Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đi trước một bước

15:17:47 | 26/7/2016

Xác định phát triển giao thông vận tải (GTVT) là khâu quan trọng nhất của kết cấu hạ tầng, huyết mạch của nền kinh tế, cần phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển KT - XH, chính vì vậy thời gian qua TW và tỉnh Bình Thuận đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư, đưa vào khai thác nhiều công trình hạ tầng giao thông có ý nghĩa rất quan trọng phục vụ phát triển kinh tế và đáp ứng nhu cầu dân sinh.

Đặc biệt để xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận theo hướng đồng bộ, hiện đại, phù hợp với nguồn lực hiện có, TW đã phê duyệt các quy hoạch trong từng lĩnh vực của ngành như: Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020; Quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông (theo đó đoạn Dầu Giây - Phan Thiết dài 62km với 6 làn xe, đoạn Phan Thiết - Nha Trang dài khoảng 110km có quy mô 4 - 6 làn xe); Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam (đoạn qua Bình Thuận dài khoảng 220km); Quy hoạch Sân bay Phan Thiết giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030… Ở quy mô địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã ra Quyết định số 2248/QĐ-UBND ngày 27/8/2015 phê duyệt Quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Bình Thuận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.


Theo ghi nhận của ông Nguyễn Hồng Hải - Giám đốc Sở GTVT, nhìn chung hiện nay công tác thực hiện quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận tương đối đầy đủ. Đặc biệt trong quy hoạch mạng lưới giao thông, tính liên kết giữa Bình Thuận và các tỉnh trong không gian kinh tế vùng Đông Nam bộ, Tây Nguyên, Nam Trung bộ ngày càng trở nên chặt chẽ hơn. Ông Hải cho biết do Bình Thuận nằm ở vùng Duyên hải Nam Trung bộ - một khu vực có tốc độ phát triển kinh tế rất năng động nên nếu có sự giao thương, hợp tác tốt sẽ thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà tăng trưởng cao hơn. Với lý do đó, từ khâu quy hoạch cho đến quá trình đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, ngành giao thông tỉnh luôn chú trọng đến hệ thống giao thông đối ngoại và luôn xem đây là "cửa ngỏ" giúp liên kết Bình Thuận với các tỉnh, các vùng kinh tế bên ngoài, đưa Bình Thuận hội nhập và phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Cụ thể thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã đầu tư một số công trình giao thông có vai trò liên kết vùng hết sức quan trọng như: hoàn chỉnh việc nâng cấp, mở rộng QL 1A qua địa bàn tỉnh giúp kết nối tốt hơn Bình Thuận với các địa phương trong cả nước theo trục Bắc - Nam nói chung, các tỉnh Đông Nam bộ và Nam Trung bộ nói riêng; hoàn chỉnh việc nâng cấp, mở rộng QL 28, tập trung duy tu và sửa chữa QL 28B giúp Bình Thuận thông thương với các tỉnh Tây Nguyên; nâng cấp, mở rộng QL 55 giúp phát huy thế mạnh kinh tế giữa các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên. Ngoài ra với sự hỗ trợ của TW, Bình Thuận đã nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT 766 mở ra tuyến giao thông đối ngoại, kết nối khu vực Tây Nam Bình Thuận với tỉnh Đồng Nai và khu vực Tây Nguyên. Đặc biệt các nhà đầu tư đang đẩy mạnh tiến độ thi công Cảng tổng hợp Vĩnh Tân, hứa hẹn sau khi hoàn thành sẽ thúc đẩy lĩnh vực vận tải đường biển phát triển, giảm giá cước vận tải, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, việc phát triển mạng lưới GTVT trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vẫn còn nhiều bất cập. Ông Hải cho biết mặc dù quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn đã được TW và địa phương phê duyệt tương đối đầy đủ, có khả năng đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo song nhu cầu về nguồn vốn để thực hiện quy hoạch là rất lớn, trong khi đó khả năng cân đối vốn của ngân sách địa phương là hết sức khó khăn, chỉ đáp ứng một phần so với nhu cầu. Mặt khác công tác giải phóng

mặt bằng ở một số dự án còn vướng mắc, thời gian thực hiện kéo dài. Để tháo gỡ những "nút thắt" này, ngành GTVT Bình Thuận sẽ kiến nghị TW sớm triển khai các dự án lớn, quan trọng, các trục đường đối ngoại của tỉnh như dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết; mở rộng QL 1 đoạn Đồng Nai - Phan Thiết đạt tối thiểu 4 làn xe để đáp ứng nhu cầu lưu thông và nâng cao an toàn giao thông; nâng cấp các tuyến QL 55 đoạn từ Vũng Tàu đến huyện Hàm Tân - Bình Thuận; nâng cấp đường QL 28B; đẩy nhanh tiến độ triển khai hạng mục dùng chung của Sân bay Phan Thiết… Ngành cũng sẽ tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT theo cơ chế thực "đổi đất lấy hạ tầng" theo hình thức đầu tư BT và BOT; đồng thời phối hợp với các địa phương, các Sở ngành làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, giúp đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án.

Kiệt Nguyễn