09:16:10 | 27/4/2016
Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) trực thuộc Bộ Công thương, được thành lập năm 1990 là công ty TNHH Nhà nước Một thành viên, hoạt động theo mô hình Công ty Mẹ - Công ty Con. Sản phẩm chủ yếu của VEAM là các máy móc, thiết bị phục vụ cho sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp và giao thông vận tải. VEAM thực hiện mục tiêu trọng tâm của ngành cơ khí Việt Nam là công nghiệp hóa và hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu sức lao động chân tay của người nông dân. Ngoài ra, VEAM còn là đối tác Việt Nam tham gia góp vốn và thành lập các liên doanh Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Ford Việt Nam, Mekong Auto, VEAM Korea trong việc sản xuất ô tô xe máy.
Ông Bùi Quang Chuyện, Chủ tịch HĐTV, Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam

Trên cơ sở nền tảng đã đạt được trong 26 năm qua, ngày 05 tháng 4 năm 2016 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cổ phần hóa VEAM (dự kiến chuyển sang công ty cổ phần vào tháng 1 năm 2017) với tỷ lệ Nhà nước chiếm 51%, Tổng công ty sẽ đề ra những mục tiêu, chiến lược phát triển trong thời gian tới như sau:
Thứ nhất: Tiếp tục sản xuất các mặt hàng truyền thống chủ đạo do Chính phủ giao. Kiên trì mục tiêu đó là cơ giới hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn với việc ứng dụng các máy móc tiên tiến trong khâu làm đất, gieo trồng, thu hoạch, chế biến nông sản... nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu sức lao động chân tay cho người nông dân.
Việc Đa dạng hóa các loại sản phẩm máy nông nghiệp nhằm nâng cao thị phần của VEAM, đặc biệt là máy nông nghiệp, giúp cho bà con nông dân có cơ hội được sử dụng những sản phẩm do VEAM sản xuất; đồng thời, có ý nghĩa vừa tạo việc làm cho người lao động, vừa giảm tỷ lệ nhập khẩu các thiết bị từ nước ngoài và đặc biệt là hạn chế những thiết bị máy móc từ những nước có chất lượng thấp.
Thứ hai: Tiến hành đa dạng hóa sản xuất các chủng loại sản phẩm như ô tô tải, ô tô con chở người nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa theo quy hoạch của ngành ô tô do Chính phủ phê duyệt.
Thứ ba: Đẩy mạnh sản xuất, chế tạo, gia công các chi tiết, các cụm chi tiết đáp ứng cho nhu cầu của ngành công nghiệp nói chung và ngành máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam nói riêng, nâng cao năng lực sản xuất ngành công nghiệp hỗ trợ mà trước mắt phục vụ cho sản xuất xe máy, ô tô và các máy nông nghiệp.
Thứ tư: Tiếp tục tăng trưởng về doanh thu, hướng tới lợi nhuận năm 2020 tăng trưởng gấp 1,5 lần so với hiện nay. VEAM kỳ vọng sau khi cổ phần hóa sẽ có thêm những nhà đầu tư mới, giúp VEAM tăng năng lực tài chính cũng như năng lực về quản trị và hàm lượng công nghệ sẽ hiện đại hơn, đem lại hiệu quả sản xuất kinh doanh cao hơn.

Để thực hiện thành công chiến lược của mình trong giai đoạn tới, Tổng công ty đã đề ra một số giải pháp sau :
Về nội lực: Tổng công ty sẽ tăng cường công tác quản trị đây là khâu hết sức quan trọng khi VEAM chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, công tác quản trị doanh nghiệp phải được tiến hành một cách bài bản, để hiệu quả quản lý phải cao nhất; tinh gọn bộ máy tổ chức quản lý, tái cơ cấu các công ty thành viên để các công ty con, công ty liên kết đem lại hiệu quả cao hơn; tái cơ cấu sản phẩm, ngành hàng, chọn lựa những sản phẩm tiêu biểu để sản xuất. Với phương châm lấy chất lượng làm trọng, cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm không cạnh tranh về giá như nước sản xuất giá rẻ. Thời gian tới, VEAM sẽ tập trung đầu tư sản xuất những sản phẩm có nhu cầu cao, đặc biệt là đối với máy kéo 4 bánh, máy gặt đập liên hợp, máy cấy... Đầu tư xây thêm nhà máy mới, cũng như nâng cấp cải tạo nhà máy cũ theo hướng hiện đại có tính tận dụng các thiết bị có sẵn đảm bảo hoạt động đầu tư có hiệu quả cao. Tăng cường công tác quản lý tài chính với mục tiêu trước hết là bảo toàn và phát triển vốn mang tính bền vững. Trên cơ sở đó, nâng cao giá trị lợi nhuận, cả trong đầu tư tài chính và trong sản xuất kinh doanh.
Về ngoại lực: Bên cạnh những giải pháp nêu trên, Tổng công ty cũng kiến nghị với Chính phủ và các Bộ ngành có liên quan cần xem xét điều chỉnh một số chính sách sau:
Thứ nhất: Về chính sách thuế GTGT: đề nghị điều chỉnh thuế VAT đối với việc sản xuất các máy nông nghiệp bằng 0%. Hiện nay, đang miễn thuế VAT với máy nông nghiệp, điều này đã gây khó khăn cho nhà sản xuất vì không được hoàn thuế VAT, làm cho các doanh nghiệp trong nước khó cạnh tranh về giá với các doanh nghiệp nước ngoài.
Thứ hai: Về chính sách đối với nhập khẩu các máy nông nghiệp đã qua sử dụng: Nhà nước, Chính phủ, Bộ ngành cần có hàng rào kỹ thuật để không biến Việt Nam thành bãi thải về thiết bị máy nông nghiệp. Hiện nay, qua khảo sát có rất nhiều tỉnh đặc biệt là khu vực phía Nam người dân sử dụng những thiết bị cũ của Nhật Bản, Hàn Quốc... Việc sử dụng các thiết bị quá cũ lạc hậu này gây khó khăn về thị phần của VEAM và của các doanh nghiệp khác. Đồng thời, các thiết bị cũ rễ gây ra những hỏng hóc, không có chế độ bảo hành làm cho người nông dân băn khoăn trong việc lựa chọn các sản phẩm. Vậy VEAM đề nghị cần có hàng rào kỹ thuật để hạn chế việc nhập khẩu các thiết bị quá cũ này.
Thứ ba: Chính sách đối với ô tô: VEAM đề nghị cùng với chính sách giảm thuế nhập khẩu đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, cần có những chính sách khác để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước đang sản xuất, lắp ráp ô tô. Trong tương lai, cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam, điều kiện sống của người dân sẽ ngày càng phát triển chắc chắn nhu cầu sử dụng ô tô sẽ tăng cao. VEAM sẽ tiếp tục duy trì và phát triển các công ty hiện nay đang sản xuất và lắp ráp xe con, nên VEAM đề nghị Chính phủ cần có những chính sách hỗ trợ cho công ty con, công ty liên kết của VEAM đang sản xuất lắp ráp xe con tại Việt Nam.
Thứ tư: Về chính sách tiền lương, tiền thưởng: Tổng công ty đề nghị Chính phủ xem xét, điều chỉnh chế độ tiền lương đối với cán bộ quản lý tại các doanh nghiệp sao cho cán bộ quản lý được hưởng tương xứng với thành quả mà họ mang lại. Nếu không có chính sách khuyến khích tiền lương, tiền thưởng sẽ làm cho các doanh nghiệp không tích cực, nhiệt tình trong việc nâng cao hơn nữa lợi nhuận cho Nhà nước. Vì vậy, cần xây dựng chính sách phân phối tiền lương, thưởng hàng năm hợp lý hơn theo tỷ lệ lợi nhuận/vốn chủ sở hữu. Không nên sử dụng những chính sách tiền lương tiền thưởng cào bằng như hiện nay.
Thứ năm: Về cải cách thủ tục hành chính: Cần cải cách thủ tục hành chính sao cho đơn giản, thuận tiện cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu sản phẩm. Các cơ quan thuế cần quyết toán kịp thời cho các doanh nghiệp để làm cơ sở cho việc quyết toán tài chính hàng năm.
Thứ sáu: Về Chính sách tài chính: Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ cho nông dân trong việc mua máy và sử dụng các máy móc thiết bị do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, đặc biệt là những sản phẩm mới. Có như vậy, bà con nông dân mới có điều kiện để mua máy và nâng cao năng suất lao động giải phóng được sức lao động chân tay.
Trên đây là những chính sách mang tính chất vĩ mô, gỡ được những nút thắt này sẽ giúp cho các doanh nghiệp phát triển, cũng là giúp cho bà con nông dân có điều kiện hơn trong việc mua sắm những thiết bị tiên tiến hiện đại. Tổng công ty cũng kỳ vọng, với cơ cấu Chính phủ mới, với sự quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành, ngành công nghiệp cơ khí nói chung và ngành công nghiệp sản xuất máy nông nghiệp và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nói riêng sẽ phát triển, đáp ứng Nghị quyết của Đảng tiến tới năm 2020 đưa nước ta sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
Bùi Quang Chuyện – Chủ tịch HĐTV
Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam