Sửa Luật hỗ trợ DNNVV: Cần đi vào thực chất

15:44:35 | 12/7/2016

Mới đây, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Hội thảo của Ban soạn thảo dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhằm tìm ra hành lang pháp lý thông thoáng hỗ trợ tối đa, toàn diện cho cộng đồng các DNNVV. Hội thảo càng có ý nghĩa trong bối cảnh Chính phủ đang dành sự quan tâm đặc biệt đến thành phần kinh tế trên để tạo động lực phát triển mới cho nền kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Nguyễn Chí Dũng cho biết theo tinh thần tại Quyết định số 1273/QĐ-TTg ngày 07/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phân công cơ quan chủ trì soạn thảo các dự án luật, pháp lệnh năm 2016, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối được giao nhiệm vụ xây dựng dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Tính từ thời điểm đó đến nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng với một số cơ quan hữu quan đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm với sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương, các đoàn đại biểu Quốc hội phía Nam, các Hiệp hội DNNVV, tổ chức quốc tế, nhà khoa học, chuyên gia. Đồng thời, đăng tải Dự thảo lên Cổng thông tin điện tử của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để lấy ý kiến đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp.


Thông tin chi tiết về nội dung bộ luật quan trọng này, ông Hồ Sỹ Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giới thiệu tóm tắt những nội dung cơ bản của dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV bao gồm: 7 chương, 49 điều. Chương 1: Những quy định chung, gồm 8 điều. Chương II: Nội dung hỗ trợ DNNVV, gồm 9 điều. Chương III: Chương trình hỗ trợ DNNVV, gồm 16 điều. Chương IV: Nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân hỗ trợ DNNVV, gồm 6 điều. Chương V: Ngân sách, cơ chế phối hợp, giám sát và đánh giá hỗ trợ DNNVV, gồm 4 điều. Chương VI: Khen thưởng và xử lý vi phạm về hỗ trợ DNNVV, gồm 3 điều. Chương VII: Điều khoản thi hành, gồm 3 điều. Dự thảo quy định các nội dung, kế hoạch, chương trình hỗ trợ DNNVV, quản lý nhà nước về hỗ trợ DNNVV; Nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt động hỗ trợ DNNVV.

Ông Hồ Sỹ Hùng cho biết thêm, việc xây dựng và ban hành Luật Hỗ trợ DNNVV là nhằm cụ thể hóa đường lối chỉ đạo điều hành của Chính phủ tạo mọi điều kiện, hỗ trợ toàn diện cho cộng đồng DNNVV Việt Nam thông qua việc thiết lập đồng bộ các chính sách, chương trình hỗ trợ DNNVV trên cơ sở hỗ trợ có chọn lọc, phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển kinh tế của đất nước, lợi thế của từng địa phương và nguồn lực của quốc gia nhằm tăng số lượng và nâng cao chất lượng hoạt động của khu vực DNNVV. Xác định rõ trách nhiệm và vai trò của Chính phủ, cơ quan trung ương và địa phương, các tổ chức xã hội và khu vực tư nhân trong hỗ trợ DNNVV. Củng cố hệ thống triển khai chính sách hỗ trợ DNNVV từ trung ương đến địa phương và tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân. Nâng cao hiệu quả điều phối, giám sát và đánh giá thực hiện các hoạt động hỗ trợ DNNVV. Bên cạnh đó, trong các “điều luật khung” cũng tính đến việc gây dựng lực lượng doanh nghiệp mũi nhọn có tiềm lực cạnh tranh mạnh đủ sức vươn ra biển lới khi Việt Nam đã tham gia sâu vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời, đây cũng là khung pháp lý quan trọng để mọi thành phần kinh tế, tổ chức nước ngoài, nhà tài trợ, nhà đầu tư có thể dễ dàng hơn trong thủ tục hỗ trợ cho các DNNVV.

Nói rõ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của bộ luật quan trọng này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, nhấn mạnh theo mục tiêu mà Chính phủ đề ra đến năm 2020, cả nước phải có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp hoạt động, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của thanh niên trong cả nước. Các điều luật quy định cũng phải rõ ràng là hỗ trợ như thế nào, hỗ trợ bằng cách gì và phải tạo sự bình đẳng cho các doanh nghiệp chứ không chỉ có riêng cho DNNVV. Đặc biệt, phải đưa ra những quy định hỗ trợ rõ ràng, ví dụ về hỗ trợ mặt bằng sản xuất, hỗ trợ về thông tin, tư vấn, đào tào, bồi dưỡng nguồn nhân lực,… cho DNNVV. Đặc biết, nhấn mạnh vào việc phát triển DNNVV chính là phát triển kinh tế tư nhân, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng chỉ đảo các thành viên tổ soạn thảo cũng cần nghiên cứu có chọn lọc các vấn đề về đối tượng áp dụng, tiêu chí DNNVV, tổ chức bộ máy, cách thức hỗ trợ, đối tượng đại diện cho DNNVV,… Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu, tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm, thực tiễn tốt của các quốc gia trên thế giới về hỗ trợ DNNVV, từ đó đưa ra những nội dung, vấn đề phù hợp với đặc điểm, nguồn lực và điều kiện kinh tế - xã hội của nước ta trong bối cảnh hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng.

Anh Phương