, cởi mở trong Tập thể. Trước hết, người lãnh đạo không phải là mối đe dọa mà phải là chỗ dựa vững chắc cho người lao động, là “thành trì” tin cậy cuối cùng cho người lao động, để họ trải lòng với công việc và cuộc sống. Người lãnh đạo phải giải quyết mọi việc dựa trên sự công bằng, khách quan nhất. Tôi luôn tôn trọng và đề cao những người có đức tính trung thực, thẳng thắn, chân thành và xem họ như là một điển hình để nhân rộng. Trong cộng đồng nếu yếu tố tích cực được phổ biến thì sẽ đẩy lui được cái tiêu cực.

Một vấn đề hết sức thực tế đó là đời sống của người lao động. Bạn có nói bao nhiêu những lời hay ý đẹp trong khi thu nhập của CBCNV còn thấp, đời sống của họ còn lao đao thì tất cả sẽ chẳng có ý nghĩa gì. Làm thế nào để mọi thành viên trong đại gia đình Sao Mai có được niềm vui, hạnh phúc từ trong tổ ấm của họ là mục tiêu mà Ban lãnh đạo phải làm và làm thật tốt. Mối quan hệ tương tác giữa doanh nghiệp – người lao động thể hiện rất rõ trên sắc diện của từng người, trong hành vi ứng xử của đồng nghiệp và môi trường làm việc.

Ngoài những vấn đề này, Sao Mai còn có sự khác biệt rất lớn nữa đó là “Văn hóa không khói thuốc nơi công sở”“Văn hóa không bạo lực gia đình”. Chắc chắn, các bạn sẽ khó tìm thấy một văn hóa tương tự như Sao Mai ở một đơn vị khác.