09:34:02 | 15/3/2016
Từ một cảng nhỏ phục vụ nội bộ của một Công ty khai thác hải sản thời bao cấp, đến nay Cảng cá Trần Đề đã mạnh mẽ vươn mình trở thành một trong 10 cảng cá lớn của cả nước - nơi tiếp đón, giao thương của các tàu cá trong khu vực và miền Đông Nam bộ; đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển KT - XH của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và kinh tế biển cả nước nói chung.
Trải qua chặng đường 10 năm (2005 - 2015) hình thành và phát triển, Cảng cá Trần Đề hôm nay đã gặt hái được nhiều thành tựu khả quan. Từ con số 1.000 lượt tàu cập cảng năm 2005, đến thời điểm hiện tại Cảng đã tiếp nhận trên 5.000 lượt tàu mỗi năm, trong đó số lượt tàu ngoài tỉnh chiếm gần 40%. Lượng hàng hoá qua Cảng đạt trên 145.000 tấn/năm. Những con số ấn tượng này cũng chính là minh chứng sống động nhất cho những nỗ lực không mệt mỏi của chính quyền tỉnh Sóc Trăng và Ban Quản lý (BQL) Cảng cá Trần Đề. Thành công từ số lượt tàu và lượng hàng hoá qua không chỉ vượt kế hoạch đề ra mà còn vượt so với công suất thiết kế ban đầu của Cảng. Trước tình trạng quá tải này, Tỉnh Ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng đang xem xét đầu tư, mở rộng cảng cá Trần Đề nhằm đáp ứng nhu cầu giao thương giữa các tàu cá đang không ngừng gia tăng hiện nay.

Đặc biệt với tiềm năng phát triển dồi dào, hiện Cảng cá Trần Đề còn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Từ con số trên dưới 10 doanh nghiệp đầu tư vào cảng năm 2005, đến thời điểm hiện tại Cảng cá đã mời gọi được 71 doanh nghiệp và cá nhân thuê đất, phủ kín 12 ha diện ích đất cho thuê. Ngoài ra còn có nhiều doanh nghiệp khác đang "đặt hàng" với BQL và tiếp tục gửi hồ sơ thuê đất. Những thành công Cảng cá Trần Đề gặt hái được hôm nay đã và đang đóng góp rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển KT - XH huyện Trần Đề nói riêng, tỉnh Sóc Trăng nói chung; góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Bình quân mỗi ngày có trên 1.000 lao động, các doanh nghiệp, các tổ chức hoạt động trong khu vực Cảng. Ngày cao điểm, Cảng cá Trần Đề có thể giải quyết việc làm cho khoảng 2.000 người.
Theo Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng cá Trần Đề được xếp vào cảng cá loại 1 và là khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. Năm 2014, bằng nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của địa phương, thông qua Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững tỉnh Sóc Trăng, Cảng cá Trần Đề đã lập kế hoạch đầu tư nâng cấp 7 hạng mục với tổng kinh phí 52 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án (2014 - 2016) triển khai thực hiện 4 hạng mục, giai đoạn 2 (2016 - 2018) sẽ tiến hành thực hiện 3 hạng mục còn lại. Đến thời điểm hiện tại Cảng đã hoàn thành 2 trong số 7 hạng mục gồm: nâng cấp bến cập tàu 90 CV dài 86m và xây dựng Nhà điều hành Cảng cá; hiện đang gấp rút hoàn thành hạng mục xây mới bến 250 CV dài 220m vào giữa năm 2016 để có thể tiếp nhận những tàu công suất lớn, góp phần giải quyết tình trạng quá tải của Cảng.
Nằm trong nỗ lực nhằm nâng cao công suất phục vụ của Cảng, Tỉnh Ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng đang cùng BQL Cảng cá Trần Đề kêu gọi đầu tư giai đoạn 2 dự án; cụ thể là tiếp tục nâng cấp một số hạng mục ngoài các hạng mục mà ngân hàng thế giới đã đầu tư. Dự kiến vốn đầu tư cho giai đoạn này vào khoảng 250 tỷ đồng, hiện đã hoàn thành khâu quy hoạch và đang chờ nguồn vốn. Ngoài ra ông Phạm Văn Hứa - Giám đốc BQL Cảng cá Trần Đề cho biết BQL cũng đang điến nghị đầu tư thêm một số hạng mục như: xây dựng cầu cảng chữ T để phục vụ cho tàu bè trong thời điểm quá tải; đầu tư nâng cấp mặt đường trước Cảng và đường cầu cảng; đầu tư nhà mái che trên toàn bộ hệ thống đường, cầu cảng, đáp ứng yêu cầu chất lượng của thuỷ hải sản đánh bắt…
Ông Hứa nhấn mạnh: "Thay mặt cho Cảng cá Trần Đề, cộng đồng bà con ngư dân địa phương, chúng tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến Ngân hàng Thế giới, các nhà đầu tư thời gian qua đã tích cực đồng hành cùng Cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để Cảng thực hiện tốt trách nhiệm đáp ứng hiệu quả nhu cầu lên xuống hàng hoá của bà con ngư dân cũng như thực hiện các công tác dịch vụ hậu cần tại cảng. Trong thời gian tới, chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ về nguồn vốn từ các nhà đầu tư, đặc biệt là từ Ngân hàng Thế giới để tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng Cảng cá. Ngoài ra BQL tiếp tục kiến nghị để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, giữ vững cam kết với các nhà đầu tư".
HÙNG KIỆT