16:28:33 | 26/2/2016
Nhiều dự báo kinh tế cho thấy, tình hình khởi nghiệp và đăng ký kinh doanh của Việt Nam sẽ được cải thiện lên rõ rệt trong những tháng đầu năm 2016 bởi tác động tích cực từ những Hiệp định FTA thế hệ mới như TPP, EFTA, việc hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN, cũng như thời hạn mở cửa thị trường theo cam kết của WTO… Điều này, đồng nghĩa với việc theo dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong quý 1/2016, nhiều doanh nghiệp Việt sẽ “sống lại” và đăng ký kinh doanh mới.
Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến thời điểm hiện tại, cả nước đã có thêm 8.320 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 59.283 tỷ đồng, tăng 21,2% về số doanh nghiệp và tăng 87,01% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ. Tỷ trọng vốn đăng ký bình quân trên một doanh nghiệp trong tháng 01 đạt 7,1 tỷ đồng, tăng 54,3% so với cùng kỳ. Số lao động đăng ký của các doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 01 là 124,03 nghìn lao động, tăng 19,8% so với cùng kỳ.

Theo các chuyên gia Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phần lớn lượng doanh nghiệp thành lập mới tập trung ở loại hình doanh nghiệp là công ty TNHH 1 thành viên với 4.468 doanh nghiệp đăng ký, tiếp đến là loại hình công ty TNHH 2 thành viên là 2.027 doanh nghiệp và các loại hình còn lại. So với cùng kỳ năm trước, chỉ có loại hình doanh nghiệp tư nhân có số doanh nghiệp thành lập giảm, các loại hình còn lại đều có số doanh nghiệp thành lập tăng.
Còn theo phân loại theo tiêu chí tỷ trọng vốn, công ty cổ phần có tỷ trọng vốn đăng ký bình quân cao nhất là 15,7 tỷ đồng/doanh nghiệp, tiếp đến là công ty TNHH 2 thành viên là 6,9 tỷ đồng/doanh nghiệp, công ty TNHH 1 thành viên là 5 tỷ đồng/doanh nghiệp, doanh nghiệp tư nhân là 2,3 tỷ đồng/doanh nghiệp và công ty hợp danh là 1,5 tỷ đồng/doanh nghiệp. So sánh với cùng kỳ cho thấy tỷ trọng vốn đăng ký bình quân trên 1 doanh nghiệp của tất cả các loại hình doanh nghiệp đều tăng.
Ngoài ra, ở tiêu chí thành lập mới doanh nghiệp trên các vùng lãnh thổ cũng đều cho kết quả khả quan tăng so với thời điểm cùng kỳ năm 2015. Theo đó, vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung có 1.266 doanh nghiệp với tỷ lệ tăng nhiều nhất là 38,1%; Tiếp đến là Đông Nam Bộ có 3.376 doanh nghiệp tăng 22,9%; Trung du và miền núi phía Bắc có 360 doanh nghiệp tăng 22,4%; Đồng bằng Sông Hồng có 2.364 doanh nghiệp tăng 15,9%; Tây Nguyên có 253 doanh nghiệp tăng 13,4% và Đồng bằng Sông Cửu Long có 701 doanh nghiệp tăng 8,5%. Trong đó, Đông Nam Bộ là vùng có số lượng doanh nghiệp gia tăng nhiều nhất là 3.376 doanh nghiệp, tiếp đến là vùng Đồng bằng Sông Hồng với 2.364 doanh nghiệp và các vùng còn lại. Như vậy, cho thấy vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Hồng là hai khu vực có tổng số doanh nghiệp gia tăng chiếm 69% tổng số doanh nghiệp thành lập của cả nước.
Cũng theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam được cho là khá nhanh nhạy đi tắt đón đầu, khi đang dần tận dụng các cơ hội do các hiệp định thương mại tư do quan trọng mà Việt Nam đã ký kết trong năm 2015 đem lại. Theo đó, nhiều ngành lĩnh vực đón bắt xu hướng chung đã được thành lập mới như: Y tế và hoạt động trợ giúp xã hội, kinh doanh bất động sản, thông tin và truyền thông, sản xuất phân phối điện, giáo dục và đào tạo,... duy nhất có lĩnh vực nghệ thuật, vui chơi và giải trí giảm 18,9% so với cùng kỳ năm 2015.
Đáng chú ý, số lượng doanh nghiệp “sống lại” do tạm ngừng hoạt động là 4.872 doanh nghiệp, tăng 69,6% so với cùng kỳ năm trước. Chính những số liệu biết nói này đã minh chứng cho sức sống mãnh liệt của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Và một lần nữa khẳng định những giải pháp điều hành tháo gỡ khó khăn của Chính phủ, bộ, ngành và địa phương được ban hành đã phát huy tác dụng và có tác động tốt hỗ trợ khu vực doanh nghiệp phát triển.
Còn nói theo tinh thần lạc quan hơn của các chuyên gia kinh tế, với những kỳ vọng vào TPP, AEC, Việt Nam có quyền hy vọng vào con số 2 triệu doanh nghiệp được thành lập mới sẽ là hiện thực trong thời gian tới. Tuy nhiên, điều đáng nói là số lượng doanh nghiệp tuy nhiều song làm sao để mọi người dân đều có thể lao vào kinh doanh, dấy lên tinh thần khởi nghiệp, tự tin để kinh doanh, rồi từ đó truyền lửa đến tay mọi người thì đó mới đích thực là tinh thần kinh doanh mà mỗi doanh nhân Việt Nam đều rất cần ở thời điểm này./.
Anh Phương
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI