Ngành Công Thương Thái Nguyên: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

16:02:29 | 4/7/2016

Bằng sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành cùng nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp (DN), hoạt động công nghiệp, thương mại tỉnh Thái Nguyên năm 2015 đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Ngô Quyết – Giám đốc Sở Công Thương Thái Nguyên. Duy Bình thực hiện.

Ông đánh giá gì về tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển công nghiệp - thương mại của Thái Nguyên trong 5 năm qua?

Trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh Thái Nguyên cũng như cả nước gặp nhiều khó khăn trong thực hiện chương trình phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành và sự nỗ lực khắc phục khó khăn của các cơ sở, DN nên cơ bản tình hình sản xuất kinh doanh các sản phẩm chủ lực trên địa bàn tỉnh vẫn giữ được ổn định và tăng trưởng.

Về các kết quả đáng ghi nhận trong 5 năm qua: Thái Nguyên là một trong những địa phương thu hút vốn đầu tư nước ngoài dẫn đầu của cả nước với những dự án đầu tư lớn của Tập đoàn công nghệ cao Samsung và hàng chục nhà đầu tư của các tập đoàn Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Indonesia... kết hợp với việc một số dự án lớn, quan trọng về công nghiệp đầu tư từ những năm trước bắt đầu đi vào sản xuất và có sản phẩm tiêu thụ, xuất khẩu (khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo; khai thác mỏ sắt Tiến Bộ; cán Thái Trung; nhiệt điện An Khánh)... là cơ sở giúp ngành Công Thương hoàn thành và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội được giao. Đầu tư cho ngành công nghiệp chiếm khoảng 60% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Các trung tâm công nghiệp mới hình thành (Sông Công, Yên Bình, Điềm Thuỵ) tạo cơ sở quan trọng trong phân bố lại lực lượng sản xuất công nghiệp theo vùng. Đã có các DN có quy mô lớn về vốn đầu tư và lao động, sản xuất ứng dụng công nghệ cao, áp dụng các mô hình quản lý hiện đại, thương hiệu mạnh có uy tín về chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh trên thị trường.

Cơ cấu kinh tế năm 2015 của tỉnh: Công nghiệp - xây dựng 49,4%; dịch vụ 34%; nông, lâm nghiệp, thủy sản 16,6% (Mục tiêu: Cơ cấu tương ứng 46,5% - 38,5% - 15%). Trong đó, cơ cấu nội ngành công nghiệp chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Giá trị sản xuất công nghiệp (SXCN) có tốc độ tăng trưởng cao, năm 2015 ước đạt 365.000 tỷ đồng, gấp 14,7 lần so với năm 2010, mức tăng bình quân đạt 71%/năm (mục tiêu 20%). Toàn tỉnh hiện có trên 11.000 cơ sở sản xuất công nghiệp, tăng 5% so với đầu nhiệm kỳ; 104/343 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; 162 làng nghề, làng nghề truyền thống; hiện có 30 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, trong đó có 5 sản phẩm đạt cấp khu vực. Kim ngạch xuất khẩu năm 2015 ước đạt 17,5 tỷ USD, có tốc độ phát triển bình quân hàng năm trong giai đoạn 2011-2015 là 181,6%/năm (mục tiêu 20%).

Ngoài ra, còn một số chỉ tiêu khác đạt khá: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ trên địa bàn năm 2015 ước đạt 19.747 tỷ đồng, tốc độ phát triển bình quân hàng năm 16,3%/năm.

 Trong giai đoạn hội nhập quốc tế hiện nay, đặc biệt khi Hiệp định TPP có hiệu lực, Việt Nam nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng sẽ có cơ hội đầu tư kinh doanh mới nhưng cũng đứng trước không ít thách thức. Công tác phổ biến, chia sẻ để cộng đồng DN nắm bắt kỹ về TPP đã được ngành Công Thương Thái Nguyên thực hiện như thế nào?

Ngày 28/4/2016, Sở Công Thương Thái Nguyên đã tổ chức thành công Hội nghị “Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - Cơ hội và thách thức” do chuyên gia kinh tế cao cấp của Việt Nam truyền đạt nhằm giúp các cơ quan quản lý nhà nước, DN trên địa bàn tỉnh hiểu chính xác, đầy đủ về các nội dung cốt lõi của TPP; các cam kết chính trong TPP và những ảnh hưởng; lưu ý quan trọng đối với DN khi thực thi TPP, từ đó định hướng chiến lược kinh doanh để phù hợp với bối cảnh hội nhập kinh tế.

Bên cạnh đó, Sở đã tham mưu và được UBND tỉnh phê duyệt thành lập Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu và hội nhập kinh tế quốc tế với chức năng tham mưu cho lãnh đạo Sở quản lý nhà nước về: xuất khẩu, nhập khẩu; hội nhập kinh tế quốc tế và hợp tác quốc tế; quản lý cạnh tranh, chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ, hoạt động bán hàng đa cấp. Qua đó, giải quyết mọi thắc mắc của cá nhân, tổ chức về vấn đề hội nhập quốc tế hiện nay (đặc biệt là Hiệp định TPP)...Đề xuất với UBND tỉnh cho điều chỉnh và lập mới các quy hoạch ngành để đáp ứng được các yêu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế; xác định lại các lợi thế so sánh của tỉnh, định hướng lại thứ tự ưu tiên phát triển sản xuất, phát triển dịch vụ và phát triển thị trường tiềm năng.

Để đồng hành tháo gỡ khó khăn cho DN, ngành Công Thương tỉnh Thái Nguyên đã tham mưu và thực hiện những giải pháp, hoạt động cụ thể nào, thưa ông?

Ngành Công Thương tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng, thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề, phát triển thương mại tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011-2015 và một số chương trình đề án: Phát triển hệ thống chợ nông thôn, chuyển đổi mô hình tổ chức quản lí chợ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, phát triển thương mại nông, lâm, thủy sản tỉnh Thái Nguyên...

Tập trung chỉ đạo về cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh; triển khai đầu tư xây dựng công trình điện, công trình cấp nước phục vụ thu hút các dự án đầu tư lớn và chủ động tiếp cận các nhà đầu tư có tiềm năng, thế mạnh của nước ngoài vào đầu tư sản xuất tại Thái Nguyên. Chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã, các ngành tập trung triển khai thực hiện Đề án phát triển Cụm công nghiệp, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.

Tổ chức và tham gia các hội chợ triển lãm sản phẩm công - nông nghiệp tiêu biểu trong và ngoài tỉnh; duy trì hoạt động của trang thông tin điện tử ngành Công Thương Thái Nguyên; trang website của Hiệp hội làng nghề... tạo điều kiện thuận lợi để các làng nghề, các đơn vị DN quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường; tổ chức các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” với chủ đề "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đến nhiều xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Ban hành, triển khai thực hiện các Đề án ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử, xúc tiến thương mại quốc gia; hỗ trợ xây dựng, phát triển thương hiệu cho DN nhỏ và vừa, hợp tác xã và làng nghề trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên...góp phần giới thiệu, quảng bá sản phẩm của tỉnh với thị trường trong và ngoài nước.