Ngày 15/4/2008, Hội đồng cố vấn Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam 2008 đã có buổi làm việc với công ty Nielsen – đơn vị trực tiếp khảo sát mức độ nhận biết các thương hiệu của người tiêu dùng để nghe báo cáo tổng kết và thẩm định kết quả khảo sát.

"> Ngày 15/4/2008, Hội đồng cố vấn Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam 2008 đã có buổi làm việc với công ty Nielsen – đơn vị trực tiếp khảo sát mức độ nhận biết các thương hiệu của người tiêu dùng để nghe báo cáo tổng kết và thẩm định kết quả khảo sát.

" /> VCCI công bố 500 thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam năm 2008

VCCI công bố 500 thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam năm 2008

14:46:54 | 1/2/2010

Ngày 15/4/2008, Hội đồng cố vấn Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam 2008 đã có buổi làm việc với công ty Nielsen – đơn vị trực tiếp khảo sát mức độ nhận biết các thương hiệu của người tiêu dùng để nghe báo cáo tổng kết và thẩm định kết quả khảo sát.

Chương trình năm nay được thực hiện nhân kỷ niệm 1 năm ngày Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 20 tháng 4 hàng năm là ngày “Thương hiệu Việt Nam” nhằm để tôn vinh, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

Chương trình thương hiệu nổi tiếng được VCCI tổ chức hai năm một lần, lần đầu tiên diễn ra vào năm 2006. Chương trình “Thương hiệu nổi tiếng 2008” đã được VCCI khởi động vào tháng 6/2007, với số lượng ngành hàng lên đến 1.751 thương hiệu với hơn 3.000 người tiêu dùng trên toàn quốc tham gia phỏng vấn.

Tại buổi họp, TS Đoàn Duy Khương – Phó Chủ tịch VCCI cho biết, đây là chương trình duy nhất chỉ sử dụng “độ nhận biết và chất lượng nhận biết của người tiêu dùng” để xác định chỉ số nổi tiếng của các thương hiệu, từ đó đưa ra bảng xếp hạng thương hiệu tại Việt Nam. Công tác tổ chức khảo sát được thực hiện chuyên nghiệp, theo những tiêu chuẩn quốc tế cao về nghiên cứu thị trường nhằm đưa ra những kết quả khách quan nhất.

Theo TS Đoàn Duy Khương, với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các thương hiệu trong từng ngành hàng và giữa các ngành hàng với nhau, việc sở hữu một thương hiệu được khách hàng, người tiêu dùng tin cậy, xã hội công nhận sẽ có ý nghĩa sống còn đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp đó.

Trong xu thế hiện nay, việc xây dựng thương hiệu ngày càng trở nên quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Việc tìm hiểu nhận biết của người tiêu dùng về thương hiệu nhằm đánh giá hoạt động xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước là một nhu cầu thiết thực. Năm 2006, chương trình Thương hiệu nổi tiếng lần thứ nhất đã được VCCI phối hợp với Công ty Nielsen thực hiện. Kết quả đưa ra được cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng và giới truyền thông đánh giá cao về tính chính xác, khách quan và uy tín, có thể coi đó như một sự “công nhận 100%” từ phía người tiêu dùng dành cho các doanh nghiệp. Từ kết quả này, doanh nghiệp đã biết được thương hiệu của mình ở đâu trong tâm trí khách hàng và người tiêu dùng thì dễ dàng hơn khi tiếp cận những sản phẩm, dịch vụ chính hãng mà mình yêu thích.

Ông Trần Việt Hùng – Cục trưởng Cục Sở Hữu trí Tuệ Việt Nam nhận xét, chương trình Thương hiệu nổi tiếng do VCCI thực hiện là một chương trình có ý nghĩa thiết thực đối với hoạt động doanh nghiệp. Đây sẽ là một căn cứ tham khảo quan trọng để Cục xem xét giải quyết nếu trường hợp tranh chấp thương hiệu xẩy ra. Tuy hiện nay luật pháp Việt Nam chưa quy định xét yếu tố nổi tiếng của một thương hiệu để quyết định quyền sở hữu đối với thương hiệu đó, nhưng trong Công ước quốc tế, điều này đã được quy định. Khi một thương hiệu nổi tiếng trên thế giới bị làm xâm phạm thì các cơ quan điều tra sẽ vào cuộc để làm rõ. Sự nổi tiếng của một thương hiệu cũng được xem là yếu tố quan trọng để xác định quyền sở hữu đối với thương hiệu đó.

Ông Richard Moore – Giám đốc điều hành sáng tạo của Richard Moores Associates cũng cho rằng, Chương trình Thương hiệu Nổi tiếng của VCCI triển khai là một chương trình mang tính sáng tạo cao. Thông qua chương trình này, thương hiệu không chỉ được quảng bá rộng rãi hơn tới người tiêu dùng mà còn thúc đẩy các doanh nghiệp tăng cường công tác quảng bá và xây dựng thương hiệu.

Năm 2008, VCCI tiếp tục phối hợp với Nielsen Việt Nam triển khai chương trình “Thương hiệu Nổi tiếng tại Việt Nam” lần II, với sự hỗ trợ tài chính của hai nhà tài trợ chính là Vietinbank và Metro cash & carry. Kết quả chương trình sẽ được công bố vào lúc 20h ngày 20/4/2009 tại nhà Hát Lớn Hà Nội – số 1 Tràng Tiền và truyền hình trực tiếp trên kênh VTC1.


P.V