14:46:30 | 13/9/2016
16 năm sau khi cổ phần hoá (năm 1999), nhất là từ năm 2010 đến nay, Công ty cổ phần Vận tải 1 Traco luôn có doanh thu tăng trưởng 25-30%/năm, qua đó vươn lên trở thành “Top 20 Doanh nghiệp Logistics Việt Nam 2015″. Trong bối cảnh ngành logistics nước nhà còn non trẻ đồng thời phải cạnh tranh gay gắt với doanh nghiệp nước ngoài, việc đạt được tốc độ tăng trưởng trên rất đáng khích lệ và là niềm mong muốn của bất kỳ doanh nghiệp nào. Có thành công này, trước hết do Traco đã sáng tạo thành công nhiều giải pháp trong hoạt động và chủ động trong các phương án kinh doanh, chủ động hội nhập quốc tế.
Tiền thân là Công ty Đại lý Vận tải (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) thành lập năm 1969 chuyên hoạt động đại lý vận tải, liên hiệp vận chuyển, giao nhận vận tải hàng hóa; thực hiện nhiệm vụ được giao, Traco đã tổ chức vận tải hàng hóa, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, tham gia vận tải chi viện cho miền Nam góp phần thống nhất đất nước. Từ năm 1999, Traco là đơn vị tiên phong của ngành Vận tải thực hiện cổ phần hoá, đổi tên thành Công ty cổ phần Vận tải 1 Traco. Đến năm 2010, Traco đã hoàn thành việc thoái vốn và trở thành doanh nghiệp 100% sở hữu tư nhân, chủ yếu cổ đông là cán bộ, công nhân viên; và từ đây Công ty có thêm những điều kiện đẩy mạnh hoạt động phát triển trên cả chiều rộng lẫn đi vào chiều sâu.
Kiên trì phát triển theo chiều sâu
Ngay sau khi thực hiện cổ phần hoá, Traco đã phát huy tiềm lực, kinh nghiệm và mạnh dạn đầu tư mở rộng năng lực vận tải, xếp dỡ, nhất là xây dựng hệ thống kho bãi tại nhiều tỉnh, thành phố khắp các miền Bắc - Trung - Nam; tạo tiền đề cho việc cung ứng cho khách hàng dịch vụ tốt nhất với chi phí hợp lý nhất. Riêng tại Hải Phòng, cửa ngõ chính ra biển của cả miền Bắc, với lượng hàng hoá thông quan bình quân mỗi năm trên một triệu tấn hàng hoá, Traco khách hàng lớn nhất của Cảng Hải Phòng, Cảng Vật Cách…Traco cũng là đối tác vận chuyển hàng hoá của nhiều doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn Vân Thiên Hóa (Trung Quốc), Tập đoàn Posco, liên doanh LG vina (Hàn Quốc)… Cũng nhờ có mạng lưới rộng khắp, Traco còn tổ chức phục vụ logistics cho 4 nhà máy để vận chuyển sản phẩm muối kali tại nước bạn Lào và hàng trăm bạn hàng, đối tác trong, ngoài nước.
.jpg)
Không chỉ là chiều rộng, Traco còn kiên trì phát triển theo chiều sâu với việc thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả và phương án kinh doanh sáng tạo. Ngay từ khâu tìm kiếm khách hàng đã có sự chủ động tiếp cận các đối tác từ khi dự án đầu tư được hình thành, phê duyệt hoặc trước khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics để chào mời và đưa ra chính sách ưu đãi nhất, đồng thời sẵn sàng cạnh tranh lành mạnh. Traco cũng xây dựng các mối quan hệ lâu dài, sẵn sàng duy trì những đơn hàng giá trị không lớn, lợi nhuận thấp để đảm bảo uy tín. “Tiếng lành đồn xa” hay chính uy tín tạo dựng nên có nhiều khách hàng đã tìm đến. Kinh doanh bằng trách nhiệm và cả sự tâm huyết nên Traco còn nghiên cứu thành công “sản phẩm” để bán ra thị trường. Đó là 9 chuỗi dịch vụ logistics trải dài khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam, liên kết Trung Quốc, Lào, Campuchia với giá thành phù hợp, đảm bảo chất lượng tốt. Điều này chính là sự khác biệt, thể hiện trình độ vượt trội. Hơn thế, Traco vẫn đang tiếp tục tổ chức, định hướng và kiểm soát dịch vụ chuỗi cung ứng logistics bằng hệ thống phần mềm quản lý tiên tiến nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ có chất lượng ổn định, cải tiến liên tục kết quả thực hiện, nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Ông Nguyễn Văn Nhợi, Chủ tịch HĐQT Traco cho biết: Chúng tôi nhận thức rằng dịch vụ logistics đòi hỏi tư duy tổ chức cao và chỉ những chuỗi dịch vụ logistics có chi phí hợp lý với bộ máy làm việc chuyên nghiệp được thực hiện sự tâm huyết, sáng tạo mới đem lại sự hài lòng cho khách hàng cùng sự thành công cho doanh nghiệp.
Sáng tạo để vượt qua thách thức
Trong 5 năm gần đây, Traco luôn đạt mức tăng trưởng 25-30%/năm, từ vốn điều lệ từ 5 tỷ đồng đã tăng lên 30 tỷ đồng, đồng thời đang đầu tư 4 dự án với khoảng 60 tỷ đồng bao gồm: tòa nhà văn phòng, xây dựng văn phòng cho các chi nhánh đại diện, trong đó khoảng 20 tỷ đồng đầu tư các phương tiện đặc chủng… Mặc dù có thể coi là một hình mẫu thành công của doanh nghiệp logistics nước nhà nhưng Traco chưa bằng lòng với kết quả đạt được và đang tiếp tục nỗ lực vươn lên bằng nhiều hướng đi, giải pháp, trong đó có việc xây dựng nền văn hoá doanh nghiệp với cốt lõi sáng tạo.
Nền kinh tế nước nhà ngày càng hội nhập sâu rộng hơn với thế giới, điều đó đem lại cơ hội to lớn song cũng đặt ra nhiều thách thức bởi xuất hiện, cạnh tranh của nhiều nhà cung ứng logistics. Trong bối cảnh đó, phát triển chậm lại cũng đồng nghĩa với việc tụt hậu, do vậy doanh nghiệp phải luôn vận động vươn lên. Traco đã không ngừng tăng cường năng lực cả về vốn và trình độ kỹ thuật, trong đó chú trọng bồi dưỡng chuyên sâu cho cán bộ nhân viên, liên kết đào tạo, học tập kinh nghiệm của các trường, các công ty đa quốc gia trong khu vực có ngành logistics phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc… Hơn bao giờ hết, khẩu hiệu “Sáng tạo các giải pháp logistics là hạnh phúc của chúng ta” được Ban lãnh đạo và tập thể Công ty nêu cao thực hiện.
Trong nhiều năm qua, Traco đã luôn quán triệt phương châm: Sáng tạo các giải pháp Logistics để gia tăng giá trị cho khách hàng, nâng cao năng suất vận tải, phát triển Traco, làm giàu cho đất nước… Đó là nền tảng cho việc chủ động nghiên cứu yêu cầu, cung cấp và duy trì chất lượng dịch vụ ngày càng cao hơn, đồng thời là đích đến của mọi hoạt động kinh doanh và phát triển doanh nghiệp. Xác định rõ sáng tạo là công cụ giải quyết vấn đề hiệu quả, là yếu tố quyết định thành công, Traco đã khơi dậy được lòng đam mê công việc của cả một tập thể. Traco đã kịp thời thực hiện nhiều hình thức khuyến khích đội ngũ nhân viên giàu nhiệt huyết với 8 thạc sỹ, hàng chục cử nhân, kỹ sư giàu kinh nghiệp. Đó không chỉ thưởng tiền cho các sáng kiến mà còn cơ hội nghề nghiệp và sự công nhận sự sáng tạo. Chính điều đó đã tạo môi trường làm việc thuận lợi và hẳn chỉ có Traco mới có những “yêu cầu” của Ban lãnh đạo đối với cán bộ công nhân viên như: Được phép làm việc muộn nhưng không quá 19h hàng ngày,…
Ông Nguyễn Văn Nhợi khẳng định: Văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình, là sức mạnh cạnh tranh của doanh nghiệp và Văn hóa sáng tạo sẽ là tiền đề, động lực vượt qua mọi thách thức để thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Traco trở thành nhà cung cấp dịch vụ Logistics hàng đầu Việt Nam.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI