Soruco: Trưởng thành trong gian khó

10:54:45 | 14/6/2016

Chặng đường 33 năm nỗ lực dựng xây và phát triển, Công ty TNHH MTV Cao su Sông Bé (Soruco) đã mạnh mẽ "vươn vai" trở thành trong những thương hiệu xuất khẩu cao su uy tín của Việt Nam, có nhiều đóng góp vào công cuộc phát triển KT - XH tỉnh nhà. Ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, Công ty đã luôn sát cánh cùng bà con xây dựng cuộc sống mới; chuyển giao dần kỹ thuật trồng, chăm sóc và khai thác cao su, giúp cải thiện cuộc sống người dân; góp phần hình thành nên một vùng kinh tế trù phú trên địa bàn hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước.

Năng động vượt khó đi lên

Hiện nay Soruco đang sản xuất một số chủng loại mủ như SVR-3L, SVL 3L, SVL 10, SVL 20…; trong đó sản phẩm chính là mủ khối SVR 3L dùng làm nguyên liệu thành phẩm cho các ngành công nghiệp sản xuất vỏ xe, săm lốp ôtô, nhựa công nghiệp.... Ngoài tiêu thụ nội địa, các sản phẩm của Soruco còn được xuất khẩu sang thị trường các nước EU, châu Á (chủ yếu là Trung Quốc, chiếm tới 60%).


Với tâm niệm "Chất lượng là hàng đầu tạo nên uy tín và sự bền vững", doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải đi đầu về chất lượng, chính vì vậy ngay từ khi đi vào hoạt động, Soruco đã chủ động xây dựng và thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008, ISO 17025, duy trì chất lượng mủ cao su ổn định và đạt TCVN 3769:2004. Đồng thời chú trọng đầu tư cải tiến quy trình sản xuất, đổi mới dây chuyền công nghệ, tăng cường các biện pháp quản lý kỹ thuật; nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và tiết giảm chi phí sản xuất, giảm thiểu tối đa sản phẩm không phù hợp; đồng thời phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao. Nhờ vậy chất lượng sản phẩm của Soruco những năm qua được nâng lên rõ rệt, giá bán mủ SVR-3L của Công ty luôn cạnh tranh so với các đơn vị khác, được khách hàng trong và ngoài nước tin tưởng đánh giá cao.

Ông Nguyễn Đông Dần - Giám đốc Soruco cho biết những năm gần đây, giá bán mủ cao su trên thị trường có nhiều biến động theo chiều hướng giảm dần, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Soruco nói riêng và toàn ngành cao su nói chung. Trước tình hình này, yêu cầu bảo đảm tiêu thụ sản phẩm và có được giá bán tốt nhất luôn là thử thách lớn nhất của các doanh nghiệp trong ngành. Trong bối cảnh đó, Soruco đã chủ động cắt giảm các khoản chi phí chưa thực sự cần thiết, tiết kiệm chi phí sản xuất, chi phí quản lý, chi phí phụ cấp lao động gián tiếp…trên cơ sở vẫn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật cho cây cao su phát triển. Ngoài ra đơn vị còn tiến hành cắt giảm lượng phân bón (ngắn hạn) nhằm giữ nhịp độ sinh trưởng của cây cao su mà vẫn đảm bảo cho cây sống khoẻ; đẩy mạnh sử dụng cơ giới hóa, tích cực triển khai trồng xen canh nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất để giảm suất đầu tư cao su kiến thiết cơ bản; đồng thời tận thu các loại sản phẩm cao su từ vườn cây, nhà máy, qua đó giúp tăng sản lượng, tiết giảm chi phí mà vẫn giảm được giá thành sản phẩm….

Với việc luôn phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, năng động vượt khó đi lên, những năm qua Soruco luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch hàng năm, doanh thu năm sau cao hơn năm trước, thu nhập và chất lượng đời sống người lao động được cải thiện đáng kể, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Ngân sách nhà nước. Đặc biệt 5 năm trở lại đây (2010 - 2015), hoạt động của Soruco liên tục có những đột phá ấn tượng. Nếu như năm 2010, diện tích vườn cây của Công ty là 3.364,35 ha thì đến nay con số này đã tăng lên 5.786,68 ha, tăng 72% so với năm 2010; trong đó chủ yếu là diện tích cao su kiến thiết cơ bản (chiếm 66,04%). Hoạt động khai thác mủ hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. 5 năm qua, tổng sản lượng khai thác của Công ty đạt 19.244 tấn, vượt 4.574 tấn, đạt 131,17% kế hoạch; tổng sản lượng mủ thu mua là 11.832 tấn, vượt 1.232 tấn, đạt 111,6% so kế hoạch. Tổng doanh thu thực hiện đạt 1.931,89 tỷ đồng, lợi nhuận 484,85 tỷ đồng và nộp ngân sách 169,14 tỷ đồng.

 

Luôn xem người lao động là vốn quý

Trên cơ sở thấu hiểu được người công nhân trong ngành cao su phải lao động rất vất vả, thức khuya dậy sớm và làm việc cả trong môi trường thời tiết khắc nghiệt, chính vì vậy Soruco luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để người lao động có thể định cư ổn định cuộc sống; đồng thời dành những chính sách tốt nhất cho người lao động, đảm bảo công bằng với những nỗ lực, công sức mà họ đã bỏ ra. Trong 5 năm 2010 - 2015, lương bình quân của người lao động Công ty đạt 9.801.600 đồng/người/tháng; các chế độ, chính sách, như BHXH, BHYT, BHTN, bồi dưỡng nặng nhọc, độc hại bằng hiện vật được chi trả kịp thời, đầy đủ. Người lao động thường xuyên được Công ty đào tạo, huấn luyện nâng cao trình độ, kỹ thuật; khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe định kỳ hằng năm; đưa đi tham quan, nghỉ mát để nâng cao đời sống tinh thần; tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tư vấn kiến thức trong lĩnh vực giáo dục, gia đình, xã hội... Và chính những nỗ lực quan tâm đến đời sống từng người lao động của Soruco đã ảnh hưởng tích cực đến tinh thần lao động của đông đảo bộ phận công nhân trong toàn công ty. Họ đã cảm nhận sâu sắc được sự tin tưởng, quan tâm, chia sẻ từ phía Ban lãnh đạo công ty và từ đó càng nguyện gắn bó bền lâu hơn với "Mái nhà chung Soruco", với nghiệp cao su.

Chia sẻ về hướng phát triển trong thời gian tới, ông Nguyễn Đông Dần cho biết trong bối cảnh giá cao su xuống thấp, doanh nghiệp trong ngành lao đao, chính vì vậy để tồn tại và phát triển tốt, Soruco tập trung vào mục tiêu hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn, tuân thủ đúng hệ thống quản lý chất lượng để giữ uy tín với khách hàng. Ngoài ra trước thực trạng vườn cao su già cỗi, năng suất thấp, bắt đầu từ năm 2016 này Soruco có chủ trương thanh lý cây cao su già, lấy chi phí trồng tái canh giống cao su mới cho năng suất cao và chống chịu gió bão. Cùng với việc giao khoán cho công nhân nhận chăm sóc, Công ty sẽ khuyến khích và có các chính sách hỗ trợ cho các hộ gia đình trồng xen canh cao su với các loại cây trồng khác, qua đó vừa nâng cao hiệu quả sử dụng đất vừa tăng thêm nguồn thu nhập cho người lao động.

Trong chiến lược phát triển dài hạn, Soruco tập trung vào kế hoạch đa dạng hoá sản phẩm. Theo đó ngoài sản phẩm truyền thống là mủ cốm SVR - 3L, dự kiến từ năm 2017 Công ty sẽ bắt tay vào chế biến mủ tờ RSS nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường về loại mủ này; thêm vào đó với chi phí đầu tư và chi phí chế biến thấp hơn nhưng mủ tờ RSS lại có giá bán cao hơn SVR - 3L. Ngoài ra trong bối cảnh lao động ngành cao su ngày càng thiếu hụt, Soruco cũng sẽ dành ưu tiên hàng đầu cho việc bảo đảm thu nhập cho người lao động, có chính sách đãi ngộ hấp dẫn nhằm giữ chân người lao động, duy trì ổn định lực lượng lao động; đồng thời tăng cường thu hút và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đầu tư KH&CN cho sản xuất chế biến, đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất trong giai đoạn mới.

Nhật Minh