Cảng Vũng Rô: Nâng cao chất lượng dịch vụ, sẵn sàng hội nhập

09:55:45 | 19/4/2016

Cảng Vũng Rô nằm trên địa bàn tỉnh Phú Yên, là một trong những cửa ngõ quốc tế quan trọng hướng ra biển Đông. Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên, Cảng Vũng Rô còn là đầu mối giao thông đường biển quan trọng cho cả khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.


Từ huyền thoại tàu không số..


Nói đến Vũng Rô không thể không nói đến huyền thoại về đoàn tàu không số. Trong kháng chiến chống Mỹ, đoàn tàu không số của hải quân nhân dân Việt Nam nhiều năm liền chở vũ khí vào miền Nam đã chọn Vũng Rô làm một điểm tập kết hàng hoá, gây nên sự kiện ngày 16/2/1965 chấn động dư luận trong ngoài nước một thời.



Sau sự kiện Vũng Rô năm 1965, chính quyền Việt Nam Cộng Hoà đã cho xây nơi đây thành một hải cảng quân sự nhưng từ sau ngày giải phóng miền Nam (30/4/1975) cảng này bị bỏ hoang phế.


Năm 1989, sau khi tỉnh Phú Yên được tái thành lập, tỉnh có chủ trương xây dựng Cảng Vũng Rô thành một cảng trung chuyển hàng hoá cho tỉnh và khu vực song do điều kiện kinh tế khó khăn nên mãi đến năm 2004 cảng mới được xây dựng xong và đưa vào sử dụng. Mặc dù vậy quy mô và năng lực của cảng lúc này còn rất hạn chế.


…Đến thương cảng sầm uất…


Năm 2007, Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô, đơn vị 100% vốn nhà nước được thành lập và được giao nhiệm vụ quản lý, khai thác Cảng Vũng Rô, đây cũng là thương cảng tổng hợp duy nhất trên địa bàn tỉnh Phú Yên cho đến nay. Tiếp nhận và phát triển một cảng có hạ tầng còn hạn chế khiến Công ty gặp rất nhiều khó khăn, song với sự nhạy bén, quyết tâm cao của lãnh đạo và tập thể cán bộ, công nhân viên và sự ủng hộ từ phía chính quyền địa phương, ngành hàng hải…đã giúp Công ty vượt qua khó khăn, từng bước xây dựng Cảng trở thành một trong những điểm trung chuyển hàng hoá sầm uất.


Ông Huỳnh Xuân Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô cho biết, do nền tảng và sự đầu tư hạn chế nên việc phát triển Cảng thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn. Công ty đã phải tiến hành đầu tư và nâng cấp hàng loạt hạng mục như: khơi thông luồng vào Cảng gần 3.000 mét; xây dựng 2 cầu tàu (Cầu K1 và K2), mỗi cầu tàu dài 76 mét có khả năng tiếp nhận được các loại tàu có trọng tải 3.000 DWT. Bên cạnh đó hình thành và kiện toàn các dịch vụ như: xếp dỡ, giao nhận hàng hoá, lưu kho và lai dắt.  Hiện nay, mỗi năm Cảng Vũng Rô thu hút hàng trăm lượt tàu  nhập hàng. Năm 2015, lượng hàng hoá qua Cảng đạt hơn 500 ngàn tấn. Các mặt hàng được chủ tàu, chủ hàng đưa về Cảng Vũng Rô xếp dỡ là xi măng, clinke, đường, tinh bột sắn, mật rỉ, lúa, gạo, đá granite…, trong 50% là tinh bột sắn và đường.


Để đáp ứng yêu cầu phát triển, Cảng Vũng Rô tiếp tục đầu tư nhiều hạng mục quan trọng như: xây dựng kho hàng để phục vụ xếp dỡ được tất cả các loại hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các dịch vụ cảng biển cho khách hàng. Hoàn tất thủ tục đầu tư của Dự án Khu neo chuyển tải Vũng Rô 50.000 DWT;  đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng hiện hữu, các trang thiết bị và công nghệ xếp dỡ để tăng nhanh năng suất, giảm cường độ lao động cho công nhân, đảm bảo an toàn về người, tài sản và hàng hóa, giảm giá thành xếp dỡ và thời gian làm hàng tại Cảng cho khách hàng.


Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9002-2008 áp dụng tại Công ty, đồng thời đẩy mạnh việc tin học hóa trong công tác văn phòng, công tác quản lý; tăng cường công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu của sự phát triển, đặc biệt là nhân lực phục vụ cho việc quản lý khai thác hàng hóa và công nhân kỹ thuật lành nghề; phấn đấu xây dựng và phát triển Cảng trở thành một cảng biển phục vụ tốt các nhu cầu của khách hàng và hội nhập kinh tế quốc tế. 


Nhờ kinh doanh hiệu quả nên những năm qua doanh thu và lợi nhuận của Công ty luôn có sự tăng trưởng, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động không ngừng được cải thiện,  an ninh chính trị và trật tự an toàn cảng được giữ vững. Công ty thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước và công tác chăm lo đời sống và chế độ chính sách cho người lao động, công tác xã hội nhân đạo cũng được lãnh đạo Công ty quan tâm.


…Và những triển vọng! 


Địa thế Cảng Vũng Rô ở vị trí khuất gió, kín đáo được sự che chắn của 3 dãy núi Đá Bia, Hòn Bà (phía Bắc, Đông và Tây) và đảo Hòn Nưa (phía Nam) đã tạo ra điều kiện tự nhiên lý tưởng cho hoạt động neo đậu và xếp dỡ hàng hoá.

Cảng Vũng Rô là điểm đầu của quốc lộ 29 - đây là đường huyết mạch nối Khu kinh tế Nam Phú Yên với Đắk Lắk, Tây Nguyên đến cửa khẩu Đắk Riê - Campuchia. Tuyến đường này là một trong những trục ngang tạo nên sự liên kết giữa khu vực Tây Nguyên với các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ. Trong tương lai, hầm đường bộ Đèo Cả  và đèo Cổ Mã giữa hai tỉnh Phú Yên -Khánh Hòa được thông thương, quốc lộ 1 nâng cấp mở rộng, Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô hoàn thành, Khu Kinh tế Nam Phú Yên phát triển... Trong tương lai gần, Cảng Vũng Rô sẽ là điểm đến của các loại hàng hóa từ Tây Nguyên và các tỉnh lân cận Phú Yên đi các khu vực khác trong nước và nước ngoài. Cảng Vũng Rô cùng với sân bay Tuy Hòa là những cửa ngõ để Phú Yên mở rộng giao lưu hợp tác với quốc tế, tạo thêm cơ hội để tỉnh nhà ngày càng phát triển.


Tiềm năng, lợi thế là rất lớn nhưng phải thừa nhận rằng quy mô và tầm vóc của Cảng Vũng Rô hiện vẫn chưa tương xứng. Để đưa Cảng Vũng Rô sớm trở thành một trung tâm dịch vụ cảng biển quan trọng, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh và của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên như đã đề ra đòi hỏi sự nỗ lực và đầu tư rất nhiều.  Với vai trò, vị trí của Cảng trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên và các tỉnh lân cận trong khu vực, nhất là các tỉnh Tây Nguyên và nhu cầu thực tế hàng hóa qua các chính sách phát triển kinh tế của Việt Nam và chiến lược phát triển kinh tế -xã hội của địa phương gắn liền với Cảng, Cảng Vũng Rô cần được nghiên cứu đầy đủ để mở rộng và phát triển dịch vụ cảng biển tương xứng với nhu cầu và tiềm năng sẵn có, thể hiện đầy đủ vai trò của Cảng, góp phần thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế -xã hội của địa phương”, ông Huỳnh Xuân Minh chia sẻ.

Quốc Hưng