Huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

10:51:42 | 3/8/2016

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần XVII nhiệm kỳ 2015-2020 xác định: “Huy động các nguồn lực cho xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội và đô thị, nhất là xây dựng giao thông” là một trong 3 mũi nhọn đột phá phát triển. Quán triệt tinh thần này, tỉnh Hưng Yên, đặc biệt là Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết bằng nhiều hướng đi, giải pháp cụ thể. Ông Phạm Ngọc Sơn - Giám đốc Sở GTVT Thái Bình đã chia sẻ với Tạp chí Vietnam Business Forum xung quanh vấn đề này. Ngô Khuyến thực hiện.

Ông có thể cho biết một số chỉ tiêu phát triển GTVT nổi bật trong giai đoạn 2011-2015 và mục tiêu giai đoạn 2016 -2020 của tỉnh Hưng Yên?

Quán triệt các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra, Sở GTVT đã tham mưu tỉnh phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển GTVT tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2011-2020, định hướng đến năm 2030.

Qua gần 5 năm thực hiện, hệ thống giao thông phát triển đáng kể: Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; ĐT.379 (đường liên tỉnh Hưng Yên-Hà Nội); ĐT.376 (200 cũ); ĐT.378 (195 cũ) đê sông Hồng đã được đưa vào khai thác. Dự án nâng cấp QL38, cầu Hưng Hà cũng đang được triển khai; dự án tuyến đường nối vành đai V Hà Nội với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng qua sông Luộc và xây dựng cầu La Tiến tiếp tục nghiên cứu đầu tư… tạo thành mạng lưới thông suốt, gắn kết các địa bàn trong tỉnh và với bên ngoài.

Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh Hưng Yên đặt ra yêu cầu: Phát triển hợp lý, bền vững hệ thống GTVT nhằm tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh; phát huy tối đa lợi thế của tỉnh, gắn kết giữa các địa phương, nhất là với thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; xây dựng mạng lưới giao thông hợp lý, liên hoàn giữa các phương thức vận tải: đường bộ, đường sắt, đường sông; đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông...

Từ đó, Sở tiếp tục tham mưu điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển GTVT giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó tập trung quy hoạch, nâng cấp các tuyến trục dọc tỉnh và trục ngang tỉnh, phối hợp triển khai hoàn thành các cầu Hưng Hà, La Tiến và cầu Mễ Sở, đồng thời cải tạo, nâng cấp một số công trình trên tuyến sông địa phương, bổ sung quy hoạch các bến thủy nội địa. Hưng Yên cũng sẽ tiếp tục thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn (GTNT), tạo điều kiện cho nông nghiệp, nông thôn phát triển. Hiện nhu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh nhiều, nguồn kinh phí rất lớn vì vậy cần tập trung mọi nguồn lực mới có khả năng đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển.

Tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện chậm triển khai, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

Tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình qua địa phận tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hà Nam là tuyến đường quan trọng trong vùng lõi kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và là động lực phát triển khu vực đồng bằng sông Hồng, vùng thủ đô Hà Nội, nhất là hai tỉnh Hưng Yên, Hà Nam. Do tầm quan trọng và tính cấp bách nên dự án đã được Chính phủ, Bộ GTVT đồng ý để các địa phương và nhà thầu cam kết ứng vốn để thi công. Đến nay đã GPMB được 18,88km theo quy mô hoàn chỉnh đường cấp II tại Quyết định 302/QĐ-BGTVT ngày 22/02/2011. Nhà thầu thi công đã đào nền, đắp hoàn trả 1m cát được 17,7km trong đoạn từ Km0-Km20+850 với quy mô chiều rộng nền đường 25m như dự án duyệt ban đầu. Về thiết kế và thi công xây lắp: đã thiết kế hạng mục đào hưu cơ và đắp trả 01m cát theo quy mô tại quyết định số 302/QĐ-BGTVT.

Hiện Bộ GTVT chưa bố trí kinh phí cho thực hiện nên dự án đã tạm dừng thi công từ tháng 3/2013. Tỉnh Hưng Yên đã ứng và vay để thực hiện GPMB, nhà thầu ứng vốn để thi công xây dựng. Do dự án được triển khai thi công trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn rất nhiều khó khăn nên dự án không được bố trí kinh phí để triển khai, phần nào ảnh hưởng đến phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Hiện nay, dự án thành phần Cầu Hưng Hà đang triển khai thi công, để tuyến đường và cầu Hưng Hà phát huy hiệu quả đầu tư, Sở GTVT đang tích cực tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT bố trí kinh phí thực hiện dự án trong kế hoạch trung hạn 2016-2020 để dự án tiếp tục được triển khai thi công.

Ngày 13/6/2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1124/QĐ-UBND về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP, trong đó có một số mục tiêu của ngành GTVT, vậy Sở triển khai Quyết định 1124/QĐ-UBND ra sao, thưa ông?

Sở đang thực hiện tốt các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao tại Quyết định 1124/QĐ-UBND, trong đó đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh việc rà soát các TTHC, rút ngắn hơn nữa thời gian thực hiện các TTHC có liên quan đến cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX); cấp, đổi phù hiệu các tuyến xe cố định, taxi, xe hợp đồng; thực hiện công khai, minh bạch hóa thông tin; công khai các TTHC trong việc cấp phép thi công xây dựng công trình đường bộ trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang an toàn đường bộ và cấp phép đấu nối, thỏa thuận đấu nối giao thông đúng quy định. Hiện nhiều TTHC đã được Sở GTVT chủ động giảm thời gian thực hiện từ 1- 5 ngày, có thủ tục giảm 8 ngày.

Trong thời gian tới, ngành GT-VT sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, thực hiện tốt cơ chế một cửa, triển khai thực hiện việc giao dịch điện tử dịch vụ công mức độ 3 trong công tác đổi GPLX; công bố các TTHC, các văn bản pháp luật, các chủ trương, chính sách của Nhà nước...