4G LTE: Cơ hội phát triển mới cho viễn thông Việt Nam

14:56:19 | 18/8/2016

“Thông tin di động là một lĩnh vực đã và đang phát triển mạnh mẽ, mang lại nhiều lợi ích cho phát triển kinh tế - xã hội. Bộ TT&TT rất coi trọng việc phát triển thông tin di động băng rộng các thế hệ tiếp theo để có hạ tầng viễn thông hiện đại, làm nền tảng cho phát triển kinh tế số, góp phần thay đổi cơ cấu tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”.

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm tại hội thảo Quốc tế 4G LTE 2016 với chủ đề “Phát triển tiềm năng 4G LTE hướng tới kỷ nguyên kết nối vạn vật” được tổ chức mới đây tại Hà Nội. Sự kiện do Hiệp hội Internet Việt Nam phối hợp với Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam tổ chức.


Cũng theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, mạng và dịch vụ di động 4G mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam. Cụ thể, các doanh nghiệp, nhất là DNVVN có cơ hội phát triển kinh doanh trên môi trường số mọi lúc, mọi nơi với chi phí tối thiểu, tạo thuận lợi cho việc kết nối thông suốt giá trị sản xuất, hàng hóa, dịch vụ, phân phối trong nước và quốc tế, Chính phủ có điều kiện triển khai chính quyền điện tử rộng khắp.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ di động toàn cầu (GSA), tính đến hết quý I-2016, số lượng thuê bao 4G LTE đạt 1,29 tỷ với bình quân 2 triệu thuê bao mới mỗi ngày được các nhà mạng khai thác. Hiện tại, trên thế giới đã có 503 mạng 4G LTE được thương mại hóa tại 167 quốc gia tính đến tháng 5-2016 (theo thống kê từ GSA).

Tại Việt Nam, theo Thứ trưởng Bộ TT& TT Phan Tâm, năm 2009, Việt Nam đã chính thức khai trương mạng di động 3G VinaPhone đầu tiên. Đến nay, các nhà mạng viễn thông lớn tại Việt Nam đã phủ sóng dịch vụ 3G trên toàn quốc. Bộ TT&TT cũng đã sớm cho phép các doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam thử nghiệm công nghệ mạng di động thế hệ tiếp theo 4G LTE.

Đầu năm 2016, Chương trình phát triển băng rộng quốc gia đến 2020 đã được Thủ tưởng Chính phủ Việt Nam phê duyệt và ban hành với nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng được hạ tầng băng rộng có thể phủ sóng 3G/4G đến 95% dân số vào năm 2020. Ngoài ra, để tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp trong việc triển khai 4G LTE, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tập trung xây dựng chính sách rõ ràng trong việc dùng hạ tầng kỹ thuật , thúc đẩy phát triển các ứng dụng nội dung, CNTT trên hạ tầng viễn thông băng rộng,…Song song với sự chuẩn bị từ phía nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông cũng đang gấp rút xây dựng chiến lược phát triển từ đây đến 2020 với trọng tâm là 4G LTE.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ TT& TT, hiện tại 3 doanh nghiệp lớn: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng Công ty Viễn thông - MobiFone đang trong quá trình đánh giá kết quả thử nghiệm và hoàn tất thủ tục xin cấp phép chính thức triển khai thương mại hệ thống thông tin di động 4G dựa trên công nghệ LTE/LTE-Adv tại băng tần 1800MHz.

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Chính sách và Chiến lược của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) nhấn mạnh, sau khi triển khai dịch vụ 4G, các doanh nghiệp phải thúc đẩy người sử dụng lên và cung cấp dịch vụ nội dung kết hợp với các đối tác ngoài xã hội. Việc đầu tư cho mạng 4G phải đáp ứng các nhu cầu băng rộng của xã hội, tuy nhiên việc đầu tư phải làm sao hiệu quả và bảo đảm chất lượng dịch vụ. Năm 2016 là thời điểm thích hợp để đưa công nghệ mới 4G vào thị trường với mức độ phổ cập tốt nhất.

Về những cơ hội mà mạng 4G LTE mang lại, ông Mantosh Malhotra, Giám đốc Qualcomm khu vực Đông Nam Á cho biết, mạng và dịch vụ di động băng rộng công nghệ 4G mở ra cơ hội to lớn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phục vụ cộng đồng như giám sát và bảo vệ môi trường, xây dựng ngôi nhà thông minh, thành phố thông minh, chăm sóc sức khỏe…

Theo các chuyên gia, điều cốt lõi để 4G thành công chính là phải tạo ra một hệ sinh thái đủ mạnh. Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực CNTT-TT, Thứ trưởng Phan Tâm khẳng định, Bộ TT&TT sẽ luôn đồng hành cùng các tổ chức, doanh nghiệp trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, trong việc phát triển và ứng dụng các dịch vụ, công nghệ tiên tiến vì sự phát triển chung của ngành, của các doanh nghiệp nói riêng và rộng hơn là vì sự thịnh vượng chung của cả nền kinh tế, lợi ích quốc gia.

Đại diện Qualcomm, ông Mantosh Malhotra cũng đưa ra khuyến nghị, cũng như mọi công nghệ mới khác, bên cạnh những cơ hội mở ra, 4G cũng đi kèm với nhiều thách thức mà Việt Nam cần phải đối mặt, chẳng hạn như vùng phủ sóng, an toàn bảo mật, năng lực mạng lưới, bảo đảm chất lượng dịch vụ và giá cả thiết bị phải phù hợp với người dùng. Để vượt qua những thách thức này cần có sự phối hợp đồng bộ giữa chính sách quản lý và cam kết mạnh mẽ từ phía nhà mạng.

Ông Lê Nam Thắng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

Hiện nay, nhu cầu của thị trường viễn thông Việt Nam triển khai mạng 3G được hơn 6 năm và tốc độ mạng 3G đã đạt đến giới hạn, không đáp ứng được nhu cầu của người dân ở các thành phố lớn để triển khai các dịch vụ. Do đó, người dùng cần một tiêu chuẩn mạng di động mới có tốc độ cao hơn để đáp ứng yêu cầu sử dụng.

Việc triển khai mạng 4G LTE sẽ góp phần thúc đẩy quá trình phát triển hạ tầng băng rộng bởi theo báo cáo của World Bank khi tỷ lệ người dân của một quốc gia sử dụng băng rộng tăng 10% thì GDP sẽ tăng 1%. Chúng ta cần thúc đẩy nhanh việc phát triển hạ tầng băng rộng, nhất là mạng 4G trong thời gian tới.

Tuy nhiên, việc triển khai mạng 4G LTE sớm hay muộn phụ thuộc chính sách của cơ quan quản lý và nhu cầu của các doanh nghiệp nhưng năm 2016 là thời điểm chín muồi để triển khai mạng 4G.

Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam

4G sẽ mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, đáp ứng nhu cầu trong nước của người dân đồng thời góp phần nâng cao vai trò của Việt Nam trên thương trường thế giới.

Tuy nhiên, không nên chỉ bận tâm đến duy nhất vấn đề hạ tầng khi triển khai 4G nữa, mà quan trọng hơn, các nhà mạng, cơ quan quản lý phải quan tâm đến việc khi 4G đi vào đời sống thì nó sẽ được ứng dụng như thế nào, phục vụ người dùng như thế nào và mang lại những lợi ích ra sao.

Ông Eugene Lee – Giám đốc phát triển kinh doanh – Swissqual (Rohde & Schwarz)

Hiện nay thách thức lớn nhất với các nhà mạng khi triển khai 4G là tỷ lệ thuê bao trên tổng dân số tăng sẽ làm giảm tốc độ phát triển thuê bao mới và sự xuất hiện của các ứng dụng mới như OTT sẽ ảnh hưởng đến doanh thu trung bình của khách hàng (ARPU).

Ngoài ra, với sự phát triển bùng nổ thuê bao 4G trên thế giới cùng với sự ra đời của nhiều ứng dụng đòi hỏi băng thông cao như video streaming, trò chơi trực tuyến, tải dữ liệu trên nền các công nghệ VoLTE, ViLTE, eMBMS… thì vấn đề chất lượng mạng lưới và chất lượng dịch vụ cần phải được đặt lên hàng đầu. 

Thu Hà